Cảnh báo: Nguy hại khó lường khi thải độc đại tràng bằng cà phê

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video hướng dẫn thải độc đại tràng bằng cà phê. Tuy nhiên theo các bác sĩ, đây là phương pháp phản khoa học.

Thời gian trước đây đã nổi lên việc thải độc đại tràng bằng cà phê. Hiện nay phương pháp này vẫn đang được rất nhiều người chia sẻ. Tuy nhiên, thực tế trào lưu này lại không những không đem lại tác dụng tốt cho sức khỏe mà thậm chí còn có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Biện pháp thải độc bằng cà phê là cách thụt rửa ruột già bằng cách đưa nước có chứa cà phê vào đường hậu môn. Đối với biện pháp thụt rửa ruột già là một thủ thuật y khoa với tác dụng làm sạch bên trong ruột để bác sĩ kiểm tra xem cấu trúc bên trong ruột, nội soi hay thực hiện các chỉ định khác.

canh-bao-nguy-hai-kho-luong-khi-thai-doc-dai-trang-bang-ca-phe

Không nên tin tưởng thải độc đại tràng bằng cà phê. Ảnh minh họa 

Bản chất, thủ thuật thụt rửa ruột già bằng cà phê với lượng lớn cà phê được đưa vào bên trong đại tràng. Điều này có thể làm căng phình đại tràng và khiến người bệnh có cảm giác muốn đi vệ sinh, đồng thời đi hết mọi thứ ra ngoài.

Tuy nhiên, cách thụt rửa bằng cà phê này sẽ khiến các khoáng chất, các vi khuẩn xấu và cả vi khuẩn tốt đều bị xổ ra ngoài. Điều này khiến thành ruột già trơn tru, dẫn đến tình trạng tăng nguy cơ bị viêm nhiễm khi người bệnh thực hiện chế độ ăn uống trở lại.

PGS. BS Huynh Wynn Tran, Giảng viên đại học y khoa California Northstate University, Trung tâm y khoa – Wynn Medical Center, Los Angeles, California, Hoa Kỳ cho biết rằng: Thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không? thì câu trả lời là không.

Thậm chí, bác sĩ còn cho biết thêm, thải độc bằng cà phê còn có thể gây ra nhiều nguy hiểm tới sức khoẻ. Chưa kể, đây là biện pháp thải độc không có bằng chứng khoa học và dựa vào các khuyến cáo của các bệnh viện hay trường y khoa. Điều này cảnh báo rằng, thải độc đại tràng bằng cà phê không tốt, gây nhiều nguy hiểm và cũng chưa có bằng chứng khoa học chứng minh điều này.

Trong đó, Trường Y khoa Harvard cho biết, thải độc bằng cách thụt rửa hậu môn bằng cà phê thực chất không có bằng chứng rằng biện pháp này đem lại hiệu quả cải thiện sức khoẻ. Thậm chí, cách thụt rửa này còn gây rủi ro mất nước, mất cân bằng chất điện giải và làm ảnh hưởng đến khả năng đi vệ sinh, mất cân bằng của vi khuẩn cộng sinh trong ruột già.

Chưa hết, tại Bệnh viện Mayo Clinic, Mỹ cũng cho biết thêm, hiện nay chưa có bằng chứng gì cho việc thụt rửa ruột già bằng cà phê giúp tăng cường hệ miễn dịch hay có tác dụng cải thiện sức khoẻ. Không những thế, thủ thuật này còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong cho một vài trường hợp đã được đăng tải trên tạp chí y khoa JAMA.

Đặc biệt, thói quen thụt rửa nhiều lần còn có thể dẫn đến viêm bỏng thành niêm mạc bên trong ruột, chúng có thể dẫn đến hoại tử, cắt bỏ ruột.

Với kết quả của một nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí chuyên khoa về tiêu hóa của Hội Bác Sĩ chuyên khoa đường tiêu hóa Mỹ American College of Gastroenterology đã cho biết: "Thụt rửa ruột già bằng cafe là thủ thuật rủi ro sức khỏe, không có hiệu quả, và không có bằng chứng khoa học".

Ngoài ra, Viện sức khỏe Hoa Kỳ (NIH) cũng đưa ra bằng chứng rằng thực hiện thải độc bằng cafe là biện pháp không khoa học. Trang còn đưa ra trích dẫn qua cơ quan FDA và thực hiện đưa ra tòa các công ty bán chất thụt rửa với quảng cáo sai sự thật gây ra nhiều tổn hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Thực chất, các cơ quan như gan và thận đã đem lại hiệu quả thải độc ra ngoài cơ thể mỗi ngày. Do đó, thực tế thì không cần phải thải độc. Do đó, chỉ cần bảo vệ sức khoẻ, tránh tối đa việc sử dụng rượu gây hại cho gan, lạm dụng thuốc gây hại cho thận. Việc bảo vệ tốt gan và thận sẽ giúp thải độc cơ thể dễ dàng.

Ngoài ra, y khoa hiện nay cũng chưa có bằng chứng đưa ra rằng cơ thể con người cần giải độc. Đối với các độc tốt trong cơ thể nếu có sẽ luôn được cân bằng và đào thải ra ngoài.

Theo VietQ