Cảnh báo: Nên tránh kem trắng da bằng mọi giá!

Cơ quan chức năng ở Anh đã đưa ra cảnh báo kem trắng da có thể độc hại như chất tẩy sơn và nên tránh bằng mọi giá.

Hiệp hội chính quyền địa phương của Anh đã cảnh báo các loại kem trắng da làm tăng nguy cơ ung thư". Nhiều sản phẩm làm trắng da bị cấm ở Anh do các thành phần gây hại. Tuy nhiên từ những vụ bắt giữ sản phẩm làm trắng da gần đây cho thấy chúng vẫn đang được bán phổ biến và là một ngành công nghiệp ngầm khá mạnh.

canh-bao-nen-tranh-kem-trang-da-bang-moi-gia

Viên nang và kem được sử dụng để làm sáng da tại một cửa hàng làm đẹp ở Nairobi. Ảnh: CNN 

Hầu hết các sản phẩm đó bao gồm thành phần bị cấm hydroquinon - một chất tẩy trắng tương đương như chất tẩy sơn. Nó chủ yếu loại bỏ phần trên cùng của da, làm tăng nguy cơ ung thư và có khả năng gây tổn thương gan và thận.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thủy ngân cũng là một thành phần bị cấm cũng tồn tại phổ biến trong sản phẩm làm trắng da, nó có thể làm giảm sức đề kháng đối với nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm, tổn thương gan, lo lắng, trầm cảm hoặc rối loạn tâm thần.

"Các loại kem bôi da làm trắng có chứa các thành phần bị cấm rất nguy hiểm và có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, làm bạn bị sẹo suốt đời và thậm chí giết chết bạn, vì vậy chúng nên được tránh bằng mọi giá", Ủy viên Hội đồng Thành phố Simon Simon Blackburn cho biết.

Các loại kem làm trắng da với các thành phần tự nhiên hoặc không gây hại đều được phép sử dụng hợp pháp, nhưng chúng thường đắt tiền. Vì vậy, các loại kem và sản phẩm làm trắng rẻ tiền càng được sử dụng nhiều, chúng cũng được bày bán tại các cửa hàng mỹ phẩm. 

Vào tháng 5 vừa qua, hàng trăm sản phẩm có chứa hydroquinon đã bị thu giữ từ các cửa hàng ở các khu vực bên ngoài London. Chủ sở hữu của một cửa hàng đã bị phạt 6.500 bảng (khoảng 8.000 đô la) và được lệnh phải trả 8.010 (khoảng 9.800 đô la) cho hội đồng địa phương. Tháng 8 năm ngoái, một chủ cửa hàng ở Nam London đã bị kết án 20 tháng tù sau khi bán các sản phẩm có hydroquinon và dán nhãn sai cho mỹ phẩm của họ.

Trên toàn cầu, nhu cầu về chất làm trắng đang tăng lên, dự kiến ​​sẽ đạt 31,2 tỷ USD vào năm 2024, đặc biệt là ở châu Á, Trung Đông và châu Phi. Thị trường châu Á-Thái Bình Dương là khu vực sinh lợi nhất, chiếm hơn một nửa thị trường toàn cầu - ước tính 7,5 tỷ đô la trong số 13,3 tỷ đô la - trong năm 2017.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, việc sử dụng chất làm trắng da thường xuyên dao động từ 25% ở Mali đến 77% ở Nigeria và 40% ở Trung Quốc, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy hơn một nửa số người tham gia khảo sát ở Ấn Độ đã thử dùng chất làm trắng da.

Theo VietQ