Cảnh báo máy thở xuất xứ Trung Quốc có thể gây hỏa hoạn vì lỗi

Giới chức Nga cho biết, tại một bệnh viện vừa xảy ra một vụ hỏa hoạn khiến 3 người tử vong, 7 người bị thương nghi do lỗi máy thở của Trung Quốc.

VnExpress dẫn thông tin từ AFP, Ủy ban điều tra Nga cho hay vụ hỏa hoạn bùng lên trong khoa chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện công ở thành phố Ryazan, cách Moskva khoảng 200 km về phía Đông Nam.

Theo đó đã có 3 người chết vì ngộ độc CO, 7 người phải nằm viện điều trị. Sau vụ việc xảy ra chính quyền đã mở điều tra vì nghi ngờ lỗi "gây chết người do sơ suất". Các nhà điều tra đang xác định nguyên nhân hỏa hạn, nhưng Thống đốc vùng Ryazan cho rằng nhiều khả năng do máy thở.

canh-bao-may-tho-xuat-xu-trung-quoc-co-the-gay-hoa-hoan-vi-loi

 Nghi do lỗi máy thở xuất xứ Trung Quốc khiến một bệnh viện ở Nga xảy ra hỏa hoạn. Ảnh: AFP

"Có một bệnh nhân nặng đang phải thở máy trong phòng thuộc khoa chăm sóc đặc biệt", ông Nikolay Lyubimov nói. "Rõ ràng là máy thở đã gây hỏa hoạn".

Lyubimov cho hay máy thở có xuất xứ từ Trung Quốc. Nó không được điều chỉnh để sử dụng ở Nga, không được bảo vệ chống lại "tăng điện áp và đoản mạch".

Kênh tin tức nhà nước Nga Rossiya 24 đưa tin, một y tá của bệnh viện đang trong tình trạng nghiêm trọng, bỏng 70% cơ thể.

Trước đó cũng có một số người chết trong các vụ hỏa hoạn tại bệnh viện ở Moksva và Saint Petersburg. Nguyên nhân được cho là máy thở lỗi. Mẫu máy thở được cả hai bệnh viện sử dụng sau đó đã bị nhà sản xuất thu hồi.

Trong diễn biến liên quan tới máy thở Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn, trước đó các bác sĩ Anh cảnh báo lô máy thở mua từ Trung Quốc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân Covid-19 vì không đạt tiêu chuẩn.

Trong bức thư gửi Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock mới đây, các bác sĩ tại hạt West Midlands ở miền Trung nước Anh cảnh báo lô hàng 250 máy thở mua từ Trung Quốc được chế tạo không đúng tiêu chuẩn và có thể gây nguy hiểm nếu dùng để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Các bác sĩ cho hay những thiết bị này có vấn đề trong việc bơm ô xy, khó vệ sinh, thiết kế lạ và có hướng dẫn sử dụng gây khó hiểu. Bên cạnh đó, các bác sĩ nói lô thiết bị này được chế tạo để dùng trên xe cứu thương chứ không phải trong bệnh viện.

“Chúng tôi tin rằng nếu được sử dụng, những thiết bị này có thể gây hại nghiêm trọng cho bệnh nhân, bao gồm khả năng tử vong. Chúng tôi mong muốn số hàng này bị thu hồi và thay thế bằng những thiết bị tốt hơn”, các bác sĩ viết trong thư.

Trước đó, các chuyên gia Đại học Oxford phát hiện lô thiết bị xét nghiệm kháng thể Covid-19 mà Anh mua của Trung Quốc cho kết quả không chính xác.

Tờ The New York Times đưa tin, lô hàng nàytrị giá 20 triệu USD, trong đó khoảng 500.000 bộ xét nghiệm đang bị đóng bụi trong kho và 1,5 triệu bộ còn lại cũng không được sử dụng.

Chính phủ Anh đặt mục tiêu mua 30.000 máy thở để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, số lượng này được cho là đã giảm xuống khi các bệnh viện đã được trang bị đủ và kiểm soát được tình hình.

Theo VietQ