Cảnh báo thủ đoạn của bọn tội phạm buôn bán người tại vùng giáp biên

Trong năm qua, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người qua biên giới trên địa bàn tỉnh Lai Châu diễn biến phức tạp, có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Công an tỉnh Lai Châu tặng quà cho nạn nhân trong một vụ buôn bán người.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm mua bán người đa dạng, phức tạp, ngày càng tinh vi như:

Hình thành các đường dây, ổ nhóm, cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ngoài biên giới với các đối tượng từ các tỉnh nội địa, lừa gạt phụ nữ, trẻ em ở địa bàn hẻo lánh nông thôn, vùng xa.

Một số trường hợp lợi dụng phong tục tập quán "kéo vợ" của người Mông để lừa gạt nạn nhân.

Điển hình như vụ án mà đối tượng Tẩn Tả Mẩy, ở bản Sì Choang, xã biên giới Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu gây ra, vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Thổ bắt về hành vi mua bán trẻ em.

Điều đáng nói, Mẩy không sử dụng thủ đoạn bắt cóc hay chiếm đoạt mà đã trực tiếp đến nhà vợ chồng anh Chẻo Diếu Mìn ở cùng bản đặt vấn đề mua cháu Chẻo Lao Lủ mới sinh được 13 ngày tuổi về nuôi.

Sau đó lại đem cháu Lủ bán cho một đối tượng người Trung Quốc.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Tẩn Tả Mẩy khai nhận, một ngày trước Tết Nguyên đán 2016, khi Mẩy đang đi lấy rau lợn có gặp một người đàn ông Trung Quốc không rõ danh tính đến hỏi “có biết ai bán con để mua về nuôi”.

Biết nhà Chẻo Diếu Mìn từng bán 1 đứa con cho người cùng bản nên Mẩy đã nhận lời và mang 3.000 nhân dân tệ mà người đàn ông Trung Quốc đưa cho để về hỏi mua cháu Lủ, con anh Mìn.

Sau khi giữ lại 1.000 nhân dân tệ làm tiền công, Mẩy đưa cho anh Mìn 2.000 nhân dân tệ rồi bế cháu Lủ ra địa điểm hẹn trước đưa cho người đàn ông Trung Quốc đó.

Đặc biệt, thời gian gần đây, có một số trường hợp, các đối tượng buôn bán người tại các xã vùng giáp biên còn lợi dụng địa hình hẻo lánh liều lĩnh, dùng các công cụ để khống chế, tiêm thuốc mê, manh động tổ chức bắt cóc các cháu nhỏ, đem bán sang bên kia Trung Quốc…

Cụ thể là trường hợp của chị Tẩn U Mẩy, ở bản Nhóm 3, xã Vàng Ma Chải (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).

Khi chị đang ngủ cùng với con là Tẩn Láo Lả trong lán ruộng thì bị một đối tượng đạp cửa xông vào dùng gậy đánh tới tấp và bế cháu Lả (con chị mới 5 tháng tuổi) đi mất...

Chỉ khi lực lượng Công an vào cuộc điều tra, kẻ đã bắt đi cháu Tẩn Láo Lả đêm hôm đó đã được xác định chính là Tẩn Láo San, em trai chị Tẩn U Mẩy.

Do bản tính ăn chơi, đua đòi, không chịu làm ăn, San đã chiếm đoạt và bán chính cháu ruột của mình sang Trung Quốc lấy tiền tiêu xài.

Trước tình hình trên, nhằm đấu tranh có hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người qua biên giới, Công an các tỉnh biên giới phía Bắc nói chung, Công an tỉnh Lai Châu nói riêng đã tăng cường lực lượng, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ tập trung đấu tranh mạnh với loại tội phạm này.

Tuy nhiên, do nghèo đói, trình độ dân trí thấp cộng với nhận thức pháp luật còn hạn chế khiến tình trạng này vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

Qua đó, thời gian tới, các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới cần tăng cường phối hợp, làm tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin, một mặt tạo nên sức mạnh tổng hợp để đấu tranh với tội phạm buôn bán người, mặt khác cần duy trì, đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền để đồng bào nhân dân vùng biên nâng cao cảnh giác trước loại tội phạm này...

Từ năm 2011 đến hết tháng 6-2015, toàn quốc phát hiện 2.090 vụ, với 3.131 đối tượng, lừa bán 4.226 nạn nhân. So với cùng kỳ thời gian trước, tăng 22% số vụ (2.090/1.710) và 13,5% số nạn nhân (4.226/3.725). Điều đáng nói, các nạn nhân trong những vụ MBN chủ yếu được đưa ra nước ngoài bán (chiếm 85% số vụ), trong đó bị đưa qua Trung Quốc chiếm tới 70%, còn lại là sang các nước Lào, Campuchia, Malaysia, Thái Lan…

Theo Công an nhân dân