Cảng hàng không Nội Bài thông tin vụ nữ nhân viên vệ sinh bị xe bán tải đâm t.ử v.ong tại sân bay

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã chính thức thông tin về vụ chiếc xe bán tải của Công ty VAECO tông nữ nhân viên vệ sinh tử vong tại sân bay.

Theo đó, khoảng 13h21 ngày 6/7, tại khu vực vị trí đỗ máy bay số 24A, đoạn tiếp giáp với đường công vụ R1 và R9 - Cảng HKQT Nội Bài xảy ra vụ va chạm giữa 1 xe bán tải với 1 nữ nhân viên Đội môi trường khu bay thuộc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài đang làm nhiệm vụ vệ sinh sân đường.

Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu kịp thời song do cú va chạm quá mạnh, nữ nhân viên đã không qua khỏi.

Xe ô tô do nhân viên của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) điều khiển. Trước khi xảy ra va chạm, chiếc xe này đã vượt 1 xe kéo đẩy di chuyển cùng chiều và va chạm vào nữ nhân viên.

cang-hang-khong-noi-bai-thong-tin-vu-nu-nhan-vien-ve-sinh-bi-xe-ban-tai-dam-t-u-v-ong-tai-san-bay

Tài xế Vaeco đâm nữ nhân viên vệ sinh tử vong ở sân bay Nội Bài.

Ngay khi xảy ra va chạm, lực lượng y tế khẩn nguy Cảng HKQT Nội Bài đã tiến hành sơ cứu ban đầu, đưa người bị nạn đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhất (Bệnh viện Bắc Thăng Long Nội Bài). Tuy nhiên, nạn nhân không qua khỏi.

Lực lượng an ninh hàng không cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan bảo vệ hiện trường để bàn giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Qua kiểm tra ban đầu, thời tiết tại sân có nắng, tầm nhìn tốt. Nữ nhân viên này đang trong ca trực, mặc bảo hộ lao động và áo phản quang đúng quy định, làm việc tại khu vực được phân công.

cang-hang-khong-noi-bai-thong-tin-vu-nu-nhan-vien-ve-sinh-bi-xe-ban-tai-dam-t-u-v-ong-tai-san-bay

Hiện trường vụ việc tại vị trí đỗ máy bay số 24A.

Nguyên nhân vụ tai nạn chết người đang được các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, điều tra và xử lý theo quy định. Cảng HKQT Nội Bài đang phối hợp với thân nhân để lo hậu sự cho nạn nhân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) là thành viên của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. VAECO có trụ sở chính tại Sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội) và hai chi nhánh tại TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

VAECO được thành lập và hoạt động theo các tiêu chuẩn và quy định của Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, Cục Hàng không liên bang Mỹ, Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu, Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế và các nhà Chức trách hàng không các nước…VAECO đang cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu cho toàn bộ các đội bay của Vietnam Airlines và hơn 80 hãng hàng không dân dụng khác trên thế giới.

cang-hang-khong-noi-bai-thong-tin-vu-nu-nhan-vien-ve-sinh-bi-xe-ban-tai-dam-t-u-v-ong-tai-san-bay

Cục Hàng không Việt Nam từng yêu cầu Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) rà soát, triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục các tồn tại trong công tác đảm bảo an ninh hàng không.

Cụ thể, theo giới thiệu của VAECO, công ty này cung cấp các dịch vụ như bảo dưỡng nội trường, bảo dưỡng ngoại trường, cung ứng phụ tùng vật tư, bảo dưỡng nội thất, đào tạo kỹ thuật và các dịch vụ bảo dưỡng khác.

Theo giới thiệu của VAECO, hiện doanh nghiệp này có hơn 2.800 cán bộ công nhân viên làm việc trung bình 42 giờ/ tuần. Trong đó, hơn 1.800 cán bộ, công nhân viên làm việc trực tiếp liên quan đến công tác bảo dưỡng máy bay và 800 kỹ sư và thợ kỹ thuật được phê chuẩn chứng chỉ bảo dưỡng các loại máy bay, như A350, 320, A321, A330, B787, B777, ATR72/42.

Dư luận đặt câu hỏi, nhân viên VAECO là người biên chế của công ty hay thuê hợp đồng? Khi xảy ra sự việc nhân viên gây tai nạn chết người, VAECO sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào?.

Nhật Tân

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

Cán bộ thi công đường băng Nội Bài bị phạt 25 triệu vì lỗi bỏ vị trí

Cục Hàng không ra quyết định xử phạt một cán bộ giám sát thi công đường băng Nội Bài vì lỗi bỏ vị trí trong khi làm nhiệm vụ.

Ông N.T.Ph., cán bộ giám sát thi công thuộc Công ty TNHH MTV ACC 24, vừa bị Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam xử phạt 25 triệu đồng vì sai sót trong quá trình làm việc tại sân bay.

Ngày 1/7, ông Ph. được phân công giám sát thi công trên đường lăn S1, S3, S4, S5 của dự án sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài. Theo quy định, ông Ph. phải trực, giữ liên lạc thông suốt với đài kiểm soát không lưu suốt quá trình thi công.

Ảnh minh họa: NIA.

Tuy nhiên, tối cùng ngày, ông Ph. rời vị trí giám sát, không giữ liên lạc với đài kiểm soát không lưu, không thực hiện đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt.

Hành vi của ông Ph. đã gây ra hậu quả vào lúc 20h05 cùng ngày. Khi đó, đài chỉ huy sân bay Nội Bài phát hiện một ôtô trên đường lăn S5 nhưng không thể liên hệ được với những người trên xe bằng bộ đàm. Những người này sau đó được xác định không mang theo bộ đàm khi làm nhiệm vụ.

Vụ việc xảy ra vào ngày đầu tiên triển khai thi công sửa chữa đường băng tại sân bay Nội Bài. Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác định việc này mang tính chất nghiêm trọng, có nguy cơ uy hiếp an toàn bay nên đã đề nghị Cục Hàng không ra quyết định xử phạt.

Theo Zing