Cảnh báo thịt gà '3 không' kinh doanh tràn lan trên chợ mạng

Không chỉ xuất hiện tại chợ, gà đông lạnh “3 không” đang được kinh doanh tràn lan trên mạng tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

canh-bao-thit-ga-3-khong-kinh-doanh-tran-lan-tren-cho-mang

 Thịt gà nhập khẩu Mỹ 40 nghìn đồng/1kg?

Trong vai khách hàng, PV tham khảo tại một facebook cá nhân chuyên cung cấp thực phẩm đang chào bán thịt đùi gà tươi với giá 40 nghìn đồng/1kg.

Tuy nhiên, sau khi biết PV có ý định nhập số lượng lớn cho nhà hàng, qua màn nhắn tin kín thì được biết thực chất đây là gà đông lạnh được “nhập” theo lô lớn từ nước ngoài về đã được dã đông, nhìn như thịt tươi sống. Theo quảng cáo, nếu PV lấy số lượng lớn sẽ được giá sỉ hơn 30 nghìn đồng/1kg.

Còn tại một trang cá nhân khác, đang rao bán “gà muối hoa tiêu cung đình” với giá khoảng 120 nghìn đồng/1 con. Gà được quảng cáo là da vàng tươi dòn sần sật, đậm đà, được hấp muối làm chín sẵn và đóng gói hút chân không đảm bảo an toàn, không như gà đông lạnh bán ngoài chợ…

Với một loạt những lời quảng cáo hoa mĩ đó không khỏi hút hồn các thực khách và bà nội trợ. Tuy nhiên, bên cạnh lời quảng cáo thì có một sự thực trần trụi là loại gà này cũng thuộc dạng “3 không”: Không nguồn gốc, không hạn sử dụng, không xuất xứ…

canh-bao-thit-ga-3-khong-kinh-doanh-tran-lan-tren-cho-mang

 Người tiêu dùng thật khó phân biệt đâu là hàng đông lạnh

Tiếp tục tìm đến 1 địa chỉ quảng cáo là kho đông lạnh chuyên cung cấp các mặt hàng thực phẩm tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Tại đây, theo quan sát, tại thời điểm PV có mặt thì chủ kho đang gia công một loạt các loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà, cá…

Theo tiết lộ của chủ kho, hàng được nhập từ kho lớn, sau đó phân đi các đại lý và kho thứ cấp. Tại đây, sau khi khui hộp, các chủ kho, đại lý tự phân rã hàng và gia công và đóng gói. Nếu đơn vị nào có nhu cầu cần tem mác thì sẵn sàng in sẵn và dán tem như hàng ngoại nhập. Do đó, mua bán ở đây chỉ dựa vào niềm tin! Do vậy, các loại cánh, tỏi gà tươi đều được cấp đông, có đợt hàng đi nhanh, nhưng có khi bảo quản cả tháng.

Theo chủ kho này cho biết, trong danh sách có cả chục đại lý và cộng tác viên vẫn đều đặn lấy hàng tại đây để kinh doanh online, các chợ đầu mối và nhà hàng, thậm chí, có một số ở cả tỉnh ngoài Hà Nội.

Tại đây, PV được chào giá xấp xỉ 40 nghìn đồng 1kg/ tỏi gà đông lạnh, 1 thùng có giá 600 nghìn đồng, giá trung bình mỗi tỏi gà khoảng 8 đến 10 nghìn đồng/chiếc. Với giá như vậy, dễ hiểu loại mặt hàng này rất được các nhà hàng ưa chuộng sử dụng làm nguyên liệu chế biến.

canh-bao-thit-ga-3-khong-kinh-doanh-tran-lan-tren-cho-mang

 Khách hàng có tin được những lời quảng cáo này là sự thực?

Không chỉ tại các chợ mạng, tại các chợ đầu mối như phía Nam, Ngã Tư Sở, thịt gà được bán với giá từ 30 - 60 nghìn đồng/1kg, tùy vào từng loại. Đi sâu vào PV mới biết, không ít tỏi gà, cánh gà thực chất là hàng đông lạnh được dã đông lừa mắt người tiêu dùng. Không chỉ “3 không” điều kiện bảo quản tại các chợ cũng không được đảm bảo, thường được bày bán rất mất vệ sinh, nếu không bán hết sẽ lại được cấp đông lại.

Một tiểu thương quảng cáo đùi gà chị đang kinh doanh có nguồn gốc từ Nga, nếu bảo quản trong tủ lạnh có thể để vài tháng. Tuy nhiên, một số tiểu thương khác lại cho biết sự thật, đùi gà nhập từ Trung Quốc nên giá rất rẻ, được tẩm hóa chất để tăng độ tươi ngon.

canh-bao-thit-ga-3-khong-kinh-doanh-tran-lan-tren-cho-mang

Khách hàng bằng cách nào có thể chứng minh nguồn gốc xuất sứ của lô hàng này?

Từ thực trạng trên cho thấy, lợi dụng tâm lý thiếu hiểu biết, ưa hàng nhập khẩu nên không ít tiểu thương đã trà trộn sản phẩm kém chất lượng để lừa dối người tiêu dùng, đôi khi, chính những người kinh doanh cũng là nạn nhân của những “tổng kho”, tin lời họ mà bất chấp lợi nhuận để quảng cáo mà không lường trước hậu quả.

Theo các chuyên gia, các loại thịt gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang kinh doanh tràn lan hiện nay nêu sử dụng có thể không gây nên ngộ độc cấp tính, mà hậu quả lâu dài đối với sức khỏe con người, lâu dài sẽ làm tăng tỷ lệ ung thư.

Theo VietQ