Chào bán các loại pháo trên mạng xã hội dịp cận tết lại 'nóng'

“Đến hẹn lại lên” khi những ngày Tết Nguyên Đán đang cận kề, các loại pháo được chào bán công khai trên các địa chỉ mạng xã hội.

Ngang nhiên giao dịch, phớt lờ cảnh báo

Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 quy định pháo nổ là hàng cấm nhưng mặt hàng này vẫn được mua bán ngoài cuộc sống và lẫn trên mạng xã hội. Theo ghi nhận của PV, chỉ cần gõ từ khóa "pháo nổ", sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin rao bán công khai trên mạng, phần lớn là trên facebook dưới các page: Pháo Nổ, Pháo Banh, Shop mua bán pháo nổ hàng đầu, Pháo các loại, Bán pháo Tết, Pháo bi…

Khi khách hàng hỏi về nguồn gốc và giá cả, người bán hàng đều yêu cầu nhắn tin riêng và có nhu cầu mua phải gửi tin nhắn trao đổi qua hòm thư riêng. Hoặc nếu các đối tượng có để cả số điện thoại liên lạc cũng rất cảnh giác dò xét người gọi đến là ai, qua kênh thông tin như thế nào?

Theo tìm hiểu, các loại pháo thường có giá dao động từ 35.000 đồng/1 hộp 10 viên đối với pháo nhỏ - 1.5000.000 đồng/1 dàn đối với các loại pháo dàn, mua càng nhiều sẽ được giá sỉ, bên cạnh đó nguồn gốc xuất xứ những loại pháo này được người giao bán cho biết hầu như là hàng Thái Lan và Trung Quốc.

Một số người quan niệm đốt pháo đêm giao thừa có ý nghĩa xua đuổi tà mà, xua đuổi những điều xui xẻo, đưa tiễn những cái cũ để đón những điều mới,... còn một bộ phận giới trẻ, cư dân mạng có được pháo đốt là sự thể hiện. Đã có rất nhiều vụ việc thương tâm do việc sử dụng pháo cấm gây ra, nhẹ thì bị thương, bị bỏng, nặng thì mù mắt, hỏa hoạn, thậm chí thiệt mạng…

Do thành phần chủ yếu của pháo là các chất làm nên thuốc nổ, thuốc súng, nên khi phát nổ gây tiếng động lớn kèm theo nhiều khói và mùi khó chịu, làm ảnh hưởng đến môi trường và những người xung quanh. Đặc biệt, những cửa hàng, kho chứa pháo không khác gì một quả bom, có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

chao-ban-cac-loai-phao-tren-mang-xa-hoi-dip-can-tet-lai-nong
 

chao-ban-cac-loai-phao-tren-mang-xa-hoi-dip-can-tet-lai-nong

Pháo được giao bán trên trang mạng xã hội, giá thành không hề rẻ tuy nhiên người mua không cần cọc tiền trước?

chao-ban-cac-loai-phao-tren-mang-xa-hoi-dip-can-tet-lai-nong

Các loại pháo đa dạng về chủng loại và kích cỡ.

Ngặn chặn kịp thời hành vi buôn bán pháo lậu

Tình trạng mua bán pháo lậu diễn ra càng nhiều, mới đây lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã bắt giữ một xe ô tô vận chuyển hơn 4.000 viên pháo do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ.

Theo đó, trong lúc đang làm nhiệm vụ tại xã Phong An, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện xe ô tô khách biển kiểm soát 37B-023.46 chạy theo hướng Bắc- Nam do tài xế Phan Đức Anh (sinh năm 1986, trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) có nhiều biểu hiện nghi vấn nên dừng xe kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe đang vận chuyển 5 thùng hàng, bên trong chứa 4.320 viên pháo có nhãn hiệu và chữ nước ngoài. Tại thời điểm kiểm tra tài xế không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, không có hóa đơn chứng từ. Bước đầu, tài xế khai nhận vận chuyển thuê số pháo trên từ Quảng Trị vào Đà Nẵng để lấy tiền cước.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế lập biên bản thu giữ và bàn giao toàn bộ tang vật trên cho Công an huyện Phong Điền để điều tra theo thẩm quyền.

chao-ban-cac-loai-phao-tren-mang-xa-hoi-dip-can-tet-lai-nong

Hơn 4.000 viên pháo không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ.

Trước đó, liên quan đến hành vi mua bán pháo trái phép, Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt quả tang Phạm Đức Biên (trú tại xã Khánh Nhạc, huyện Mê Linh) mua bán trái phép 6,5kg pháo nổ. Tại cơ quan điều tra, Biên khai nhận mua số pháo trên của Nguyễn Thành Danh (trú tại xã Thanh Lâm, Mê Linh). Khám xét khẩn cấp nhà của Danh, công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ 14,2 kg pháo nổ. Cùng ngày Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đã phát hiện Phạm Liêm (trú tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh) đang mua bán khoảng 6,5 kg pháo nổ.

Pháo các loại là mặt hàng cấm sử dụng, mua bán hoặc tàng trữ từ đầu năm 1995, theo Chỉ thị 406-TTg của Thủ tướng chính phủ ngày 08/8/1994. Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định thêm, ngay cả pháo hoa người dân cũng không được phép tự ý mua về đốt trong ngày Tết.

Theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội) tại Điều 10, hành vi đốt pháo hoặc mua bán pháo có thể bị phạt hành chính 1-10 triệu đồng, Tang vật vi phạm sẽ bị thu hồi và tiêu hủy.

Bên cạnh đó, theo điều 190 và 191 Bộ luật Hình sự 2015, tội buôn bán, sản xuất, tang trữ và vận chuyển hàng cấm có mức phạt cao nhất lên đến 5 tỷ đồng hoặc bị phạt tù cao nhất đến 10 năm.

Theo VietQ