Canh trứng cà chua - ai cũng biết nấu nhưng không biết lợi ích của món này

Ai cũng biết nấu một bát canh trứng ngon, nhưng không biết giá trị của nó là bài thuốc sức khỏe, chứ không chỉ dễ làm, vừa ngon mát vừa bổ dưỡng, và phải nấu đúng điệu mới thơm ngon.

Thầy thuốc ưu tú Quách Tuấn Vinh - nguyên bác sĩ Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, Giám đốc Trung tâm Cấy chỉ Minh Quang kể về những mùa hè đi sơ tán trong kháng chiến chống Mỹ, mỗi khi mẹ nấu bát canh trứng cà chua cả nhà ăn khỏe và rất ngon miệng.

canh-trung-ca-chua-ai-cung-biet-nau-nhung-khong-biet-loi-ich-cua-mon-nay

Lớn lên đi làm bác sĩ ông mới biết giá trị của loại canh này, nó không chỉ ngon miệng mà còn là bài thuốc quý cho sức khỏe, dễ tìm nguyên liệu, nấu dễ, ngon mát, bổ dưỡng.

Theo các bác sĩ Đông y, mùa hè nắng nóng khiến cơ thể dễ bị mất nước, say nắng, cảm nắng. Để phòng trị những triệu chứng này, rất cần ăn uống bổ dưỡng giải nhiệt. Và món canh cà chua trứng là một trong những món ăn phòng trị say nắng. Bác sĩ khuyến khích các bà nội trợ tích cực nấu món canh này cho cả nhà ăn mùa hè.

canh-trung-ca-chua-ai-cung-biet-nau-nhung-khong-biet-loi-ich-cua-mon-nay
 

Cách nấu canh trứng cà chua ngon

Canh trứng cà chua là món ăn dễ làm, nhưng thực hiện sai các bước nấu thì không ngon và không bổ dưỡng như mong muốn.

Canh trứng cà chua là một sự lựa chọn hợp lý cho bữa tối không có nhiều thời gian chuẩn bị. Món ăn này không chỉ bắt mắt mà còn chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng hợp lý cho cả gia đình.

Món canh trứng chỉ nên dùng trứng gà ta, không nên dùng trứng vịt vì làm món canh sẽ bị tanh.

Nguyên liệu làm canh trứng cà chua

- Trứng gà ta: 2-3 quả (không nên dùng trứng vịt vì món canh sẽ bị tanh)

- Cà chua: 1-2 quả

- Muối, gia vị, dầu ăn

- Hành khô: 2 củ

- Các loại rau gia vị đi kèm: Hành, mùi

Cách nấu:

- Sơ chế rau gia vị, hành mùi, cà chua… rửa sạch. Cà chua bổ miếng cau. Hành hoa, rau mùi thái nhỏ. Trứng đập ra bát đánh tan. Hành khô băm nhỏ.

- Đặt nồi lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào nồi, thêm ít hành khô băm phi thơm, sau đó cho cà chua vào xào, thêm vài hạt muối cho nhanh nhừ. Nêm chút hạt nêm, gia vị.

Khi cà chua chín thì thêm nước đủ lượng canh cần dùng và vặn lửa to đun sôi thì nêm nếm gia vị thêm cho vừa ăn. Rồi đổ trứng đã đánh tan vào, khuấy nhẹ tay theo 1 chiều cho trứng nổi lên. Khi nước sôi trở lại, vặn nhỏ lửa cho sôi lăn tăn 1-2 phút thì cho rau gia vị vào rồi tắt bếp, múc ra bát.

Canh cà chua trứng thanh nhiệt, giải nắng nóng nên cần ăn nóng với cơm, nếu để nguội món canh sẽ bị tanh mà mất vị thơm ngon. Món ăn không chỉ ngon, dễ nấu mà còn rất tốt cho sức khỏe của cả gia đình.

Cà chua rất giàu vitamin có lợi cho sức khỏe như vitamin C, B1, B2, B6, PP... và lycopen, beta caroten. Vì đạm, đường, chất béo trong cà chua rất ít – nên được coi là thực phẩm nghèo năng lượng, thích hợp cho người mắc bệnh béo phì. Màu đỏ tươi (màu của vitamin A tự nhiên) có tác dụng chống ôxy hóa tế bào, dự phòng các bệnh tim mạch.

Theo GiaDinh