Cân đối việc nhà và sự nghiệp: Với phụ nữ thông minh là chuyện nhỏ

Phụ nữ hiện đại đang bị quá tải giữa áp lực gia đình và công việc. Tuy nhiên có rất nhiều chị em đã tự cân đối để có được cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn.

Quan điểm phụ nữ phải hy sinh tuyệt đối cho gia đình, trở thành “sân sau” cho sự nghiệp của chồng sẽ là đề tài bàn tán không hồi kết. Bởi vậy, phụ nữ hiện đại sẽ không quan tâm đến định kiến, họ sẽ lựa chọn cách sống của riêng mình, cách sống mà họ cảm thấy thoải mái và tự tin nhất.

can-doi-viec-nha-va-su-nghiep-voi-phu-nu-thong-minh-la-chuyen-nho

Phụ nữ hiện đại phải có cả sự nghiệp và hạnh phúc gia đình

Nhiều phụ nữ đã quyết theo đuổi sự nghiệp, không chịu mang tiếng ăn bám chồng. Đó là điều dễ hiểu bởi họ có tài năng, có tri thức và có khát vọng được khẳng định bản thân.

Thế nhưng việc cân đối giữa áp lực công việc cũng như gánh nặng gia đình không phải bài toán đơn giản. Có nhiều trường hợp chị em bị stress, căng thẳng dẫn đến trầm cảm và phải buộc lựa chọn một trong hai hướng đi.

Tuy nhiên cũng có không ít người thành công trên cả hai phương diện. Họ vừa thành đạt trong công việc và vun vén gia đình hạnh phúc tròn đầy. Vậy bí quyết của những người phụ nữ hiện đại đó là gì?

Theo chia sẻ của chị L.P hiện đang là trưởng phòng marketing một doanh nghiệp lớn, bí quyết quan trọng nhất chính là khiến chồng có được sự chia sẻ. Người chồng phải hiểu được công việc nhà, chăm con là của cả hai người. Từ đó, những áp lực khi trở về nhà sau giờ làm sẽ được triệt tiêu rất nhiều.

Buổi tối gia đình mình vui lắm. Khi mình làm thức ăn thì chồng cùng bọn trẻ nhặt rau hoặc rửa cốc chén. Sau bữa ăn, nếu mình rửa bát thì chồng kèm bọn trẻ học bài hoặc ngược lại. Nhà mình luôn chia việc như vậy và luôn tạo cảm hứng khi làm việc nhà”, chị L.P chia sẻ.

can-doi-viec-nha-va-su-nghiep-voi-phu-nu-thong-minh-la-chuyen-nho

Phụ nữ phải biết khéo léo kéo chồng vào trợ giúp việc nhà

Chị T.H đang làm cán bộ ngân hàng thì cho hay, việc quản lý thời gian sẽ giúp người phụ nữ chủ động rất nhiều trong công việc. Chị thường tranh thủ làm một số việc của sáng hôm sau vào buổi tối trước khi đi ngủ:

Trước khi đi ngủ nhà mình luôn lên kế hoạch cho sáng hôm sau. Bọn trẻ mặc gì đến trường, ông xã mặc gì đi làm, mình chọn bộ nào đến công ty sẽ được chuẩn bị luôn. Nếu như muốn ăn sáng ở nhà, mình sẽ sơ chế mọi thứ sẵn sàng trong tủ lạnh. Sáng hôm sau sẽ rất thảnh thơi. Lũ trẻ khi biết trước kế hoạch cũng sẽ hào hứng dậy sớm hơn”.

Trong khi đó chị M.P luôn có những sáng tạo thú vị để cuộc sống gia đình luôn sôi nổi. “Nhà mình luôn có những kế hoạch kiểu như: Ngày chủ nhật bên nhau, ngày chủ nhật cho con… để gắn kết mọi người.

Trong ngày đó ông xã sẽ phải ở nhà, bỏ hết những thói quen như ngủ nướng, chơi game hay nhậu nhẹt. Ngày đó cả gia đình sẽ dậy sớm, đi đâu đó ra ngoại thành hoặc tổ chức liên hoan tại nhà với một vài người bạn thân.

Từ những cuộc vui như vậy, bọn trẻ nhà mình cũng học được nhiều thứ. Chúng biết tự lên kế hoạch, rồi cũng có ý thức dọn dẹp phụ giúp bố mẹ và người lớn”.

Bạn N.M dù chưa có gia đình nhưng đang rất tự tin về cuộc sống bỉm sữa. “Mình đã hơn 30 tuổi rồi, chưa có chồng đâu nhưng cũng đã sẵn sàng rồi. Theo mình quan sát những chị đồng nghiệp và tự rút ra kinh nghiệm, bí quyết để cân đối công việc và gia đình đó là sự công bằng.

Mình sẽ thỏa thuận thẳng thắn với chồng và chia đều công việc. Thời buổi bình đẳng mà, hai vợ chồng cùng đi làm thì cùng làm việc nhà thôi. Có lúc anh đi nhậu thì mình cũng phải có thời gian đi tập yoga hoặc hẹn hò với bạn bè”.

Theo DanViet