Cảnh báo: Trà sữa trân châu đường đen nguy cơ tàn phá cơ thể khủng khiếp nhất

Trà sữa trân châu từ lâu đã trở thành thức uống được nhiều người thích, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên đã không ít quốc gia phải đưa ra cảnh báo về thức uống này.

Mới đây, trang Facebook chính thức của Bệnh viện Mount Alvernia (Bệnh viện Mount Alvernia là một bệnh viện chăm sóc cấp tính tổng quát ở Singapore với đội ngũ 1.200 bác sĩ chuyên ngành cùng 190 chuyên gia có tiếng. Đây cũng là một trong 10 bệnh viện lớn nhất ở đảo quốc sư tử Singapore) đã chia sẻ một bài viết so sánh giữa lượng đường và lượng calories có trong các loại trà sữa, kèm theo những loại topping được ưa chuộng nhất hiện nay.

Bảng so sánh này chỉ rõ giữa lượng calories có trong những loại topping quen thuộc được thêm vào cốc trà sữa như kem sữa (milk foam), kem phô mai (cheese foam), trân châu đen, vụn bánh oreo, thạch pudding, thạch dừa, thạch thảo mộc, đậu đỏ, thạch aiyu, trân châu trắng, lô hội... Bên cạnh đó là bảng phác đồ về lượng đường trong một số loại trà sữa được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay, bao gồm trà sữa trân châu, trà sữa trân châu đường đen, trà xanh xoài, trà xanh chanh dây, trà bí đao, trà xanh nhài trái cây và trà bơ trân châu.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-duong-den-nguy-co-tan-pha-co-the-khung-khiep-nhat

 Trà sữa trân châu đường đen tác hại khủng khiếp nhất so với các loại trà khác

Từ bảng so sánh này cho thấy, các thành phần trong cốc trà sữa có thể ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dùng. Đầu tiên, bản thân các loại trà vốn là một thứ đồ uống giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Nhưng điều đó sẽ chỉ đúng khi tiêu thụ riêng trà, còn khi đã kết hợp cùng với đường hay sữa tươi, kem sữa thì nó lại trở thành một thứ đồ uống tàn phá cơ thể của bạn từ bên trong.

Các chuyên gia tại Bệnh viện Mount Alvernia cho biết: "Trà đen và trà xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, khi người pha chế thêm vào các loại bột kem không sữa (non-dairy) hay trân châu thì tác dụng của trà sẽ biến mất và chuyển thành chất gây hại trực tiếp cho sức khỏe".

Bột kem không sữa được xem là một chất thay thế sữa có chứa chất béo chuyển hóa và nó cũng có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, đột quỵ... Theo đó, trên phác đồ về lượng đường trung bình cho mỗi loại trà sữa thì trà sữa trân châu đường đen được xem là loại đồ uống không lành mạnh nhất.

Mỗi cốc trà sữa trân châu đường đen chứa tới 18,5 thìa cà phê đường (tương đương 92,5g đường), thậm chí có thể nhiều hơn tùy vào mỗi nơi bán. Trong khi đó, một lon nước ngọt cũng chỉ chứa 7 thìa cà phê đường (tương đương 35g đường). Nghĩa là lượng đường trong một cốc trà sữa trân châu đường đen cao hơn 2,6 lần so với nước ngọt cũng như các loại trà sữa khác.

Liên quan tới tác hại của trà sữa trân châu, trước đó cơ quan Thái Lan cho biết, hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng tỉ lệ béo phì. Đi kèm với đó, chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây cũng bị tăng lên một cách nhanh chóng. Chính phủ Thái Lan phải đưa ra rất nhiều khuyến cáo về hàm lượng đường có trong thực phẩm cũng như đưa ra các giải pháp chống lại tỉ lệ béo phì ngày một tăng cao này.

Theo đó, quỹ vì người tiêu dùng của Thái Lan đã đưa ra một cảnh báo rằng: Hầu hết tất cả các loại trà sữa được bán rộng rãi ngoài thị trường đều vượt quá mức giới hạn về lượng đường tiêu thụ hàng ngày do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo.

Vào tháng 5 vừa rồi, cơ quan giám sát đã tiến hành kiểm tra các mẫu trà sữa được thu thập từ 25 thương hiệu khác nhau và nhận ra rằng gần như 100% mẫu có lượng đường quá mức.

Được biết, các mẫu vật trên được thu thập theo tiêu chí cùng kích thước với nhau, không có đá, giá giao động của mỗi cốc từ 23 bath đến 140 baht (17.000 VND- 105.000 VND). Chúng được đem về phòng thí nghiệm để kiểm tra lượng calo, đường, chất béo và kim loại nặng như chì và chất bảo quản.

Kết quả cho thấy rằng chỉ có 2 trong số 25 thương hiệu có lượng đường trên mỗi ly thấp hơn giới hạn tiêu thụ đường hàng ngày mà WHO khuyến nghị. Tuy nhiên, thí nghiệm này không phải kết quả khảo sát trên toàn bộ thị trường trà sữa vì ở Thái Lan có hàng trăm thương hiệu khác nhau.

Cơ quan này cũng cảnh báo rằng việc ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến tình trạng tăng cân và vô cùng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Còn tại Việt Nam, TS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, "đường" là nguồn cung cấp carbohydrate và năng lượng cho cơ thể. Chỉ 1g đường có thể cung cấp cho cơ thể tới 4 calo, tương đương 1 thìa cà phê đường sẽ cung cấp 16 calo vào trong cơ thể. Cũng từ đó cho thấy, 18,5 thìa cà phê đường trong một cốc trà sữa trân châu đường đen có thể gây hại sức khỏe ở mức đáng báo động.

Trung bình một người Việt Nam tiêu thụ khoảng 46,5g đường tự do/ngày, gần bằng mức giới hạn tối đa (50g/ngày) và cao gần gấp đôi so với mức tiêu thụ là dưới 25g/ngày, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Vậy nhưng, trà sữa trân châu đường đen lại phá vỡ mức cân bằng đường trong cơ thể, từ đó gây dư thừa năng lượng, dẫn đến tích lũy mỡ, rối loạn chuyển hóa và là nguy cơ cho các bệnh không lây nhiễm như thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường (tiểu đường)... và biến chứng nặng nề nhất là bệnh tim mạch.

Kết quả tính trên mỗi ly 500 ml với độ ngọt nguyên bản như sau:

- Một ly trà nhài hoa quả ngọt chứa 42 g đường, tương đương 8,5 thìa đường.

- Một ly trà chanh leo chứa 43 g đường, tương đương 8,5 thìa đường.

- Một ly trà sữa trân châu đường đen chứa 92,5 g đường, tương đương 18,5 thìa đường.

- Một ly trà sữa trân châu đen chứa 102,5 g đường, tương đương 20,5 thìa đường.

Với kết quả trên, trà sữa trân châu ngọt gấp ba lần một lon nước ngọt. Như vậy, trà sữa không hề lành mạnh hơn nước ngọt có ga như nhiều người lầm tưởng.

Theo VietQ