Cảnh báo- uống thuốc Plaquenil, chất khử trùng để chữa Covid có thể gây tử vong

Một bác sĩ tại Mỹ vừa cảnh báo rằng, cần thận trọng khi sử dụng chất khử trùng để điều trị Covid-19 bởi đây là chất độc có thể gây tử vong cao.

Sử dụng thuốc khử trùng chữa Covid-19 là không có khoa học

Theo thống kê của Worldometers, thế giới hiện có 3.304.140 ca nhiễm và 233.829 trường hợp tử vong do Covid-19, 1.039,055 người đã hồi phục.

Dịch bệnh được ghi nhận tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng lần lượt 85.957 ca nhiễm mới và 5.800 trường hợp tử vong do Covid-19 so với hôm qua.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, có ý kiến cho rằng nên tìm cách đưa chất tẩy trùng vào cơ thể như là một cách để chữa bệnh tuy nhiên một vị bác sĩ từ Florida nói với công chúng không nên nghe theo những người không có chuyên môn y khoa trong vấn đề phòng và trị bệnh Covid-19.

Được biết ý kiến nói trên là của một lãnh đạo cấp cao nói tại cuộc họp báo hôm 23/4 và cho rằng các nhà khoa học nên tìm hiểu xem liệu việc đưa ánh sáng hay chất tẩy trùng vào cơ thể nạn nhân có thể giúp họ khỏi bệnh hay không sau khi nghiên cứu của chính phủ Mỹ cho thấy chất tẩy rửa có thể giết chết virus này trong nước bọt và dung dịch hô hấp chỉ trong vòng 5 phút.

Tuy nhiên, gợi ý đó đã gặp phải sự chỉ trích nặng nề từ giới chuyên môn và các y bác sĩ. Họ cho rằng ý tưởng này là ‘vô trách nhiệm và nguy hiểm’ vì những chất tẩy rửa là chất độc mà nếu đưa vào trong cơ thể ‘sẽ dẫn đến tử vong’.

canh-bao-uong-thuoc-plaquenil-chat-khu-trung-de-chua-covid-co-the-gay-tu-vong

 Sử dụng chất khử trùng chữa Covid-19 có thể gây tử vong. Ảnh minh họa

Pháp cảnh báo uống thuốc Plaquenil chữa Covid-19 có thể gây tác dụng phụ khủng khiếp

Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp ngày cũng vừa khuyến cáo về những tác dụng phụ nguy hiểm có thể có liên quan tới các thuốc đang được dùng điều trị bệnh Covid-19.

Theo hãng tin AFP, ông Dominique Martin, người đứng đầu Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp (ANSM) cho biết, đã có thêm 24 người khác gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn sau khi uống thuốc Plaquenil, tên biệt dược của thuốc hydroxychloroquine, cũng như một số thuốc khác như thuốc kháng virus Kaletra. Bên cạnh đó Pháp cũng đã có 3 trường hợp tử vong vì nghi tự dùng thuốc này.

Ông Dominique Martin cho biết, các chuyên gia đang cố gắng xác minh những thuốc nào có liên quan tới những phản ứng phụ và các kết luận bước đầu dự kiến có vào cuối tuần tới.

Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp (ANSM) bắt đầu tăng cường công tác giám sát từ 2 tuần trước những đợt thử nghiệm liên quan các loại thuốc điều trị Covid-19.

Họ đặc biệt chú ý tới những loại thuốc như chloroquine, hydroxychloroquine, azithromycin, lopinavir/ritonavir (Kaletra), tocilizumab (và) colchicine.

Ông Martin cho rằng mặc dù việc thử nghiệm điều trị Covid-19 bằng các thuốc này là điều hoàn toàn bình thường căn cứ trên những tình huống hiện nay, nhưng điều này không có nghĩa cơ quan chức năng bỏ qua việc giám sát.

Việc sử dụng kết hợp hydroxychloroquine với kháng sinh azithromycin được dư luận rất chú ý thời gian qua, kể từ khi nhà nghiên cứu người Pháp Didier Raoult công bố 2 nghiên cứu cho thấy những hiệu quả trong điều trị Covid-19 của chúng.

Tuy nhiên theo ông Martin, cách điều trị này cần được "đặc biệt chú ý", vì việc sử dụng 2 loại thuốc đó cùng nhau có nguy cơ gây loạn nhịp tim hoặc có thể gây đau tim.

Tuần trước Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran đã cho phép sử dụng chloroquine trong điều trị với những ca bệnh COVID-19 nặng nhất, nhưng chỉ với điều kiện có sự giám sát chặt chẽ.

Trong diễn biến liên quan, ngày 28-3, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ đã cấp quyền sử dụng khẩn cấp 2 loại thuốc trị sốt rét là chloroquine và hydroxychloroquine để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo đài NPR, các bệnh viện cần phải đăng ký tiếp cận những thuốc này thông qua hệ thống chính quyền các bang. Thuốc này cũng chỉ được phép sử dụng cho những người đã nhập viện và dương tính với virus corona.

Đối với một phương cách điều trị khả dĩ khác là dùng huyết tương của bệnh nhân đã khỏi bệnh, bác sĩ Hội cho biết: “Về lý thuyết khi một người đã khỏi bệnh thì bên trong cơ thể họ có kháng thể có khả năng chống lại con siêu vi đó.”

Ông nói: "Hiện giờ cũng có nước đã thử nghiệm sử dụng huyết tương để chữa trị nhưng ‘kết quả chưa biết được. Không phải tất cả các bệnh truyền nhiễm đều có thể dùng huyết tương được,” ông lưu ý. “Có trường hợp bệnh nhân đã khỏi bệnh rồi sau một thời gian lại dương tính trở lại. Điều đó chứng tỏ sức đề kháng của họ đã mất đi.”

Theo VietQ