Cần đi khám ung thư ngay nếu cơ thể phát ra 4 tín hiệu bất thường vào buổi sáng

Các triệu chứng của ung thư có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, nhưng một số triệu chứng có thể xuất hiện ngay khi bạn thức dậy vào buổi sáng.

Việc phát hiện sớm ung thư là chìa khóa để kéo dài sự sống và giúp việc điều trị bệnh trở nên dễ dàng hơn. Nhiều bệnh nhân ung thư cho biết họ không hề có biểu hiện gì cho tới khi bệnh tiến triển và các tế bào ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh (NHS) khuyến cáo mọi người nên theo dõi bất kỳ thay đổi nào của cơ thể và đi khám để được bác sĩ tư vấn.

Theo Abbas Kanani, dược sĩ tại Chemist Click, có những triệu chứng thường xuyên xuất hiện vào mỗi buổi sáng và kéo dài dai dẳng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Theo đó, dược sĩ Kanani cho biết đau họng kéo dài hơn 2 tuần mà không có dấu hiệu cải thiện có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư.

Dược sĩ Kanani nói thêm ho dai dẳng cũng là dấu hiệu cảnh báo chính của ung thư.

"Nhiều người hút thuốc lá thường thức dậy với cơn ho vào buổi sáng. Tuy nhiên, nếu ho dai dẳng hơn 2 tuần thì nên đi kiểm tra, đặc biệt nếu bạn hút thuốc."

Một dấu hiệu khác xuất hiện vào buổi sáng và có thể kéo dài cả ngày đó là mệt mỏi. Dược sĩ Kanani cho biết việc cảm thấy hơi mệt mỏi vào buổi sáng có thể là điều bình thường, nhưng nếu "mệt mỏi kéo dài suốt cả ngày" thì bạn nên đi tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám.

can-di-kham-ung-thu-ngay-neu-co-the-phat-ra-4-tin-hieu-bat-thuong-vao-buoi-sang

Mệt mỏi kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư. (Ảnh: Getty)

"Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và thấy ga, gối bị ẩm do mồ hôi có thể bạn bị ra mồ hôi đêm. Đây là tình trạng cần được đánh giá bởi y bác sĩ, đặc biệt nếu kèm theo mệt mỏi, giảm cân hoặc có các vết bầm tím trên da", dược sĩ Kanani cho hay.

Các triệu chứng khác của ung thư

Theo NHS, các triệu chứng khác cảnh báo ung thư có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong ngày, gồm:

- Đau ngực, khó thở

- Thay đổi thói quen đại tiện, đặc biệt có máu trong phân

- Xuất hiện u, cục trên người

- Xuất hiện các nốt ruồi bất thường và thay đổi về kích thước, hình dáng,...

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Đau bụng hoặc đau lưng

- Khó tiêu và ợ chua

- Da ngứa hoặc vàng

2 việc làm có thể giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư

can-di-kham-ung-thu-ngay-neu-co-the-phat-ra-4-tin-hieu-bat-thuong-vao-buoi-sang

Bỏ thuốc lá và hạn chế đồ uống có cồn để phòng ngừa ung thư. (Ảnh: Rappler)

Mặc dù không có cách nào chắc chắn để có thể phòng ngừa ung thư nhưng bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng 2 việc làm đó là không hút thuốc lá và hạn chế đồ uống có cồn.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết thuốc lá gây ra ít nhất 15 loại ung thư khác nhau, trong đó có 2 loại phổ biến nhất là ung thư phổi và ung thư ruột.

"Không hút thuốc là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hóa chất trong khói thuốc lá đi vào máu và có thể gây tổn thương tế bào khắp cơ thể."

Ngoài ra, tổ chức này cũng cho hay hạn chế đồ uống có cồn cũng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Tất cả các loại đồ uống có cồn đều có thể phá hủy cơ thể nếu chúng ta lạm dụng chúng.

NHS khuyến cáo: "Dù chúng ta có uống bao nhiêu đi chăng nữa nhưng nếu uống thường xuyên, nguy cơ bệnh tật cũng sẽ tăng lên".

(Nguồn: Mirror, Daily Record)

Theo GiaDinh