Càng ngẫm càng thấm thía về những câu chuyện về tiền bạc này

Dưới đây là những câu chuyện và bài học ý nghĩa về tri thức và đồng tiền.

Câu chuyện thứ nhất: Tiền bạc – danh vọng đôi khi là do thượng đế ban tặng, không thể cưỡng cầu

Mèo thích ăn cá, nhưng mèo lại không biết bơi. Cá thích ăn giun, nhưng cá lại không thể lên bờ. Thượng đế mang đến cho bạn rất nhiều thứ hấp dẫn, nhưng lại không cho bạn dễ dàng đạt được nó. Nhưng, cũng không thể cứ đổ máu thì kêu đau, sợ tối thì bật điện, nhớ nhung thì liên lạc, ngày hôm nay với bạn là chuyện lớn, nhưng có thể ngày hôm sau lại là chuyện nhỏ. Cuộc đời giống như cây bồ công anh, nhìn có vẻ tự do, nhưng kỳ thực lại là thân bất do kỷ.

Thượng đế cho mình nhiều tiền thì mình hưởng vì đó là phúc lộc, chúng ta có nhiều tiền sẽ có thể làm được nhiều thứ hơn, được tận thưởng nhiều hơn. Còn thượng đế cho mình ít tiền thì mình cũng vui vẻ vì đó là phúơc, chúng ta sẽ an nhàn khỏi phải lo giữ tiền, quản lý tiền và bị người khác ganh tị, đe dọa.

Có những chuyện không phải là không thèm lưu tâm, mà là có lưu tâm cũng chẳng làm được gì. Người ta hay nói tay trắng thì phải cố gắng hơn để thành công. Cũng đúng, nhưng có 1 sự thật là hầu hết các doanh nhân đều xuất thân từ gia đình khá giả hoặc có những khoản thừa kế giúp họ ổn định về mặt tài chính. Sự đảm bảo về mặt tài chính giúp các doanh nhân sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

“Rất nhiều nhà nghiên cứu đồng ý rằng thành công của một doanh nhân trong kinh doanh phụ thuộc vào tiền bạc nhiều hơn là tài năng”, Andrew Oswald, giáo sư Đại học Warwick, chia sẻ. “Gene thực sự có ảnh hưởng trong kinh doanh và mọi vấn đề trong cuộc sống nhưng không nhiều”, ông nói tiếp.

Có những thứ gọi là đã an bài sẵn, cố gắng chưa chắc đạt được những gì mình mong muốn. Có chăng là mình chỉ biết dốc toàn lực của mình để ứng phó là được, may mắn thì nhận được kết quả tốt thôi. Chứ hầu như tay trắng làm nên thì 100 người chỉ có 0.5 người có thể phất lên. Bạn nghe sách vở báo chí khen ai đó sống trong nghịch cảnh mà thành công, có đó, nhưng đó cũng chỉ là số hiếm hoi và người ta phóng đại lên. Còn thực tế, hàng triệu con người nghèo vẫn hoàn nghèo nhưng không ai nói tới.

cang-ngam-cang-tham-thia-ve-nhung-cau-chuyen-ve-tien-bac-nay

Câu chuyện thứ 2: Khi trời mưa

Ba người ra khỏi nhà, một người mang dù, một người cầm gậy chống, một người đi tay không.

Khi trở về, người cầm dù bị ướt đẫm, người cầm gậy chống bị thương, người còn lại thì không sao hết.

Chuyện là, khi mưa đến, người có dù hiên ngang đi, nhưng lại bị ướt; khi đi trên đường bùn đất, người có gậy chống liều lĩnh bước, và liên tục bị ngã. Người không có gì trong tay, khi mưa đến thì trú, khi đường xấu thì đi rất cẩn thận, và cuối cùng không bị sao cả.

Bài học cuộc sống: Rất nhiều khi chúng ta không bại bởi thiếu khuyết, mà là bại bởi ưu thế của mình. Sẽ thật ngu ngốc khi bạn không những không tận dụng được lợi thế của mình mà còn vì chủ quan dẫn tới lĩnh thất bại.

cang-ngam-cang-tham-thia-ve-nhung-cau-chuyen-ve-tien-bac-nay

Hãy xem chúng ta có thể học được gì từ những lời khuyên hữu ích về tiền bạc được tổng hợp và đăng tải trên tạp trí Economy Watch của những người thành công trên thế giới sau đây:

1. Tài chính cá nhân là thứ cần phải quản lý chặt chẽ nhất

Donal Trump – Doanh nhân đầu tiên trên thế giới trở thành Tổng thống Hoa Kỳ luôn tâm niệm điều này. Và đó có lẽ là điều đã góp phần làm nên thành công của ngài tỷ phú lắm tài nhiều tật này. Một trong những lời khuyên của Trump, đó là: Phải thường xuyên kiểm tra lại, xem bản thân có chi tiêu thiếu hiệu quả ở đâu không. Ngay cả những khoản chi nhỏ nhất cũng phải đong đếm nếu như không muốn sự nghiệp tài chính cá nhân nhanh chóng vỡ tan như bong bóng xà phòng.

2. Bạn hãy nhớ rằng: Nợ nần đồng nghĩa với thất bại

Buffet từng nói ở Notre Dame về việc ông đã nhìn thấy nhiều người thất bại và sụp đổ cả sự nghiệp trong nháy mắt chỉ vì rượu, những khoản nợ và khuyên rằng: nếu thông minh, đừng bao giờ đi vay.Warren Buffet gây dựng sự nghiệp tỷ phú của mình bằng cách kiếm ra tiền cho mình chứ không phải là kiếm ra tiền để trả nợ. Vậy nên ông luôn coi nợ nần đồng nghĩa với thất bại.

Buffet cũng vô cùng cảnh giác với thẻ tín dụng. Ông cho rằng lãi suất thẻ tín dụng quá cao. Tuy vậy, ngày nay không thể phủ nhận được thẻ tín dụng đang được ưa chuộng như thế nào. Có lẽ nếu biết cách sử dụng thẻ hợp lý, không để thẻ tín dụng cám dỗ thì việc dùng sao cho hiệu quả không hề khó.

3. Giàu rồi vẫn phải tiết kiệm chứ!

Carlo Slim – Tỷ phú đi lên từ lĩnh vực viễn thông luôn cho rằng giàu rồi cũng vẫn phải tiết kiệm để đề phòng lúc gặp khó khăn. Cho dù sở hữu hàng chục tỷ đô la Mỹ, Slim vẫn quản lý chi tiêu cá nhân một cách rất chặt chẽ. Theo ông đó là cách để phát triển hoạt động kinh doanh, tránh các nguy cơ khi bất ngờ xảy ra khủng hoảng.

cang-ngam-cang-tham-thia-ve-nhung-cau-chuyen-ve-tien-bac-nay

4. Luôn học hỏi và tìm hiểu về tài chính

Một phần của việc đầu tư vào chính mình, để có thêm kiến thức và kinh nghiệm chính là luôn học hỏi về tài chính và quản lý tiền bạc. Warren Buffet cho rằng các rủi ro trong kinh doanh đến từ việc người ta chẳng biết mình đang làm gì với tiền. Buffet chia sẻ trên tạp chí Forbes rằng: “Chúng ta càng biết nhiều, càng giảm thiểu được các rủi ro trong quản lý tài chính”

5. Luôn kiên nhẫn chờ đợi thời cơ

Đó là lời khuyên chân thành đến từ tỷ phú nước Pháp – ông Bernard Arnaul:“Trong cuộc sống cần nhất là kiên nhẫn. Mặc dù tôi có tính thiếu kiên nhẫn. Nhưng được cái tôi biết chờ đợi để đạt được điều tốt nhất trong đầu tư kinh doanh”. Ông Arnault nổi tiếng với khối tài sản trên dưới 40 tỉ đô la và là người Pháp có khả năng tạo ảnh hưởng trên toàn thế giới.

6. Khắc phục khó khăn để thành công

Ở Ấn Độ, không ai không biết tới tỷ phú Mittal – Lakshmi Mittal. Ông là mẫu người đề cao sự nỗ lực và không ngừng cố gắng. Theo ông con đường tới với thành công trong lĩnh vực tài chính không bao giờ trải đầy hoa hồng mà luôn đầy rẫy những rủi ro. Và những thời điểm khó khăn chính là thước đo sự quyết tâm cũng như khả năng giải quyết vấn đề của bạn.

7. Nếu có đam mê sẽ thúc đẩy chúng ta biến ước mơ thành hiện thực

Đây là lời khuyên tới từ Bill Gates. Nỗ lực theo đuổi điều mình đam mê có thể khá khó khăn và không khiến chúng ta giàu lên nhanh chóng. Nhưng hãy xem Bill Gates đã đam mê điều gì? Niềm đam mê công nghệ máy tính đã giúp Bill chấp nhận nhiều rủi ro và từ bỏ công việc ổn định để thành lập Microsoft và trở thành tỷ phú như ngày hôm nay.

8. Hãy cân bằng chi tiêu

Cân bằng chi tiêu là điều mà Mark Zuckerberg luôn cho rằng đáng để học. Đạt số tài sản tỷ đô khi tuổi còn khá trẻ so với các tỷ phú khác nhưng CEO và nhà sáng lập Facebook cũng có những kinh nghiệm cho riêng mình. Anh từng khuyên mọi người đọc những cuốn sách tài chính độc và lạ lùng, trong số đó nói về việc cân bằng chi tiêu của người nghèo. Mark cho rằng người giàu nào cũng nên học cách những người thu nhập thấp làm thế nào để cân đối chi tiêu. Bởi không phải ai cũng có thể tồn tại chỉ với 1-2 đô la một ngày cả.

Có thể hiện nay chúng ta chưa phải là chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và chưa có được số tài sản mà bản thân mong muốn. Nhưng nếu như không học hỏi và không cố gắng chăm chỉ để đạt được mục tiêu tài chính của mình thì chúng ta sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Vì vậy hãy tiếp thu thật nhiều những bài học từ cuộc sống và kinh nghiệm của những người đi trước. Đó chính là nền tảng dẫn tới thành công cho mọi người.

Theo PhuNuNews