CẢNH BÁO: Nhiều người dân mất tiền tỷ khi sập bẫy lừa đảo sàn thương mại điện tử

Các đối tượng lợi dụng uy tín của các sàn thương mại điện tử để lấy lòng tin những người đang có nhu cầu làm thêm và đánh vào lòng tham để dẫn dụ các nạn nhân. Cho nên nhiều người đã sập bẫy lừa đảo...

Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã giả mạo các sàn giao dịch điện tử đăng tin tuyển cộng tác viên bán hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, với thủ đoạn rất tinh vi khiến không ít người trở thành nạn nhân, bị lừa với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Sau khi phát hiện bị lừa đảo, các nạn nhân đã làm đơn trình báo, tố giác tội phạm đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên.

Cụ thể, do cung cấp số điện thoại để tìm việc làm thêm trên mạng xã hội, cho nên vào cuối tháng 5/2022, anh P.T.H (SN 1985), trú tại thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động nhận được tin nhắn Zalo có nickname "Em My" mời chào tham gia công việc nhập dữ liệu web qua nhóm Telegram để hưởng hoa hồng 40%. Thấy vậy, anh H. đã tạo tài khoản và chuyển tiền vào tài khoản web để tạo đơn, nhập dữ liệu theo hướng dẫn.

Sau 7 lần nhập dữ liệu web đúng, số tiền vào tài khoản web của anh H. lên đến 702 triệu đồng nhưng không rút được. Lúc này, công ty yêu cầu nạn nhân nộp tiền thuế web, thuế thu nhập cá nhân, phí nâng cấp, phí bảo mật tài khoản… Do không muốn mất số tiền gốc đã bỏ ra, nên anh H. tiếp tục làm theo yêu cầu. Sau 14 lần chuyển khoản, nạn nhân bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

canh-bao-nhieu-nguoi-dan-mat-tien-ty-khi-sap-bay-lua-dao-san-thuong-mai-dien-tu

Anh H. làm việc với cơ quan công an sau khi bản thân bị lừa đảo. Ảnh: Cơ quan Công an

Đáng chú ý, sau lần thứ 14, anh H. biết mình bị lừa nên đã không chơi nữa, nhưng bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin trên nhóm Telegram và dùng những lời lẽ hăm họa. Lúc này, nạn nhân làm đơn trình báo tố giác tội phạm đến cơ quan công an

Cũng giống như anh H., do nhẹ dạ cả tin vào những lời mời chào việc nhẹ, hoa hồng cao, cho nên chị N.T.T (SN 1992), trú tại trấn Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ) cũng đã sập bẫy lừa đảo với số tiền lớn.

Theo đó, chị T. tham gia công việc chốt đơn online cho trang web bán hàng của TIKI. Thời gian đầu chị tham gia, với việc chuyển khoản trước số tiền hàng và nhận lại cả gốc và hoa hồng rất nhanh khiến chị tin tưởng. Tuy nhiên, sau đó nạn nhân bị lừa mất số tiền hơn 1 tỷ đồng…

Cơ quan Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, các đối tượng sử dụng phương thức thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tinh vi. Lợi dụng uy tín của các sàn thương mại điện tử để lấy lòng tin của những người đang có nhu cầu làm thêm và đánh vào lòng tham của con người để dẫn dụ các nạn nhân.

Đáng chú ý, hầu hết các đối tượng sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Telegram… tạo các tên ảo để giao tiếp với bị hại nên gây nhiều khó khăn cho quá trình điều tra, truy bắt tội phạm.

Vì vậy, cơ quan công an khuyến cáo người dân không vì hám lợi nhuận cao mà tham gia đầu tư kinh doanh mua bán và chuyển tiền cho những người mà mình không quen biết. Khi làm cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử cần kiểm tra rõ thông tin về hàng hóa, đơn vị cung cấp để kiểm chứng tính chính xác, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

Theo GiaDinh