Cần lưu ý cách bảo quản thịt gà an toàn cho sức khỏe

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thịt gà sống có thể bảo quản trong tủ lạnh gia đình khoảng 1-2 ngày còn gà đã nấu chín có thể để được từ 3-4 ngày.

Thịt gà là thực phẩm quen thuộc của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nguồn protein này có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn nhiều loại thực phẩm khác. Đó là lý do tại sao việc chuẩn bị, bảo quản và nấu thịt gà đúng cách là rất quan trọng. Theo chuyên trang về y tế và sức khỏe Healthline (Mỹ), thịt gà sống và chín có thể được bảo quản từ vài ngày đến một năm, tùy thuộc vào việc nó được đông lạnh hay làm lạnh.

Cần lưu ý, thịt gà sống tốt nhất nên được bảo quản trong hộp đựng không rò rỉ để ngăn nước thịt tiết ra và làm nhiễm khuẩn các thực phẩm khác. Thịt gà đã nấu chín cũng nên được bảo quản lạnh trong hộp kín. Nếu cần bảo quản lâu hơn vài ngày, tốt nhất bạn nên dùng tủ đông. Những miếng thịt gà sống có thể bảo quản trong tủ đông tới 9 tháng trong khi gà nguyên con có thể được đông lạnh tới một năm. Thịt gà đã nấu chín có thể bảo quản trong tủ đông từ 2–6 tháng

Cách bảo quản thịt gà trong tủ lạnh như thế nào cho đúng?

Để có thể giữ đồ ăn trong tủ lạnh được lâu hơn thì điều đầu tiên bạn cần chú ý chính là cách bảo quản thịt gà trong tủ lạnh. Việc bảo quản thịt gà nên được thực hiện theo các bước sau:

Chú ý bọc thực phẩm thật kỹ

Dù bảo quản thịt gà ngăn mát hay thịt gà đông lạnh thì khâu bọc thực phẩm cũng vốn rất quan trọng. Theo đó, gà bạn cần bọc thật kín, điều này giúp đảm bảo thịt được tươi ngon cũng như hạn chế sự lây nhiễm chéo vi khuẩn gây bệnh. Đối với thịt ở ngăn đá, bọc càng nhiều lớp càng tốt, có như thế thịt không bị đông cứng quá mức, hay dẫn đến mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị thịt.

can-luu-y-cach-bao-quan-thit-ga-an-toan-cho-suc-khoe

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thịt gà sống có thể bảo quản trong tủ lạnh gia đình khoảng 1-2 ngày còn gà đã nấu chín có thể để được từ 3-4 ngày. Ảnh minh họa 

Điều chỉnh nhiệt độ tủ cho phù hợp

Nhiệt độ tủ có lẽ là điều mà ít người chú ý nhất. Thực chất nhiệt độ lý tưởng khi để thịt trong ngăn mát ở mức khoảng 0-4 độ C, còn ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ ở mức -25 độ C.

Không nên để quá nhiều đồ trong tủ

Việc để quá nhiều đồ trong tủ sẽ khiến không khí không thể lưu thông, từ đó ảnh hưởng đến việc bảo quản và hương vị của thịt. Vì thế, hãy chú ý sắp xếp đồ sao cho thật thứ tự ngăn nắp, cần để khoảng trống giữa các túi thực phẩm với nhau. Dù là bảo quản thịt gà luộc trong tủ lạnh hay thịt là gà tươi thì bạn cũng nên lưu ý tới điều này.

Nắm rõ thời gian bảo quản

Thời gian lý tưởng để giữ thịt là trong vòng 4 ngày. Vì thế bạn hãy nhớ rõ xem ngày nào bỏ thịt gà vào tủ lạnh và lưu ý ngày lấy ra để dùng. Việc để thịt gà quá lâu trên ngăn đông, không chỉ làm mất chất dinh dưỡng có trong thịt mà còn tạo ra những biến đổi hóa học gây độc tố cho cơ thể. Chú ý được ngày sử dụng sẽ giúp gia đình bạn luôn có đồ ăn tươi mới để dùng.

Cách nhận biết thịt gà đã hỏng

Thay đổi màu sắc: Thịt gà sống và nấu chín bắt đầu chuyển sang màu xanh xám là đã bị hỏng. Các đốm mốc từ xám đến xanh lục cho thấy sự phát triển của vi khuẩn.

Có mùi: Cả thịt gà sống và nấu chín đều phát ra mùi giống như mùi amoniac khi nó bị hỏng. Tuy nhiên, mùi này có thể khó nhận thấy nếu gà đã được ướp với nước sốt, thảo mộc hoặc gia vị.

Kết cấu thịt lỏng lẻo: Thịt gà có kết cấu nhầy nhụa đã bị hỏng. Việc rửa lớp nhầy nhụa này không giúp tiêu diệt được vi khuẩn. Thay vào đó, làm như vậy có thể làm lây lan vi khuẩn từ gia cầm sang các loại thực phẩm, dụng cụ và bề mặt khác, gây nhiễm chéo.

Theo VietQ