Cảnh sát Philippines đặt quan tài giữa phố, cảnh báo dân 'ở nhà hoặc trong quan tài'

Không như nhiều người Việt khác, chị L.A không hồi hương tránh dịch COVID-19 mà ở lại thủ đô Manila của Philippines do công ty vẫn giữ hộ chiếu. Cô gái quê Bắc Giang xác nhận chuyện cảnh sát Philippines đặt quan tài giữa phố kèm thông điệp cảnh báo người dân ra ngoài.

Manila bắt đầu áp dụng lệnh cách ly toàn thành phố kể từ 15.3 đến 14.4 do tổng thống Rodrigo Duterte ban hành hôm 12.3.

Cảnh sát vũ trang đã được triển khai chặn các ngả đường đổ về thủ đô 12 triệu dân. Các chuyến bay nội địa đi từ và đến Manila đã bị hủy. Các cuộc tụ tập công cộng bị cấm trong vòng một tháng.

Các thị trưởng sẽ ban hành các sắc lệnh địa phương nhằm đóng cửa tạm thời trung tâm thương mại và cơ sở kinh doanh, ngoại trừ các cửa hàng thiết yếu như tạp hóa, ngân hàng và hiệu thuốc.

Tất cả người dân thủ đô tạm thời không được tự do ra vào thành phố trừ phi chứng minh được phải đi làm. Thiết quân luật cũng được áp dụng từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.

Sau đó, Tổng thống Duterte ban bố lệnh phong toả toàn quốc hoàn toàn vào ngày 17.3 và người nước ngoài chỉ có 72 giờ để rời khỏi Philippines. Nhiều người Việt phải đưa ra lựa chọn về nước hoặc ở lại với khả năng nhiễm bệnh cao.

Hôm 22.3, chị N.C.L (quê Bảo Lộc, hiện cách ly ở Trung tâm Giáo dục Quốc phòng Đại học Quốc gia TP.HCM) kể Manila là tâm dịch COVID-19 của Philippines, tỷ lệ tử vong vì nCoV cao và ưu tiên chữa bệnh cho người trong nước nên quyết định hồi hương tránh dịch.

Không như N.C.L, chị L.A đã ở lại Manila. Trong suốt 4 ngày qua, cô gái 26 tuổi quê Bắc Giang ở nhà và làm việc online để tránh nguy cơ lây nhiễm nCoV. Điều này làm chị cảm thấy khó chịu và thấu hiểu được nỗi khổ của người dân Vũ Hán khi phải ở yên trong nhà 2 tháng.

co-gai-viet-o-philippines-ke-chuyen-canh-sat-canh-bao-o-nha-hoac-trong-quan-tai

Đi siêu thị từ sớm vẫn phải đợi xếp hàng cả tiếng mới được vào mua rau.

co-gai-viet-o-philippines-ke-chuyen-canh-sat-canh-bao-o-nha-hoac-trong-quan-tai

Đồ ăn, thức uống chị L.A tích trữ trong tủ lạnh.

co-gai-viet-o-philippines-ke-chuyen-canh-sat-canh-bao-o-nha-hoac-trong-quan-tai

Bình thường đường phố Malina đông đúc nhưng nay không có ai.

Trao đổi với Một Thế Giới, chị L.A cho biết sang Philippines làm việc và do công ty còn giữ hộ chiếu nên chưa về được. Hơn nữa, chị sợ ai cũng hồi hương thì dẫn đến tình trạng quá tải.

Chị L.A vẫn được ra ngoài đi siêu thị mua đồ ăn về tích trữ song phải mang theo giấy tờ.

“Mỗi toà nhà bạn đang ở sẽ phát 1 tờ giấy kiểu như thẻ ra vào để bạn có thể đi ra ngoài. Nhỡ bị cảnh sát hỏi thì cũng không sao. Nếu không mang theo giấy thì có thể bị tóm”, chị L.A chia sẻ.

Về bức ảnh cảnh báo người ra ngoài vào mùa dịch của cảnh sát Philippines đang lan truyền trên mạng, chị L.A xác nhận chuyện này có thật và cho hay: “Cảnh sát cảnh báo ở yên tại nhà hoặc nằm trong quan tài”.

co-gai-viet-o-philippines-ke-chuyen-canh-sat-canh-bao-o-nha-hoac-trong-quan-tai

Cảnh sát Philippines mang quan tài kèm thông điệp "Ở nhà hoặc trong quan tài" cảnh báo người dân.

Bên cạnh đó, chị L.A chia sẻ ảnh cảnh sát và lính cứu hỏa ở khu đô thị Santo Tomass thuộc tỉnh Pampanga đặt quan tài giữa đường phố kèm thông điệp nêu trên để cảnh báo người dân bướng bỉnh rằng nếu không làm theo lệnh của chính phủ và ở nhà thì có thể sẽ nằm trong quan tài vì COVID-19.

co-gai-viet-o-philippines-ke-chuyen-canh-sat-canh-bao-o-nha-hoac-trong-quan-tai

co-gai-viet-o-philippines-ke-chuyen-canh-sat-canh-bao-o-nha-hoac-trong-quan-tai

co-gai-viet-o-philippines-ke-chuyen-canh-sat-canh-bao-o-nha-hoac-trong-quan-tai

Lời nhắc nhở và răn đe người dân ấn tượng của cảnh sát Philippines.

Đến nay, Philippines có tổng cộng 636 ca nhiễm nCoV với 38 người chết.

Theo Motthegioi

 

---

* Xem thêm:

Bệnh viện ở New York: Hết chỗ chứa trong nhà xác, 3 bệnh nhân chung 1 máy thở

Làn sóng bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đổ về tăng chóng mặt khiến các bệnh viện ở New York bắt đầu quá tải, giống như những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và Italy.

3 người chung máy thở, bệnh viện hết chỗ chứa xác

Chỉ trong vài giờ, bác sĩ Ashley Bray phải thực hiện ép ngực cho ba bệnh nhân nguy kịch ở bệnh viện Elmhurst (New York, Mỹ). Cả ba đều có kết quả xét nghiệm nhiễm virus corona, tim ngừng đập và không qua khỏi.

Bệnh viện Elmhurst có 545 giường bệnh ở Queens bắt đầu chuyển bệnh nhân không nhiễm virus corona chủng mới sang các trung tâm y tế khác. Toàn bộ nơi này sẽ được dùng để phục vụ cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

benh-vien-o-new-york-het-cho-chua-trong-nha-xac-3-benh-nhan-chung-1-may-tho

Các bệnh viện ở New York bắt đầu quá tải.

Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng ở đây đã phải chật vật để làm điều đó khi chỉ có vài chục chiếc máy thở. Tiếng gọi "Team 700", hiệu lệnh cấp cứu khi có bệnh nhân nguy kịch cận kề cái chết, vang lên vài lần trong mỗi ca trực.

Vài người qua đời khi đang chờ được xếp giường trong phòng cấp cứu. Một chiếc xe đông lạnh thường trực bên ngoài để chở thi thể người chết. Có 13 người chết ở Elmhurst trong vòng 24 giờ.

Ở New York, nơi đã trở thành tâm dịch Covid-19 của nước Mỹ, các bệnh viện bắt đầu phải đối mặt với sự gia tăng đột ngột về số lượng bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, điều từng khiến hệ thống y tế của Trung Quốc, Italy và một vài nước khác quá tải. Chỉ riêng tối thứ Tư, New York có thêm 20.011 trường hợp mắc bệnh và 280 người chết.

Hơn 3.900 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới đã nhập viện ở New York. Thống đốc bang Andre Cuomo thắp lên một tia hi vọng rằng biện pháp giãn cách xã hội bắt đầu phát huy tác dụng làm giảm tốc độ lây nhiễm trong khu vực.

Tuần này, số lượng bệnh nhân ở bang New York ước tính giảm đáng kể, thời gian số ca bệnh tăng gấp đôi từ hai ngày kéo dài lên thành bốn ngày. Đây là một dự đoán lạc quan.

benh-vien-o-new-york-het-cho-chua-trong-nha-xac-3-benh-nhan-chung-1-may-tho

Các bệnh viện sắp không đủ chỗ chứa bệnh nhân và thi thể.

Dẫu vậy, các bệnh viện vẫn đang trong tình trạng bị bóp nghẹt. New York đã huy động toàn bộ các cơ sở y tế, từ các viện y học cao cấp để phục vụ giới thượng lưu cho tới các bệnh viện công cộng điều trị cho dân thường. Bất kể là ở đâu và điều trị cho ai, các bệnh viện đều chịu chung tình cảnh, khi người bệnh hoảng loạn kéo tới như một cơn lũ bao vây các phòng cấp cứu ở khắp nơi.

Các bệnh viện đã liên tục mở rộng không gian sử dụng để chứa đủ số bệnh nhân, những người đã tự cách ly ở nhà trước khi buộc phải đi cấp cứu vì sốt cao và khó thở. Elmhurst là một trong những bệnh viện quá tải nặng nhất ở New York, được hệ thống y tế công cộng của thành phố ưu tiên dồn lực hỗ trợ.

Bác sĩ Mitchell Katz, người đứng đầu cơ quan điều hành hệ thống bệnh viện công cộng ở New York, dự định nâng cấp nhiều bộ phận của Elmhurst thành trung tâm điều trị đặc biệt (ICU).

Tuy nhiên, các bệnh viện ở New York sắp không còn cách để thêm chỗ chứa bệnh nhân. Toàn bộ hơn 1.800 giường chăm sóc đặc biệt trong thành phố sẽ kín chỗ vào thứ Sáu, theo dự đoán của cơ quan Quản lý khẩn cấp Liên bang. Các bệnh nhân có thể sẽ nằm đó hàng tuần liền, khiến những người đến sau không còn chỗ.

Thống đốc Cuomo cho biết ông vẫn chưa đọc báo cáo đó. Ông hy vọng rằng việc nâng cấp ICU sẽ sớm được thực hiện để tăng thêm số lượng máy thở, thiết bị mà các bệnh nhân Covid-19 phải dựa vào để duy trì hô hấp.

Chính quyền liên bang gửi thêm 1.000 giường bệnh về New York, nhưng phải đến giữa tháng Tư mới có thể được đưa vào sử dụng. Đã có 250 giường bệnh dã chiến được dựng lên ở Trung tâm hội nghị Jacob K. Javits ở Trung Manhattan. Chính quyền địa phương cũng dự định biến các khách sạn, nhà thi đấu thể thao thành trung tâm y tế tạm thời.

Có ít nhất hai bệnh viện đã hết chỗ chứa trong nhà xác và ước tính đến cuối tuần này, toàn bộ các cơ sở còn lại rơi vào cảnh tương tự.

Chính quyền bang đã đặt thêm 85 phòng lạnh để bảo quản thi thể.

...

* Xem tiếp tại đây: Bệnh viện ở New York: Hết chỗ chứa trong nhà xác, 3 bệnh nhân chung 1 máy thở