Cẩn trọng "quả đắng" từ việc mua khẩu trang online

Khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam, lực lượng chức năng cả nước đã phải áp dụng biện pháp mạnh để quản lý chặt chẽ hơn về nguồn gốc, giá cả khẩu trang và dung dịch vệ sinh tay trên thị trường tự do. Tuy nhiên, trên thị trường kinh doanh online hiện nay, các mặt hàng này đang bị đẩy giá gấp nhiều lần.

 
can-trong -qua-dang-tu-viec-mua-khau-trang-online

Khẩu trang 3D mask được chào bán trên mạng với giá sỉ 14,5 triệu đồng/thùng 100 hộp (ảnh chụp màn hình).

Khẩu trang siêu... tác dụng

Từ khi dịch COVID-19 lây nhiễm vào Việt Nam, rất nhiều nhóm về giao thương mặt hàng khẩu trang "ồ ạt" được "khai sinh" trên mạng xã hội với những mỹ từ khẳng định có thể chống được virus corona, bụi mịn…

Để thấy được sự sôi động của thị trường kinh doanh khẩu trang online, PV đã đăng tải dòng trạng thái: "Cần mua khẩu trang số lượng lớn…", vào lúc 23h45 ngày 21/2 tại một nhóm giao thương khẩu trang các loại, mang tên "khẩu trang 3M, N95 chống virus corona, bụi mịn, bảo vệ sức khỏe nhập khẩu". Trong khoảng thời gian chưa đến 1 phút, hàng loạt các liên hệ chào mời khẩu trang xuất hiện, đi kèm là các mức giá sỉ khác nhau, dao động từ 10.000 đồng đến hơn 300.000 đồng/ chiếc (tùy loại).

Sau màn tự giới thiệu là một kênh bán lẻ ở TPHCM, nickname Quỳnh Phương quảng cáo, cô đang phân phối loại khẩu trang có xuất xứ từ Nhật Bản, chắc chắn chống được các loại virus(?). Nếu mua số lượng lớn từ 50 gói trở lên thì giá chỉ hơn 70.000 đồng/gói/5 chiếc.

Khẳng định giá khẩu trang 3D rẻ nhất thị trường, nickname Nông Thu Hoài (đến từ Lạng Sơn) quảng cáo: "Một hộp có 10 chiếc, 1 thùng có 100 hộp, nếu mua sỉ thì giá chỉ 14.500.000 đồng/thùng. Hàng công ty nhập tại xưởng ở Bắc Ninh. Bạn ở đâu chúng tôi chuyển đến, nếu bạn mua được ở nơi khác có giá rẻ hơn thì cứ tham khảo. Nếu bạn muốn có giá mềm hơn thì cứ chờ một hai hôm tới xem sao. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch có nhiều diễn biến mới thì không chắc chắn là giá khẩu trang sẽ mềm".

Được biết, nhiều địa chỉ bán khẩu trang online chỉ bán sỉ với số lượng lớn, ít nhất là 1 thùng (tương đương 1.000 chiếc khẩu trang) trở lên thì mới có giá "mềm" ở mức 10.000 - 14.500 đồng/chiếc. Không chỉ khẳng định giá cả hợp lý mà qua quảng cáo bằng hình ảnh, các nickname bán hàng cũng tự khẳng định, hàng hóa đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ (?).

Giá sỉ trên mạng đắt gấp đôi giá bán lẻ tại quầy thuốc

Được bạn mách có thể mua khẩu trang online, chị Nguyễn Thị Hương (35 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) cũng tìm mua trên các hội, nhóm kinh doanh khẩu trang trên mạng xã hội. Tuy nhiên, sau quá trình tìm mua số lượng phải chăng, chị Hương lắc đầu ngao ngán vì giá mua sỉ đắt gấp đôi, thậm chí là gấp 3 lần với giá mua lẻ ở các quầy thuốc.

Chị Hương cho biết: "Muốn mua lẻ với số lượng khoảng chục hộp nhỏ để cho gia đình dùng nhưng đều không được đáp ứng, họ bắt tôi phải mua sỉ với số lượng ít nhất là 50 hộp (1 nửa thùng) thì mới có giá là 10.000 - 14.000 đồng/chiếc với khẩu trang 3D mask. Một số người đồng ý bán lẻ thì giá rất cao, ít nhất là 15.000 đồng/chiếc nhưng lại không chịu phí giao hàng. Qua tìm hiểu thì tôi nhận thấy, thị trường khẩu trang online rất nhộn nhạo, mỗi người bán một giá. Đơn cử như loại khẩu trang 3D mask, trước kia họ chỉ bán từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc nhưng những ngày này, giá sỉ phải mua số lượng lớn thấp nhất là 10.000 đồng/chiếc. Đây là chưa kể tính rủi ro cao, người mua bắt buộc phải chuyển tiền mua hàng trước thì chẳng không thể yên tâm được".

Ngày 24/2, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho biết, trong khi lực lượng chức năng đang ngày đêm nỗ lực để kiểm soát, quản lý giá cả, cũng như nguồn gốc xuất xứ mặt hàng thiết bị y tế, đặc biệt là khẩu trang thì mặt hàng này lại đang "lôm côm" cả về giá cả lẫn xuất xứ trên môi trường mạng. Dẫn đến nguy cơ rủi ro cao với người tiêu dùng. "Tôi cho rằng, tình trạng này chẳng khác nào một loại "dịch" mới phát sinh trong khâu bán lẻ các mặt hàng phòng dịch và cần phải ngăn chặn", ông Phú cho hay.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú dẫn chứng, tính đến ngày 19/2, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) đã rà soát trên 223.597 gian hàng với hơn 1 triệu sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên các sàn thương mại điện tử thì có hơn 30.000 gia hàng, gần 48.000 sản phẩm bị kiểm tra, xử lý khi hàng hóa được bán với mức giá cao bất thường. "Đây chưa chắc là con số cuối cùng của vấn đề này trên các trang bán hàng qua mạng. Khi mà việc bán hàng online được phát triển trong lúc có dịch là một cơ hội, thì những cơ sở kinh doanh mạng này lại lợi dụng để tăng giá đối với người tiêu dùng. Việc lợi dụng này là không thể chấp nhận được. Đây là những hình ảnh hoàn toàn trái ngược với các hoạt động mang tính nhân văn như phát miễn phí hay bán đúng giá thiết bị y tế mà cơ quan chức năng đã kêu gọi", ông Phú thẳng thắn.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng: "Dịch bệnh có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc ngăn chặn những vi phạm trong bán hàng của các tổ chức, cá nhân trái với đạo đức kinh doanh cần phải quyết liệt và nghiêm minh. Công tác phòng và chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng. Bên cạnh đó, việc phòng, chống những "dịch" bán hàng như hiện nay trên môi trường mạng cũng không thể bỏ qua. Bởi bán hàng đúng giá, chứa đựng sự nhân văn là nguyên tắc cơ bản của đạo lý kinh doanh thông thường, nhất là khi có dịch bệnh phát sinh trên đất nước ta. Vì sự bình yên của xã hội trong tiêu dùng lúc có dịch, chúng ta cần phải có những hành động kiên quyết hơn nữa, góp phần vào việc phòng và chống dịch thành công một cách trọn vẹn".

Các chuyên gia y tế cho biết, bất kỳ hình thức bảo vệ cơ thể nào, dù là khẩu trang hay mặt nạ phòng độc, đều có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh nhưng việc sử dụng khẩu trang cũng phải đúng cách. Nếu đeo khẩu trang nhưng vẫn dùng tay chạm vào mũi, miệng bên dưới lớp vải (để gãi ngứa, nghe điện thoại, ăn uống...) có thể mang theo các mầm bệnh tiềm tàng vào cơ thể. Theo PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), có một biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh là rửa tay với xà phòng. Các nghiên cứu cho thấy, rửa tay với xà phòng giảm được 44% sự lây truyền các bệnh hô hấp. Rửa tay và tránh tiếp xúc với người bị bệnh rất quan trọng trong việc ngừa bệnh lây qua đường hô hấp.

Theo GiaDinh