Cảnh báo chất trám răng chứa thủy ngân gây nguy hiểm cho sức khỏe

Chất trám răng Amalgam được sử dụng để phục hồi cấu trúc và bề mặt bị mất của răng bị sâu... có thể sẽ không an toàn ở một số nhóm người do chứa thủy ngân.

FDA (Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ) vừa ban hành khuyến cáo cập nhật liên quan đến chất trám răng Amalgam về những rủi ro tiềm ẩn đối với một số người có nguy cơ cao.

Theo đó, cơ quan này đã phát hiện ra rằng một số nhóm nhất định có thể có nguy cơ cao hơn đối với các tác động có hại cho sức khỏe của hơi thủy ngân thoát ra từ vật liệu trám răng này.

Đó là: Phụ nữ đang có kế hoạch mang thai; phụ nữ có thai và thai nhi đang phát triển; phụ nữ cho con bú và trẻ sơ sinh; trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới sáu tuổi; những người mắc bệnh thần kinh từ trước như bệnh đa xơ cứng, bệnh Alzheimer hoặc bệnh Parkinson; người bị suy giảm chức năng thận và những người có mức độ nhạy cảm cao (dị ứng) với thủy ngân hoặc các thành phần khác của vật liệu trám răng nha khoa. 

canh-bao-chat-tram-rang-chua-thuy-ngan-gay-nguy-hiem-cho-suc-khoe

 

 Chất trám răng có chứa thủy ngân sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của một số nhóm người

Amalgam là một hỗn hợp của thủy ngân, bạc, thiếc và đồng. Hỗn hợp này sẽ giải phóng một lượng nhỏ hơi thủy ngân theo thời gian. 

Mặc dù lượng hơi thủy ngân hít phải ở mức độ thấp thường không gây hại cho hầu hết mọi người, nhưng những người có nguy cơ cao, có thể tăng nguy cơ gặp bất lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng hơi thoát ra ngoài bao nhiêu còn phụ thuộc vào độ tuổi của miếng trám cũng như thói quen của người đó như nghiến răng.

Sự giải phóng hơi thủy ngân liên quan đến hỗn hợp trám răng nha khoa có thể cao nhất trong quá trình đặt hoặc loại bỏ miếng trám. 

FDA không khuyến nghị bất kỳ ai loại bỏ hoặc thay thế vật liệu trám amalgam hiện tại trong tình trạng tốt trừ khi được coi là cần thiết về mặt y tế vì việc loại bỏ vật liệu trám amalgam nguyên vẹn có thể gây ra sự gia tăng tạm thời trong việc tiếp xúc với hơi thủy ngân và làm mất cấu trúc răng khỏe mạnh, có khả năng dẫn đến nhiều rủi ro hơn lợi ích. 

Trong khi các bằng chứng hiện có cho thấy việc sử dụng hỗn hợp trám rằng nói chung đã giảm trong những năm gần đây, do có nhiều sản phẩm thay thế hơn được cung cấp và sử dụng hiệu quả để phục hình răng, những người có nguy cơ cao, như đã lưu ý trong các khuyến nghị này nên thảo luận về các sản phẩm thay thế để phục hồi răng với bác sĩ nha khoa.

Trong hơn 20 năm, FDA đã xem xét các tài liệu khoa học, báo cáo giám sát và tổ chức các cuộc thảo luận công khai về ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng của vật liệu trám răng và hơi thủy ngân liên quan đến Amalgam. 

Các bài đánh giá và thảo luận của FDA thường đi đến cùng một kết luận: Trong khi phần lớn bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với hơi thủy ngân từ chất trám răng Amalgam không dẫn đến các tác động có hại cho sức khỏe đối với hầu hết mọi người, có thể có một số ảnh hưởng ở những người có một số vấn đề sức khỏe như những người quá mẫn cảm với thủy ngân.

Theo VietQ