Cẩn thận kẻo cả nhà 'mất Tết' vì chế biến thịt gà sai cách

Chế biến thịt gà tưởng chừng đơn giản và không có gì nguy hiểm tuy nhiên nếu chế biến không đúng cách sẽ gây hại sức khỏe không ngờ.

Thịt gà nhiều chất béo, dễ hấp thu và tiêu hóa nên được sử dụng nhiều trong dịp Tết. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc nếu chế biến theo những cách sau:

Rửa thịt gà trước khi chế biến có thể nhiễm khuẩn Campylobacter 

Theo một kết quả khảo sát trực tuyến do Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FSA) thực hiện trước đó với 4.500 người trưởng thành tại Anh cho thấy, 44% số người được hỏi có thói quen rửa thịt gà trước khi nấu. Tuy nhiên ít ai biết, việc làm này có thể khiến vi khuẩn Campylobacter có cơ hội lan rộng ra tay, các bề mặt, quần áo và dụng cụ nhà bếp do nước rửa thịt bắn ra ngoài.

Được biết vi khuẩn Campylobacter là nguyên nhân thường xuyên gây ra các ca ngộ độc thực phẩm ở Anh. Phần lớn các trường hợp là do thịt gia cầm bị nhiễm khuẩn. Những người mắc bệnh sẽ hết trong vài ngày, nhưng có thể loại vi khuẩn này ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Vi khuẩn Campylobacter cũng có thể gây chết người, đối tượng có nguy cơ cao nhất là trẻ em dưới năm tuổi và người già.

can-than-keo-ca-nha-mat-tet-vi-che-bien-thit-ga-sai-cach

Chế biến thịt gà sai cách rất nguy hiểm cho sức khỏe 

Chế biến ngay sau khi lấy từ trong tủ lạnh ra

Một số người sợ để lâu sinh vi khuẩn, hoặc do không chuẩn bị trước nên thiếu thời gian chế biến, đã vội vàng cho ngay miếng thịt còn lạnh lên bếp. Và hậu quả là khi chế biến miếng thịt sẽ chín bên ngoài nhưng bên trong vẫn còn đỏ và sống. Khi thịt gà chế biến chưa được chín nếu ăn sẽ vô cùng nguy hiểm vì dễ gây ngộ độc.  

Rã đông gà quá lâu

Nếu để thịt gà ở nhiệt độ phòng sẽ rất dễ nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Do đó, để đảm bảo tốt nhất nên đặt gà vào tủ lạnh và chỉ lấy ra khi nấu. Nếu gà đông lạnh, có thể cho gà vào ngăn mát để rã đông để đảm bảo an toàn.

Lưu trữ không cẩn thận

Việc bảo quản thịt gà cũng nên lưu ý vì nếu để không cẩn thận sẽ khiến nước thịt gà chảy nhỏ giọt ra bên ngoài làm ô nhiễm các thực phẩm xung quanh. Nên đặt gà vào đĩa hay hộp, đậy nắp và cất ở kệ dưới cùng của tủ lạnh.

Ướp gà với nước sốt dễ phát sinh vi khuẩn

Gà ướp nước sốt sẽ có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, trong môi trường ấm, gà ướp dễ phát sinh nhiều vi khuẩn. Tuyệt đối không dùng nước đã ướp thịt sống để ướp gà.

Dùng lại dụng cụ đã chạm vào gà sống

Thịt gà dễ bị lây nhiễm chéo vi khuẩn, khiến người chế biến có nguy cơ mắc vi khuẩn salmonella gây tiêu chảy. Tránh sử dụng dụng cụ đã tiếp xúc với thịt sống như thớt, dao... Nên rửa các vật dụng sạch sẽ hoặc ngâm vào nước ấm để loại bỏ vi khuẩn.

Để gà sống chạm vào thức ăn khác

Thông thường các bà nội trợ dùng chung thớt khi nấu nướng, vô tình để nước thịt gà ngấm làm ô nhiễm thức ăn. Tránh đặt gà sống gần các nguyên liệu chín, không dùng chung thớt, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Quên rửa tay sau khi chế biến thịt gà

Tay tiếp xúc với nước gà, sau đó sờ vào đồ vật khác như núm ngăn kéo, mặt bàn, chai gia vị... dễ làm lây nhiễm vi khuẩn. Nên rửa tay sau khi chế biến. Làm sạch bàn bếp sau khi nấu ăn. Ngoài ra, nên làm sạch miếng giẻ rửa bát để loại bỏ mầm bệnh và vi khuẩn.

Theo VietQ