Cận cảnh màn pha chế Chivas từ rượu rẻ tiền và nước màu kho cá

Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết tạm giữ đối tượng Bùi Văn Hoài (26 tuổi, quê Nghệ An) về hành vi sản xuất rượu giả.

Theo báo Lao động đưa tin, ngày 27/5, Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan này đã ra quyết định tạm giữ đối tượng Bùi Văn Hoài (26 tuổi, quê Nghệ An) về hành vi sản xuất rượu giả.

Theo thông tin, trong khoảng thời gian tháng 4, Hoài thuê một căn nhà tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, Bình Dương để ở và nhằm che mắt hoạt động làm giả rượu của mình. Sau một thời gian hoạt động, vào ngày 20/5 khi Hoài chở 1 thùng giấy, bên trong có chứa 15 chai rượu Ballantines về nhà để pha chế rượu thì bị lực lượng chức năng ập tới và đọc lệnh khám xét nơi ở.

PV của báo Thanh niên cho biết, qua theo dõi, khoảng gần 19 giờ ngày 20/5, Hoài chở 1 thùng giấy bên trong có 15 chai rượu Ballantines mang về căn nhà thuê để pha chế rượu. Ngay sau đó, công an tiến hành khám xét khẩn cấp nơi Hoài thuê ở, thu giữ được nhiều dụng cụ đóng nắp chai, tem nhãn của các loại rượu: Chivas, Henessey, Martin… và hàng trăm vỏ chai cái loại.

Hoài khai nhận cùng với một đối tượng khác (chưa xác định lai lịch) mua những chai rượu Ballantines rẻ tiền (200.000 đồng/chai) rồi mang về pha chế với rượu Vodka, nước màu kho cá để cho ra các loại rượu Chivas 12 và 18, Henessey, Martin… rồi mang bán cho các nhà hàng, quán bar. Gần đây nhất Hoài đã bán 40 chai rượu Chivas 12 cho một quán bar ở P.Đông Hòa, thị xã Dĩ An.

Cận cảnh màn pha chế Chivas từ rượu rẻ tiền và nước màu kho cá

Sau khi pha chế, Hoài cho ra những chai rượu giả như thật. Báo: Thanh niên

TS Lâm Quốc Hùng, trưởng phòng Quản lý Ngộ độc, Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cảnh báo, rượu giả được làm rất tinh vi và phổ biến, rất khó phân biệt. Nhận biết rượu giả dựa vào hai chỉ tiêu chính là cảm quan và chất lượng. Về cảm quan xem xét trên nhãn mác, các chỉ tiêu công bố của nhà sản xuất... để biết về chất lượng rượu.

Nhưng thực tế ở nước ta, các chỉ tiêu này ít được biết đến, hơn nữa, có quá nhiều rượu ngoại, rượu lại được sản xuất ở nhiều nước khác nhau và phải biết được rượu thật từ đó mới biết rượu giả nên thực tế có khi mua phải rượu giả cũng không biết... và đó chính là nguyên nhân chính gây ra hàng loạt cái chết. Tình trạng chết do thực phẩm rất ít, đa phần là độc tố tự nhiên, còn hầu hết là do uống rượu. 

Rượu giả được pha chế chủ yếu từ cồn công nghiệp rượu Methylic (rượu Methanol - CH3OH). Rượu Etanol (rượu đảm bảo) uống nhiều cũng gây ngộ độc nhưng còn đào thải được qua thận, gan... Còn Ethanol không đào thải được, đi qua phổi là nguyên nhân khiến hàng trăm người chết ở Ấn Độ vừa qua. Đây là loại chất độc mạnh, chỉ cần uống 5 - 15ml có thể gây ngộ độc nặng (mệt lả, mạch nhanh, hạ huyết áp, giảm cảm giác, rối loạn ý thức, giảm phản xạ, hôn mê...), 15ml trở lên là gây mù loà, 30ml có thể gây tử vong.

Nữ giới có thể 'hấp thụ' 515 hóa chất mỗi ngày vì mỹ phẩm(VietQ.vn) - Các công ty mỹ phẩm ngụy trang cho các chất độc hại có thể gây chết người bằng các từ ngữ “tinh khiết”, “từ thiên nhiên” để “dắt mũi” người dùng.

Theo Thu Thảo (Vietq)