Cảnh giác mất cắp những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Những ngày giáp Tết, tình trạng trộm cắp gia tăng, nhất là khu nhà trọ sinh viên. Chỉ cần sơ hở, người dân có thể mất ngay đồ đạc có giá trị như: xe máy, máy tính, ti vi, xe đạp, điện thoại…

Mới đây, Công an TP Hà Nội bắt Dương Văn Hoàng (sinh năm 1997, tại Bắc Giang) đã gây ra 10 vụ trộm tài sản tại các khu nhà trọ ở Hà Nội. Hoàng khai nhận, do biết đặc thù người dân tại các khu trọ sống chung thường để xe máy ngoài sân, không có biện pháp cao bảo vệ; bất cẩn trong công tác khóa cửa cổng; người lạ ra vào thường xuyên, ít bị để ý nên đối tượng Hoàng chủ định tăm tia những nơi này để trộm cắp. Thủ đoạn của Hoàng khá đơn giản, đối tượng giả làm khách đi vào những khu trọ, khi thấy xe máy để hớ hênh liền dắt ra chỗ vắng người, phá khóa xe và mang đi tiệu thụ. 

Ngoài Hoàng, hiện nay có nhiều đối tượng trộm cắp tinh vi, với nhiều chiêu thức khác nhau. Mới đây, một sinh viên trường Đại học Thăng Long (Hà Nội), trong lúc đợi xe bus về nhà trọ đã có một người lạ đến mượn điện thoại để gọi người thân. Do chủ quan, bạn sinh viên đã cho mượn điện thoại và bị đối tượng bỏ chạy sau khi cầm điện thoại trên tay.

canh-giac-mat-cap-nhung-ngay-giap-tet-nguyen-dan-ky-hoi-2019

 Cẩn trọng mất cắp những dịp cuối năm. Ảnh minh họa

Những trường hợp trên đang là hồi chuông cảnh báo người dân cần chú ý, bảo quản tài sản trước những mánh khóe của kẻ gian trong thời điểm cuối năm, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trung tá Nguyễn Minh Quang - Đội trưởng Đội Chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản (Đội 8) Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội khuyến cáo, người dân sống tại đây trong trường hợp bắt buộc phải để xe máy bên ngoài nên chú trọng biện pháp chống trộm như: khóa cổ, khóa càng và khóa chống trộm điện tử (có báo động khi bị tác động ngoài ý muốn). Trước khi đi ngủ, nếu phòng trọ còn không gian, người dân nên cất xe máy vào phòng, không để kẻ gian có cơ hội gây án.

Ngoài ra, các khu trọ nên có nội quy về giờ giấc khóa cổng, thời gian tiếp khách chung và luôn sử dụng khóa cổng chắc chắn. Khi người dân phát hiện biểu hiện lạ của bất cứ đối tượng nào, liên hệ ngay với số điện thoại của cảnh sát khu vực hoặc Trưởng công an các phường, công an phụ trách xã... được niêm yết tại các trụ sở tuần tra Nhân dân, khai báo tạm trú, tạm vắng, để lực lượng công an kịp thời có biện pháp nghiệp vụ xử lý.

Bên cạnh đó, chủ các khu nhà cho thuê trọ nên thực hiện nghiêm túc các quy định đảm bảo an ninh trật tự, thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ chú ý bảo quản tài sản và các khu nhà trọ cần tuân thủ việc lắp đặt các hệ thống bảo vệ chống trộm như camera, còi - đèn báo động, sẽ giúp cho công tác phòng ngừa tội phạm hữu hiệu nhất. Đặc biệt, nếu bị mất cắp tài sản, người dân cần báo ngay cơ quan công an nhằm điều tra, xử lý sớm tìm ra đối tượng gây án, ngăn ngừa tình trạng trộm cắp tài sản khu trọ trên địa bàn.

Theo VietQ