Chất bổ sung từ trà xanh - Tiềm ẩn nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng

Cơ quan an toàn thực phẩm châu  u (EFSA) cảnh báo, chất bổ sung chiết xuất trà xanh có thể gây tổn thương gan cho người dùng.

Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã tiến hành đánh giá sự an toàn của trà xanh từ các nguồn thực phẩm. Theo phản ứng của cơ thể, uống hơn 800mg catechins trong trà xanh, hay còn được biết đến như chất chống oxy hóa, mỗi ngày có thể gây ra những lo ngại về sức khỏe. Tuy nhiên, các quan chức cũng không thể xác nhận liều an toàn.

Cơ quan giám sát ngày hôm nay kêu gọi thêm các nghiên cứu khoa học về ảnh hưởng của catechins trong trà xanh và đưa ra cảnh báo cụ thể với các nhãn hiệu có liên quan.

Yêu cầu này xuất hiện sau khi các quan chức y tế Canada cho biết cần có nhiều cảnh báo rõ ràng hơn về chiết xuất trà xanh và mối liên quan của nó đến những tổn thương gan.

 Chất bổ sung chiết xuất trà xanh có thể gây tổn thương gan cho người dùng

Các tác dụng phụ của trà xanh được báo cáo cũng tăng lên trong những năm gần đây gồm trường hợp một người đàn ở Úc cần ghép gan, và trường hợp một cô gái 16 tuổi ở Anh, phải nhập viện vì viêm gan sau khi sử dụng thuốc giảm cân chiết xuất trà xanh.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu cũng tiến hành nghiên cứu tìm ra những tác hại của catechins tới gan. Các quan chức ở bán đảo Scandinavia thuộc vùng Bắc Âu, cũng đã đưa ra lời cảnh báo về các sản phẩm từ trà xanh cách đây hai năm bất chấp những lợi ích về sức khỏe của chúng.

Đánh giá của Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu, công bố ngày hôm nay trên trang web của họ cũng đã xác nhận mối liên hệ giữa catechins trong trà xanh và tổn thương gan.

EFSA cho biết: "Một vài trường hợp tổn thương gan được báo cáo ở người có thể là do các phản ứng hiếm hoi và không thể đoán trước".

Được biết catechins là các chất tự nhiên có trong trà xanh, trong đó phổ biến nhất là epigallocatechin gallate, hoặc EGCG.

Theo VietQ