Căn bệnh khiến nhiều người xem nhẹ, chủ quan mà thành trọng bệnh

Căn bệnh dễ nhầm, rất khó chịu và hay gặp, nhưng vì chủ  quan nên nhiều người đã không chữa trị kịp thời, không thay đổi thói quen sống nên rất dễ biến thứng thành tiền ung thư và ung thư.

Trào ngược dạ dày - thực quản và những biến chứng nguy hiểm

Anh Ngô Văn D. (Hà Nội) luôn than thở bị trào ngược dạ dày đêm nằm mãi mà không ngủ được. Răng miệng tốt nhưng mà lúc nào cũng hôi, cổ họng tức nghẹn, đầy bụng khó tiêu, cứ phải há mồm ra để ợ cho bớt khó chịu, làm ảnh hưởng tới cả người xung quanh.

Có người mách cho anh cách chữa như dùng thực phẩm chức năng, lá thuốc dân tộc Dao, lá mật gấu ngày hai lần 2 lá ăn vài hôm là giảm khó chịu, từ từ hết hôi miệng.

Lại có người khuyên nếu dạ dày không bị viêm loét thì pha nước chanh nóng uống vào buổi sáng lúc đói và trước khi đi ngủ, chỉ 5-6 ngày là hết. Còn khuyên hạn chế ăn thịt cá, mà ăn nhiều rau xanh có chất xơ cho dễ tiêu hóa. Không ăn uống đá lạnh, nước uống hàng ngày cần ấm nóng là nhanh khỏi.

Có người cho bài thuốc: Ngâm gừng thái lát với dấm táo khoảng 2 tuần thì bỏ ra dùng. Sáng ăn 2 lát, trưa ăn 2 lát, chiều tối không cần ăn, nếu cơ địa hợp khoảng 2 tuần sẽ hết.

can-benh-khien-nhieu-nguoi-xem-nhe-chu-quan-ma-thanh-trong-benh

Ảnh minh họa

Theo TS. BS Dương Trọng Hiền, Trưởng Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), trào ngược dạ dày – thực quản, viêm loét dạ dày thực quản… là những bệnh lý thường gặp nhưng dễ bỏ sót với các triệu chứng không điển hình như ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, đau bụng, đau tức ngực, khó nuốt, ho kéo dài…

Các bệnh lý đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày – thực quản, viêm loét dạ dày thực quản… rắt hay gặp. Trào ngược dạ dày – thực quản còn được gọi là trào ngược axit dạ dày, là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản. Tỷ lệ phát hiện bệnh ngày càng nhiều, bệnh dễ nhầm lẫn và dễ bỏ sót vì có nhiều biểu hiện khác nhau như biểu hiện viêm họng, nóng rát vùng xương ức… nên khó phát hiện.

Các triệu chứng không điển hình của bệnh là như ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, đau bụng, đau tức ngực, khó nuốt, ho kéo dài… Các triệu chứng này rất dễ tái phát nếu không được điều trị triệt để, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm loét, thủng bao tử hoặc ung thư, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

can-benh-khien-nhieu-nguoi-xem-nhe-chu-quan-ma-thanh-trong-benh

Nguyên nhân mắc bệnh

Theo các bác sĩ, dạ dày có cấu tạo đặc trưng để tự bảo vệ, nhưng khi các yếu tố bảo vệ bị các tác nhân tấn công sẽ xảy ra bệnh, cụ thể:

- Ăn quá no, vận động sau khi ăn, đi ngủ luôn sau khi vừa ăn, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm kích thích…

- Do stress, căng thẳng - khiến hoạt chất cortisol – một yếu tố làm tăng acid trong dạ dày.

- Do lạm dụng quá nhiều tân dược làm bào mòn lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày.

- Trường hợp bệnh lý là do tình trạng viêm hang vị dạ dày, phù nề dạ dày, viêm loét dạ dày… ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của dạ dày.

Do bệnh không ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt và phát triển thể chất nên nhiều người bệnh chủ quan, xem nhẹ mà không chữa trị dứt điểm, khiến bệnh diễn tiến nhanh, kéo dài, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: Viêm loét, chảy máu thực quản; hẹp thực quản; viêm đường hô hấp; barett thực quản (tiền ung thư thực quản); ung thư thực quản.

 

can-benh-khien-nhieu-nguoi-xem-nhe-chu-quan-ma-thanh-trong-benh

Nếu không chữa trị dứt điểm, biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh là tiền ung thư và ung thư. Ảnh minh họa.

Thay đổi lối sống hàng ngày để phòng tránh bệnh

Khi có một trong các dấu hiệu nêu trên, cần đi khám để được bác sĩ chỉ định soi thực quản dạ dày định kỳ, hoặc soi dạ dày thực quản để phát hiện sớm, điều trị sớm và triệt để mới có hiệu quả cao, ít bị biến chứng. Hãy quan tâm đến sức khỏe của bản thân, chú ý đến những triệu chứng bất thường để có thể thăm khám và điều trị sớm nhất có thể. Bác sĩ điều trị bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản bằng điều trị nội khoa, điều trị ngoại khoa và các thủ thuật khác.

Nhưng mọi người cần thay đổi lối sống hàng ngày để phòng tránh bệnh như:

- Chọn thực thẩm có tính kiềm, có khả năng trung hòa axit: Gồm các thực phẩm từ tinh bột như bánh mì, bột yến mạch, hay đạm dễ tiêu… sẽ tránh sự bào mòn lớp nhầy trong dạ dày của axit, hạn chế các nhịp cơ thắt thực quản có axit trào lên.

- Hạn chế thực phẩm kích thích tăng tiết axit, hay kích thích cơ thắt dưới thực quản như: hoa quả, hàm lượng axit cao (chanh, cam, dứa…), nước có ga, thức ăn cay, nóng, chocolate…

- Kiêng rượu bia, cà phê, thuốc lá.

- Không mặc quần áo quá chật, không ăn quá no, không ăn muộn vào buổi tối, không cúi quá lâu, không nằm trong 2 giờ sau khi ăn, không uống quá nhiều nước trong khi ăn.

- Khi ngủ nằm đầu cao 15 cm so với chân.

- Giảm cân nếu thừa cân, béo phì.

Ngày 22/6/2019 (thứ Bảy), Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí “BỆNH LÝ DẠ DÀY – THỰC QUẢN ĐỂ PHÒNG BỆNH VÀ ĐIỀU TRỊ ĐÚNG” cùng các chuyên gia hàng đầu về tiêu hóa.

Chương trình nhằm giúp người dân tầm soát bệnh lý dạ dày, thực quản, phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời,

Địa điểm: Phòng khám số 07, Tầng 2, nhà C4, Khu Khám bệnh theo yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Đăng ký trực tiếp qua Tổng đài 19001902

Theo GiaDinh