Cảnh báo bố mẹ nếu không muốn con gặp họa vì nhầm lẫn này

Bé V. 2 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngủ mê mệt. Theo gia đình, cháu đã nghịch vỉ thuốc ngủ Rotunda, lấy 3 viên nhét vào miệng và nhai.

Nghịch nhai 3 viên thuốc, bố mẹ phát hiện con đã ngủ li bì

Các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn vừa cứu sống bé V. 2 tuổi (ở Hoài Đức, Hà Nội) do nghịch nhai thuốc ngủ.

18h30 ngày 30/6/2019, bé V nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngủ mê mệt. Theo gia đình, cháu đã nghịch vỉ thuốc ngủ Rotunda, lấy 3 viên nhét vào miệng và nhai.

canh-bao-bo-me-neu-khong-muon-con-gap-hoa-vi-nham-lan-nay

Cấp cứu một trường hợp trẻ uống nhầm thuốc. Ảnh minh họa

Khi gia đình phát hiện ra thì cháu đã ngủ li bì và vội đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Huyện Hoài Đức, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Xanh Pôn. Các bác sĩ lập tức rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính và truyền dịch cho cháu. Sau khi được điều trị tích cực, cháu ổn định và ra viện ngay ngày hôm sau.

BS Cao Thu Quế - Khoa cấp cứu, BV Xanh Pôn, người tiếp nhận cháu bé cho biết: "Việc ngộ độc do uống nhầm thuốc dễ xảy ra bởi có nhiều loại thuốc có những màu sắc bắt mắt khiến trẻ dễ nhầm là kẹo. Trong khi đó không ít phụ huynh lại thiếu kiến thức hoặc chủ quan để thuốc trong tầm với của trẻ, đặc biệt là các loại thuốc an thần".

Hiện tượng ngộ độc do uống, nhai nhầm thuốc tây ở trẻ em rất phổ biến. Đã có rất nhiều trường hợp trẻ nhập viện hoặc tử vong do những bất cẩn trên. 

Trước đó, tại TP HCM có trường hợp bé gái 6 tuổi bị ngộ độc thuốc điều trị tâm thần phân liệt Haloperridol. Bệnh nhi này nhập viện trong tình trạng lừ đừ, gọi hỏi không biết, cổ cứng, cứng 2 tay, toàn thân tím tái... Các bác sĩ lập tức rửa dạ dày và thực hiện các biện pháp chống độc đặc biệt. Sau khi được điều trị tích cực, may mắn cháu đã qua khỏi. 

Hay trường hợp bé gái 8 tuổi bị ngộ độc thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần của ông nội, phải nhập viện BV Nhi đồng 1 TPHCM trong tình trạng hôn mê. Bé gái cũng may mắn được các bác sĩ cứu sống.

Nguy cơ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời

Việc ngộ độc do uống nhầm thuốc tây ở trẻ rất cần được chú ý, bởi có nhiều loại thuốc có những màu sắc bắt mắt khiến trẻ tưởng nhầm là kẹo. Ngoài ra cũng hay gặp trường hợp trẻ uống nhầm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…

canh-bao-bo-me-neu-khong-muon-con-gap-hoa-vi-nham-lan-nay

Hãy để thuốc tránh xa tầm với của trẻ, tránh trẻ nghịch và ăn thuốc bừa bãi. Ảnh minh họa

"Nếu trẻ uống nhầm thuốc thì vô cùng nguy hiểm, có thể gây rối loạn nhịp tim. Hơn nữa hệ thống thần kinh của trẻ đang hoàn thiện, việc uống nhầm thuốc có thể gây tình trạng hôn mê sâu dẫn đến nguy cơ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời" – BS Cao Thu Quế cho biết thêm.

Theo các bác sĩ, việc đầu tiên khi bắt gặp người uống nhầm thuốc là cần phải bình tĩnh, tránh hoảng loạn để xử lý được chính xác. Cần tìm hiểu xem trẻ đã uống nhầm loại gì, với lượng bao nhiêu vì mỗi loại thuốc sẽ có những biểu hiện lâm sàng và cách xử trí khác nhau.

Việc cần làm tiếp theo là ngăn chặn việc hấp thụ thuốc bằng cách móc họng gây nôn để nôn một phần số thuốc đã uống vào ra ngoài. Giữ trẻ ở tư thế ngồi hoặc đứng để các chất trong dạ dày không trào vào đường thở (khí quản), tuyệt đối không đặt trẻ ở tư thế nằm. Sau đó nhanh chóng gây nôn cho bằng cách móc họng. Đồng thời, cho trẻ uống nhiều nước ấm rồi lại tiếp tục móc họng gây nôn nhằm rửa sạch dạ dày, giải độc ra khỏi cơ thể, giảm bớt tác hại của thuốc.

Việc sơ cứu ban đầu này rất quan trọng vì quãng đường từ nhà đến bệnh viện phải mất một thời gian, nếu để lâu sẽ càng gây tác hại. Bởi vậy, sau sơ cứu ban đầu cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện ngay để được các bác sĩ tiếp tục cấp cứu, giải độc. Mang theo vỏ loại thuốc trẻ uống nhầm hoặc dịch nôn để các bác sĩ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

Để tránh trường hợp trẻ uống nhầm thuốc tây, cha mẹ cần để thuốc xa tầm tay trẻ em, đựng thuốc trong các lọ có nắp đậy kín, không để lẫn chai lọ hóa chất với chai nước uống, tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi cho trẻ uống thuốc.

Cần trông chừng trẻ nhỏ cẩn thận, dạy trẻ không nghịch hay ăn thuốc bừa bãi. Hãy cất thuốc trong tủ thuốc và khóa một cách cẩn thận. Không bao giờ được để thuốc trên bàn nhất là khi bạn vừa uống xong thuốc. Đóng nắp an toàn với bất kỳ một loại thuốc nào mà bạn vừa sử dụng. Bất cứ loại thuốc nào bạn không sử dụng hoặc đã hết hạn cần vứt bỏ không nên để cho trẻ chơi.

Theo GiaDinh