Cảnh báo trào lưu làm thuốc ho tại nhà: rước họa vào thân!

Không ít người cho rằng sử dụng thuốc ho tự làm tại nhà sẽ mang lại cho họ sự an toàn tuyệt đối do các sản phẩm được đảm bảo về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ. Nhưng không phải lúc nào điều này cũng diễn ra đúng như vậy.

Trước đây, để điều trị các chứng ho dai dẳng, mọi người thường nghĩ tới những loại thuốc có khả năng dứt điểm nhanh, thậm chí không ít người sẵn sàng lựa chọn kháng sinh theo tư vấn của nhà thuốc. Tuy nhiên, sau khi WHO – Tổ chức Y tế Thế giới công bố, mỗi năm trên thế giới có khoảng 700.000 người tử vong vì kháng thuốc kháng sinh, rất nhiều bà mẹ bỉm sữa đã chuyển sang sử dụng các phương thuốc tự làm tại nhà. Nhưng thực tế đã chứng minh ngay cả cách điều trị này cũng có những hạn chế nhất định.

Khi ai cũng là thầy thuốc tại gia

Mặc dù, ho không phải là bệnh, nó là phản ứng có lợi của cơ thể nhằm đẩy các chất bài tiết hoặc dị vật ra ngoài, nhưng đồng thời ho cũng là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Do không hiểu được điều đó, các mẹ sẵn sàng bỏ qua khâu thăm khám để áp dụng các phương thuốc trị ho điều chế tại gia với niềm tin gia đình đã có được một sản phẩm lành tính. Việc này trở nên dễ dàng hơn khi chỉ cần tìm trên Google, bạn sẽ có vô số các công thức điều chế với các nguyên liệu dễ tìm ngay trong nhà như mật ong, tỏi, gừng và đường phèn.

canh-bao-trao-luu-lam-thuoc-ho-tai-nha-ruoc-hoa-vao-than
Chị Thanh – làm nghề bán hàng - cho hay: “Ho dai dẳng ảnh hưởng nhiều đến công việc của tôi. Trước giờ, tôi thường pha tỏi đã được giã nát rồi trộn với mật ong để uống. Ho có lúc đỡ, lúc không, nhưng tôi không muốn dùng kháng sinh vì nó rất hại cho cơ thể.” Bài thuốc sẵn có, nhưng không khó hiểu khi phương pháp điều trị của chị Thanh không mang lại hiệu quả như mong muốn. Ho có thể do rất nhiều nguyên nhân nên khi chưa xác định được căn nguyên của triệu chứng thì việc trị dứt bệnh là điều không dễ dàng.

Hậu quả khôn lường do uống thuốc ho tự làm

Nếu những loại thuốc chữa ho nhanh như kháng sinh có thể khiến người bệnh bị kháng kháng sinh, nhờn thuốc thì những loại thuốc ho tự làm cũng có những hậu quả khôn lường.

Chị Mai làm nội trợ cho biết, mấy tuần trước, chị lại bị ho. Cũng như mọi khi, chị làm gừng, quất mật ong để ngậm, uống. Thế nhưng, lần này ho mãi không hết lại có dấu hiệu càng ngày càng nặng còn kèm theo sốt cao. Vào viện khám, bác sỹ kết luận chị bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp. Nghe bác sĩ giải thích chị mới biết bị nhiễm trùng mà dùng những đồ cay nóng càng làm cho bệnh nặng hơn. Không những thế, bác sỹ còn kể về một trường hợp bệnh nhân bị ho, nghe mọi người mách ngậm vị thuốc dân gian, sau khi dùng một thời gian, ho không khỏi còn bị bỏng thành họng và gây áp xe rất nguy hiểm.

canh-bao-trao-luu-lam-thuoc-ho-tai-nha-ruoc-hoa-vao-than

Trị ho tại nhà không đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Theo GiaDinh