Cảnh báo bệnh hô hấp tăng mạnh vào mùa đông

Mùa đông, thời tiết từ nắng nóng đột ngột chuyển sang rét đậm, rét hại khiến nhiều người nhập viện vì tim mạch, đột quỵ, hô hấp đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Theo bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, thời tiết rét đậm, rét hại và môi trường là nguyên nhân khiến trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, đặc biệt là hô hấp.

Đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng yếu hơn người trưởng thành, khi thời tiết mùa đông thay đổi đột ngột từ nóng sang rét đậm, rét hại, nguy cơ mắc bệnh về hô hấp rất cao. Ví dụ, viêm tiêu phế quản, viêm phổi. Ngoài ra, sốt virus cũng gây biến chứng dẫn tới viêm họng.

canh-bao-benh-ho-hap-tang-manh-vao-mua-dong

Mùa đông trẻ thường mắc bệnh về hô hấp. Ảnh minh họa 

Bác sĩ Sang khuyến cáo, phụ huynh nên cho trẻ mặc ấm, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế đưa trẻ ra ngoài vào lúc sáng sớm và tối muội vì lúc này có rất nhiều sương, trẻ dễ bị cảm lạnh. Trong quá trình tắm, vệ sinh cho trẻ, phụ huynh chú ý sử dụng nước ấm, không để trẻ tắm quá lâu. Khi trẻ ướt quần áo, cần phải thay ngay… tránh tình trạng nhiễm phong hàn.

Khi trẻ nhỏ có biểu hiện về đường hô hấp, cần đưa con tới cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Tuyệt đối không để bệnh quá lâu làm giảm sức đề kháng của trẻ. Bác sĩ lấy ví dụ bệnh viêm phổi, viêm tiêu phế quản, nếu để lâu sẽ dẫn tới suy hô hấp, nguy cơ tử vong cao. Hoặc bệnh sốt virus, khi có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi… nếu chủ quan để lâu sẽ biến chứng thành viêm tai giữa, viêm phế quản phổi.

Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Thanh Nhàn nhấn mạnh, để phòng bệnh cho trẻ, phụ huynh nên tiêm đầy đủ các vacxin phòng bệnh; vệ sinh mũi sạch sẽ cho trẻ mỗi ngày. Nếu mũi trẻ có dấu hiệu xuất tiết, chảy dịch mũi, phải xử lý ngay.

Đối với người già, nhiệt độ mùa đông thay đổi thất thường, lưu lượng máu qua não rất thấp, chức năng cơ thể suy yếu nên khó thích nghi. Do đó, người già có nguy cơ bị đột quỵ nói riêng và bệnh tim mạch nói chung. Bác sĩ khuyến cáo, người già nên mặc nhiều quần áo ấm, tránh ra đường đi lại nhiều. Nên ngủ và dậy đúng giờ, thường xuyên luyện tập thể dục. Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong bữa ăn, uống nước thường xuyên. Cũng như những bệnh nhân khác, khi có biểu hiện của đột quỵ, tim mạch hay méo miệng, liệt nửa người… hãy đưa bệnh nhân tới cơ sở gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Theo VietQ