Cảnh báo nguy hiểm: Phát hiện mưa hạt vi nhựa ở Mỹ

Nhóm các nhà nghiên cứu ở Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) vừa phát hiện hạt vi nhựa khi phân tích các mẫu nước mưa từ một số vùng của nước này.

Tờ ScienceAlert cho biết, nhóm các nhà nghiên cứu ở Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đã phát hiện dấu vết của nhựa trong quá trình nghiên cứu các mẫu nước mưa bị nhiễm nitơ. Hạt vi nhựa được tìm thấy trong hơn 90% mẫu nước mưa họ lấy tại 8 địa điểm khác nhau, hầu hết nằm giữa Denver và Boulder, Colorado.

Các hạt vi nhựa hiện diện không chỉ ở các vùng lãnh thổ nơi con người sinh sống, mà còn ở những nơi xa xôi của dãy núi Rocky. Ví dụ, trên đỉnh núi ở độ cao 3.159 m so với mực nước biển Công viên quốc gia Núi Rocky, cũng thuộc khu vực nghiên cứu, có các dấu vết vi sợi tổng hợp (plastic fibres).

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hầu hết các sợi nhựa trông giống như những sợi nhỏ từ các vật liệu tổng hợp, chẳng hạn như những sợi tạo nên rất nhiều quần áo. Cũng có một số sợi màu xanh dương là phổ biến nhất, nhưng sợi đỏ, bạc, tím và xanh lá cây cũng được tìm thấy.

Trước đó, theo thông tin từ các cơ quan nghiên cứu an toàn thực phẩm tại Mỹ, một người trung bình sẽ nuốt ít nhất 50.000 hạt vi nhựa mỗi năm và hít vào một lượng tương tự. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường đã lấy dữ liệu từ 26 nghiên cứu trước đó để đo lượng hạt vi nhựa trong cá, động vật có vỏ, đường, muối, bia và nước, cũng như trong không khí ở các thành phố.

Sau đó, các nhà khoa học đã sử dụng các hướng dẫn chế độ ăn uống của chính phủ Mỹ để tính toán số lượng người ăn chúng trong một năm. Họ ước tính người lớn ăn khoảng 50.000 hạt vi nhựa mỗi năm và trẻ em ăn khoảng 40.000 hạt này.

Tuy nhiên, hầu hết các loại thực phẩm và đồ uống chưa được thử nghiệm, đồng nghĩa rằng nghiên cứu chỉ đánh giá 15% lượng calo. “Chúng ta không biết một số lượng rất lớn. Có một số lỗ hổng dữ liệu lớn cần được lấp đầy”, Kieran Cox thuộc Đại học Victoria ở Canada cho biết.

Theo ông, các thực phẩm khác, như bánh mì, các sản phẩm chế biến, thịt, sữa và rau cũng có thể chứa nhiều nhựa. Một số dữ liệu khác được tờ Guardian cho thấy, nước đóng chai chứa hạt vi nhựa gấp 22 lần so với nước máy trung bình. Theo nghiên cứu, một người chỉ uống nước đóng chai sẽ tiêu thụ 130.000 hạt vi nhựa mỗi năm từ nguồn đó so với chỉ 4.000 hạt từ nước máy.

canh-bao-nguy-hiem-phat-hien-mua-hat-vi-nhua-o-my

Ô nhiễm sợi vi nhựa đang là mối nguy hại tiềm ẩn đối với sức khỏe con người. 

Nghiên cứu mới cho rằng hầu hết khi con người hít phải các hạt này, họ sẽ ăn chúng thay vì ho hay hắt hơi ra ngoài. Các nhà nghiên cứu ước tính các hạt vi nhựa lắng xuống trong mỗi bữa ăn hằng ngày có thể tăng thêm hàng chục ngàn cho lượng tiêu thụ hàng năm.

Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra rằng, dù chưa có bằng chứng nào về ảnh hưởng của các vi hạt nhựa đối với sức khỏe con người nhưng các nhà khoa học khẳng định vi hạt nhựa ẩn chứa các nguy cơ gây hại cho sức khỏe. “Chúng tôi sẽ làm việc nghiêm túc hơn với những bằng chứng đang có hiện nay để thiết lập một chương trình nghiên cứu để đưa ra bản đánh giá rủi ro toàn diện hơn”, Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh.

Hay theo một nghiên cứu khác của Viện 5 Gyres (Mỹ) ước tính hiện có 5,25 ngàn tỷ hạt nhựa có mặt ở biển. Nguồn chất thải này rộng khắp, bao gồm lưới đánh cá, đồ đựng thức ăn, nước giải khát, vật dụng chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm, ống hút, túi xách… Theo đó, ô nhiễm nhựa ảnh hưởng tới ít nhất 700 loài sinh vật biển; ít nhất 100 triệu động vật có vú biển chết mỗi năm.

Số lượng nhựa còn nhiều hơn cả cá ở đại dương và trở thành mối đe dọa lớn đối với môi trường, thậm chí phân tử nhựa đã xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người. Khi con người vứt rác thải xuống biển, họ nghĩ đám rác đó đã trôi rất xa khỏi cuộc đời họ, nhưng trên thực tế thì không.

Rác phân hủy trở thành những hạt vi nhựa thường có kích cỡ rất nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Khi động vật biển nuốt vào các mảnh vi nhựa, chất độc sẽ di chuyển vào cơ thể của chúng, tích tụ qua các tầng thức ăn khi cá lớn ăn cá nhỏ và cuối cùng “hạ cánh” trên đĩa thức ăn ngon lành của con người.

Ông Cox cho biết hiện chưa có nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của hạt vi nhựa khi đi vào cơ thể con người, nhưng các hạt ăn vào là một rủi ro phơi nhiễm cao về mặt số lượng, có thể là một lời báo động.

Theo VietQ