Chàng trai trẻ ăn nhiều bánh quẩy trong thời gian dài dẫn đến suy thận

Để có tiền tiết kiệm, chảng trai trẻ đã ăn bánh quẩy trong suốt một thời gian dài, để rồi anh phải trả cái giá quá đắt đó là suy thận giai đoạn cuối.

Mới đây, câu chuyện của chàng trai trẻ có tên Tiểu Ngô sống tại Trung Quốc bị suy thận vì ăn quá nhiều bánh quẩy chiên đã khiến không ít người lo lắng. Theo đó, hàng ngày Tiểu Ngô chỉ biết đi làm để kiếm mua nhà, mua xe mà quên đi việc chăm sóc bản thân. Suốt một thời gian dài, anh chỉ dùng bữa với quẩy chiên.

Sau một thời gian 'làm bạn' với món ăn này, cơ thể của Tiểu Ngô rất yếu, đi bộ cũng không có lực, còn thường xuyên bị đau lưng. Anh chỉ nghĩ rằng đây là triệu chứng của việc cơ thể bị stress trong thời gian dài. Tay chân của Tiểu Ngô bắt đầu phù nề, một lần đi vệ sinh cậu phát hiện nước tiểu có màu đỏ như máu. Anh lập tức đến bệnh viện kiểm tra, kết quả là, anh đã bị suy thận ở giai đoạn cuối, ngoài việc chạy thận nhân tạo, anh chỉ có thể ghép thận.

Được biết, nguyên nhân khiến chàng trai trẻ mắc căn bệnh hiểm nghèo này là do thói quen ăn uống và sinh hoạt. Anh chàng bị suy thận chính là do thường xuyên ăn bánh quẩy chiên. Suốt 5 năm anh thường xuyên ăn bánh quẩy chiên và sữa đậu nành ở một tiệm ăn cạnh nhà. Bác sĩ giải thích rằng, chính là vì Tiểu Ngô trong 5 năm thường xuyên ăn như vậy, khiến cho thận không thể chịu nổi.

Chàng trai trẻ ăn nhiều bánh quẩy trong thời gian dài dẫn đến suy thận

Những chiếc quẩy chiên giòn tan là một trong những nguyên nhân khiến Tiểu Ngô mắc suy thận. Ảnh: Trí thức trẻ 

Có thể khẳng định, quẩy chiên là một món ăn được nhiều người ưa thích bởi hương vị của nó kèm theo độ giòn tan bất tận. Tuy nhiên, quẩy chiên có chứa lượng muối nhôm nếu ăn nhiều và thường xuyên có thể làm ảnh hưởng xấu đến chức năng của thận, thậm chí gây suy thận.

Ngoài ra, để cho chiếc quẩy được phồng to, giòn tan nhiều cơ sở sản xuất còn cho thêm chất phụ gia không rõ nguồn gốc vào quá trình chế biến. Cụ thể, tại Việt Nam vào năm 2016, phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện lò sản xuất quẩy tại TP Vinh, dùng hóa chất phụ gia không rõ nguồn gốc trong quá trình chế biến, sản xuất quẩy. 

Tại thời điểm kiểm tra, công an đã thu giữ 14 kg chất bột màu trắng, 21 lít chất lỏng, tất cả đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi từ Trung Quốc và 21 kg quẩy thành phẩm. Chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nói về các loại phụ gia trên, TS.BSCKII Cao Trường Sinh, Đại học Y khoa Vinh, Nghệ An cho biết trên VTC, chất phụ gia có tác dụng làm cho quẩy nở, tiết kiệm dầu. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, chất phụ gia có chứa sodium bicarbonate và aluminium sulfate anhydrous. Đây là hóa chất làm thuốc nhuộm, mạ đồng trong đó có chất alum. Chất này nếu làm phụ gia thực phẩm thì sẽ tích lại vĩnh viễn trong cơ thể, lâu dài sẽ gây teo não, lãng quên, ảnh hưởng đến trí lực, dẫn đến chứng Alzheimer…

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, cứ 100g quẩy có chứa hàm lượng muối nhôm khoảng 50-55mg. Trong khi đó, lượng nhôm cho phép đi vào cơ thể không quá 0,7mg/1kg trọng lượng cơ thể. Nếu vượt quá giới hạn này nguy cơ thận bị ngộ độc là rất khó tránh khỏi. Mặt khác, nếu muối nhôm lắng đọng ở thận càng nhiều, nguy cơ độc hại thận càng lớn và suy thận càng nhanh. Nếu nhôm tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ lưu lại thận, tinh hoàn, cơ bắp, tuyến giáp trạng, xương và cả tổ chức não.

Đặc biệt, phèn trong quẩy có chứa nhôm vô cơ, nếu ăn quẩy hàng ngày, nhôm sẽ khó bài tiết khỏi thận. Không những thế, nếu cơ thể tích lũy quá nhiều nhôm còn ảnh hưởng đến não và tế bào thần kinh gây lú lẫn.

Ngoài ra, khi chế biến ra món quẩy, người ta dùng đến dầu, mỡ để rán. Thông thường, để tiết kiệm, nhà sản xuất thường dùng đi dùng lại mỡ, ngay cả khi nó đã chuyển sang màu đen đặc sánh. Loại dầu, mỡ được sử dụng đun sôi trong một thời gian dài và ở nhiệt độ cao sinh ra nhiều chất độc, làm ảnh hưởng đến chức năng của gan, kích ứng niêm mạc, viêm dạ dày, đường ruột.

Chưa kể đến việc lượng dầu mỡ này được sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần lượng muối nhôm tích lũy càng nhiều càng ngấm vào quẩy, dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần sinh ra độc chất gây ung thư.

Theo VietQ