Cảnh báo những việc không nên làm khi đang lái xe ô tô trên đường cao tốc

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc nếu tài xế phạm phải các sai lầm rất có thể sẽ tự “rước hoạ vào thân”.

Khi chạy xe ô tô trên đường cao tốc với tốc độ di chuyển rất cao nên chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn không xảy ra va chạm trên đường cao tốc thì người tài xế nên tuân thủ các quy định và các biển báo an toàn giao thông. Người lái xe cần trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống kịp thời, đúng cách để tránh những sai lầm không đáng có xảy ra. Đặc biệt đừng mắc phải những sai lầm sau:

Đảo làn liên tục dễ lật xe

Lái xe ô tô trên đường cao tốc nhưng đảo làn liên tục không chỉ gây nguy hiểm cho người khác mà còn cho chính bản thân người lái. Việc đảo làn liên tục ở tốc độ cao khiến trọng tâm xe thay đổi liên tục, rất dễ xảy ra tai nạn lật xe, dù có khi chỉ là một va chạm rất nhẹ.

Ngoài ra việc đảo làn liên tục cũng vô tình gây cản trở giao thông cho những phương tiện khác. Đôi khi việc đảo làn này cũng gây ra những tình huống cúp đầu xe khác bất ngờ, tạo nên những sự gây gổ, đôi co không cần thiết. Đã từng có rất nhiều trường hợp lái xe ẩu đả nhau trên cao tốc vì các tình huống tương tự.

canh-bao-nhung-viec-khong-nen-lam-khi-dang-lai-xe-o-to-tren-duong-cao-toc

Lái xe ô tô trên cao tốc tránh chuyển làn liên tục vì dễ gây tai nạn thảm khốc 

Đột ngột nhập vào làn đường cao tốc

Nhiều lái xe đang chạy xe bình thường đến khi chạy vào cao tốc thì đột ngột, vội vàng nhập vào đường cao tốc. Sự đột ngột ấy sẽ tạo ra chệnh lệch rất lớn về tốc độ giữa trước khi nhập làn với tốc độ xe đang đi trên đường cao tốc. Do sự thay đổi đột ngột, chênh lệch lớn về tốc độ nên khả năng va chạm với xe khác rất cao, đồng thời thời gian xử lý tình huống bất ngờ xảy ra bị rút ngắn. Như vậy thì nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao với mức độ nghiêm trọng hơn.

Chuyển làn không bật đèn báo rẽ

Nếu không bật đèn báo mà đột ngột chuyển thì những xe xung quanh không biết để tránh nên rất dễ xảy ra tai nạn. Đặc biệt là khi di chuyển với tốc độ cao thì hoàn toàn có thể xảy ra tai nạn rất khủng khiếp.

Không giữ khoảng cách an toàn với xe trước

Tất cả các phương tiện chạy trên đường cao tốc đều phải chạy với tốc độ cao. Tuy nhiên, lái xe nên giữ một khoảng cách an toàn nhất định với chiếc xe phía trước để tránh va chạm có thể xảy ra. Bởi khi xe đang chạy ở tốc độ cao nếu xe phía trước có vấn đề đột ngột dừng lại sẽ đảm bảo đủ thời gian và khoảng cách an toàn để kịp phản ứng. Tuyệt đối không được chạy bám sát theo xe phía trước mà phải luôn giữ khoảng cách an toàn theo quy tắc 3 giây. 

Chạy xe tốc độ chậm hơn quy định trên đường cao tốc

Đi chậm trên đường cao tốc chưa chắc đã đảm bảo an toàn. Trên đường cao tốc tất cả các phương tiện đều chạy với tốc độ cao nên nếu xe của bạn chạy tốc độ thấp hơn sẽ rất nguy hiểm. Bởi xe chạy phía sau không xác định được tốc độ xe trên sẽ không kịp điều chỉnh hãm tốc đúng lúc. Như vậy sẽ rất dễ xảy ra va chạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Không chú ý biển báo giao thông

Nhiều tài xế đôi khi không để ý tới các biển báo giao thông nên thường đi qua lối rẽ mình cần. Điều này sẽ ảnh hưởng tới thời gian và tiền bạc bởi đi quá đường sẽ mất thời gian quay lại, nhiên liệu bị tiêu hao nhiều hơn. Vì vậy, khi lái xe hãy tập trung quan sát, chú ý đến các biển báo để đi đúng đường.

Dừng xe trên làn khẩn cấp

Trên đường cao tốc thường có làn khẩn cấp để dành cho các phương tiện đột nhiên gặp sự cố cần cứu trợ. Chỉ khi nào xe bạn gặp vấn đề thì mới nên dừng xe trên làn khẩn cấp để đợi trợ giúp. Tuy nhiên, trên thực tế lại có một số lái xe hiên ngang dừng xe trên làn khẩn cấp khi xe không gặp bất cứ vấn đề gì. Để đảm bảo an toàn thì khi xe đang chạy bình thường thì chỉ được phép dừng xe ở những nơi quy định như chỗ có biển báo hoặc trạm dừng chân.

Làm việc riêng khi lái xe

Để đảm bảo an toàn khi lái xe nhất là trên đường cao tốc thì tài xế nên tập trung cao độ, tránh làm những việc khác. Tuy vậy, một số lái xe lại có thói quen sử dụng điện thoại hay nghe nhạc, tìm đồ đạc,..khi đang lái xe sẽ rất nguy hiểm. Bởi khi đang điều khiển xe với tốc độ cao thì chỉ cần một chút lơ là cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Lái xe trên đường cao tốc rất nguy hiểm nên người lái cần tuân thủ luật an toàn giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác. Đồng thời tránh được những sai lầm khi chạy xe trên đường cao tốc, hạn chế tai nạn có thể xảy ra.

Theo VietQ