Cẩn trọng khi sử dụng hóa chất tẩy rửa bởi nguy cơ gây tổn thương sức khỏe

Các sản phẩm tẩy rửa vốn chứa rất nhiều hóa chất cực mạnh, nếu không cẩn trọng khi sử dụng thì các khí độc hại khuếch tán trong không khí có thể gây kích ứng cho mắt, mũi và thậm chí là tổn thương phổi.

Vệ sinh nhà cửa bằng thuốc tẩy có thể khiến chúng ta có nguy cơ gặp phải một loạt các vấn đề sức khỏe, một nghiên cứu cho thấy. Các nhà khoa học phát hiện ra khói từ các sản phẩm tẩy trắng phản ứng với các hóa chất được tạo ra bởi các sản phẩm khử mùi không khí.

Khi tiếp xúc với ánh sáng, từ mặt trời hay đèn, chúng đều có thể trộn lẫn với nhau tạo thành các hạt độc hại trong không khí, được gọi là sol khí hữu cơ thứ cấp (SOA). Những hạt này gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng, có thể gây đau đầu, buồn nôn, cũng như gây ra tổn thương cho phổi.

 

Các nhà khoa học hiện đã cảnh báo rằng các SOA có thể dễ dàng được xây dựng ở mức cao trong các ngôi nhà và tòa nhà thông gió kém. Lời khuyên được đưa ra là mọi người nên dọn dẹp nhà khi cửa sổ mở và cố gắng chỉ dùng một sản phẩm làm sạch mỗi lần.

 

can-trong-khi-su-dung-hoa-chat-tay-rua-boi-nguy-co-gay-ton-thuong-suc-khoe

Khi tiếp xúc với ánh sáng, khói từ hóa chất tẩy rửa có thể trộn lẫn với hóa chất trong sản phẩm khử mùi không khí, tạo thành các hạt độc hại trong không khí, được gọi là các sol khí hữu cơ thứ cấp (SOA).

Các nhà nghiên cứu của Đại học Toronto đã thêm limonene, HOCl và Cl2 vào không khí trong buồng khí hậu và sau đó đo các sản phẩm phản ứng. Limonene thường được sử dụng trong làm mát không khí, thuốc xịt và khăn lau bề mặt để tỏa ra mùi cam quýt. Hai hợp chất khác là HOCI (axit hypochlorous) và Cl2 (khí clo) đều có trong các sản phẩm tẩy rửa.

Trong bóng tối, limonene, HOCl và Cl2 nhanh chóng phản ứng để tạo ra nhiều hợp chất dễ bay hơi. Khi nhóm nghiên cứu bật đèn huỳnh quang để bắt chước một bóng đèn trong nhà, các hợp chất dễ bay hơi này đã tương tác với ánh sáng để tạo thành các SOA.
 
Điều tương tự cũng xảy ra khi các nhà khoa học phơi buồng với ánh sáng mặt trời chiếu qua cửa sổ. Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Giáo sư Chen Wang, cảnh báo điều này có thể gây nguy cơ nghiêm trọng cho sức khoẻ cộng đồng. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng ảnh hưởng sức khỏe của các hạt này cần được nghiên cứu thêm.
 
Họ phát hiện ra rằng ánh sáng trong nhà hoặc ánh nắng mặt trời qua các cửa sổ phân tách các hợp chất HOCl và Cl2. Quá trình này làm cho chúng dễ bị phản ứng hơn với các chất làm mát không khí để tạo thành các SOA.
 

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra các SOA, cũng được sản xuất bởi tinh dầu hương liệu, gây kích ứng mắt và đường hô hấp. Giáo sư Wang nói: “Tôi khuyên mọi người không nên trộn các sản phẩm tẩy rửa khác nhau, ví dụ không trộn chất tẩy với dung dịch làm sạch terpene. Khi dọn dẹp, hãy chú ý đến việc thông gió cho ngôi nhà, ví dụ như mở cửa sổ vì điều này sẽ giúp làm giảm nồng độ khí độc hại”.

 

Các hạt mịn chỉ được hình thành khi có ánh sáng, vì ánh sáng phân tách các hợp chất khỏi chất tẩy và phản ứng với limonene. Các nhà nghiên cứu quan sát phản ứng của limonene với khí thuốc tẩy trong bóng tối, nhưng không hình thành hạt. Điều đó không có nghĩa là chúng không có hại nếu không gặp ánh sáng.

 

Họ sẽ không nói rằng nó có hại, bởi vì điều này đòi hỏi phải xác định các sản phẩm phản ứng và nghiên cứu sức khỏe trong tương lai. Những phát hiện này được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu.

Theo VietQ