Cảnh báo: Đã xuất hiện các cuộc gọi lừa đảo trên iPhone

Không chỉ với các thiết bị Android, người dùng iPhone đang là mục tiêu của các đối tượng lừa đảo.

Giờ đây, các thủ đoạn lừa đảo người dùng đang ngày càng trở nên tinh vi hơn, bất chấp thiết bị Android hay iPhone. Thông thường, chúng sẽ sử dụng một tài liệu giả được gửi qua email hoặc văn bản, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin từ một công ty mà bạn tin tưởng. Ví dụ: nếu bạn đang gửi ngân hàng Wells Fargo, bạn sẽ nhận được email từ ngân hàng có vẻ hợp pháp và yêu cầu một số thông tin nhất định vì một số lý do.

canh-bao-da-xuat-hien-cac-cuoc-goi-lua-dao-tren-iphone

Các đối tượng lừa đảo đang hướng tới người dùng iPhone.

Ví dụ: Email sẽ cho biết Wells Fargo cần số an sinh xã hội của bạn do trục trặc máy tính hoặc cần xác nhận số này sau vài năm. Khi tin tặc lấy được số đó từ bạn, chúng có thể ăn cắp tiền từ tài khoản ngân hàng của bạn. Thậm chí, các đối tượng lừa đảo còn cho bạn biết rằng bạn cần thực hiện một cuộc gọi nhất định hoặc truy cập vào một trang web nào đó để khắc phục sự cố.

Mới đây KrebsonSecurity – một kiểu lừa đảo mới đang cố gắng "bịp" người dùng iPhone. Một người dùng iPhone có tên Jody Westby - CEO của công ty bảo mật Global Cyber ​​Risk LLC đã nhận được một cuộc gọi trên iPhone từ tổng đài giả mạo Apple.

canh-bao-da-xuat-hien-cac-cuoc-goi-lua-dao-tren-iphone

Ảnh minh họa.

Khi cô trả lời cuộc gọi, một tin nhắn cho biết máy chủ chứa số Apple ID đã bị xâm phạm và cô phải gọi tới số 1-866 trước khi sử dụng lại iPhone của mình. Thông tin được tạo bởi cuộc gọi sẽ khiến hầu hết nhiều người tin rằng chúng đến từ Apple vì có chứa địa chỉ chính xác của công ty tại Cupertino và số điện thoại hỗ trợ khách hàng. Chỉ có một thay đổi nhỏ mà hầu hết mọi người sẽ không nhận thấy là: không có "s" ở cuối "http" trong địa chỉ web.

Westby đã gọi số Hỗ trợ thực của Apple và được thông báo rằng cuộc gọi mà cô vừa nhận không đến từ họ và đây là một trò lừa đảo. Trong khi đó, KrebsonSecurity gửi tin nhắn tới Westby và yêu cầu quay số (866-277-7794). Cô Westby đã quay số thuê bao này và được trả lời bởi một hệ thống tự động tự xưng là Hỗ trợ của Apple – Support Apple, cuối cùng là một người đàn ông giọng Ấn Độ đã nhấc điện thoại. Westby cho biết cô được yêu cầu quay số này vì có vấn đề với Apple ID của mình và ngay lập tức thuê bao đã cúp máy.

Mặc dù không rõ người dùng iPhone sẽ thiệt hại những gì trong tình huống này nhưng việc lừa đảo họ thực hiện cuộc gọi tới tổng đài hỗ trợ giả của Apple sẽ khiến nạn nhân phải trả tiền oan. Vì vậy, khi nhận được bất cứ cuộc gọi nào từ số liên lạc lạ và người gọi bắt đầu hỏi thông tin cá nhân, thông tin tài chính hoặc muốn biết số thẻ tín dụng để thanh toán cho một số loại hỗ trợ kỹ thuật nào đó, bạn hãy gác máy ngay lập tức.

Theo DanViet