Cảnh báo: Rượu pha nước tăng lực gây nghiện không kém gì ma túy

Sự kết hợp giữa caffein và chất cồn có thể gây chết người này – chẳng hạn như nước tăng lực Red Bull pha lẫn với rượu vodka – tác động lên não của người ít tuổi y như tác động của độc dược bảng A, gây mất cân bằng các chất có trong não bộ.

Một nghiên cứu mới tại Đại học Purdue cho thấy khi pha nước tăng lực với rượu thì tác động của loại cocktail này tới thanh thiếu niên nguy hại không kém gì cocaine. 

Sự kết hợp giữa caffein và chất cồn có thể gây chết người này – chẳng hạn như nước tăng lực Red Bull pha lẫn với rượu vodka – tác động lên não của người ít tuổi y như tác động của độc dược bảng A, gây mất cân bằng các chất có trong não bộ. Tệ hơn cả là hậu quả tai hại này có thể kéo dài tới tuổi trưởng thành.

Cảnh báo: Rượu pha nước tăng lực gây nghiện không kém gì ma túy

 Nước tăng lực pha rượu không khác gì độc dược bảng A. (ảnh: hipguy)

Điều làm các nhà nghiên cứu lo lắng nhất là sau khi uống loại cocktail có chứa caffeine này, các đối tượng nghiên cứu là thanh thiếu niên sau đó thường tìm đến cocaine với liều lượng ngày càng tăng thì mới duy trì được cảm giác phấn khởi. 

Có vẻ như sự kết hợp của hai chất này đã đẩy người uống tới giới hạn phải thay đổi hành vi cũng như thay đổi hóa học thần kinh trong não vì nếu chỉ uống một trong hai thứ, hoặc rượu hoặc nước tăng lực thì không hề xảy ra hệ quả này. 

Vì thử nghiệm này trên người là trái luật nên các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên động vật cho thấy càng uống nhiều rượu có pha caffein thì chuột càng tăng động, tương tự như phản ứng đối với cocaine. 

Đáng lo hơn nữa là các nhà nghiên cứu tìm thấy một loại protein có hại trong não của người nghiện ma túy và morphine. Chất này thường gây mất cân bằng hóa chất trong não về lâu về dài. Đây là lý do vì sao người nghiện rất khó bỏ. 

Theo Kienthuc