Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì mà nhiều người hiện nay rất "sính"?

Thời gian gần đây, nhiều người rất chuộng chế độ ăn Địa Trung Hải với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe tim mạch. Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về chế độ ăn này?

Trên các diễn đàn, một chế độ ăn gần đây được nhiều người nhắc đến là chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn này được mọi người truyền nhau rằng rất tốt cho việc giảm cân, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Chia sẻ về chế độ ăn Địa Trung Hải, PGS.TS Lê Bạch Mai – nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, chế độ ăn này thiên về thực phẩm là nguồn thực vật cộng với sản phẩm sẵn có của Địa Trung Hải là cá, hải sản…

Cụ thể, chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều điểm khác so với các chế độ ăn khác như sau:

+ Ăn ít thịt đỏ: Thường mọi người ăn nhiều thịt trắng, đó là thịt của những động vật gia cầm 2 chân như gà, vịt, chim… Ở trong thịt trắng của những con gia cầm có nhiều kẽm hơn – đây là chất chống oxi hóa rất tốt cho cơ thể.

+ Chế độ ăn nhiều cá, thủy hải sản. Trong cá có được nhiều omega 3 mà ở dầu thực vật thường ít. Hay như trong thịt của những con vật 4 chân cũng có ít omega 3. Omega 3 là một trong hai axit béo không lo cần thiết để cung cấp cho cơ thể. Axit béo không lo còn tốt cho tim mạch, trí nhớ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải làm cho người ta nhớ lâu hơn, hệ tim mạch tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và đái tháo đường type 2. Hơn nữa, trong thủy hải sản cũng có nhiều kẽm. Kẽm là chất chống oxi hóa giúp trung hòa chất oxi hóa của cơ thể, làm cho cơ thể trẻ hơn.

+ Ăn thiên về thực vật là rau xanh, quả chín và các loại hạt

che-do-an-dia-trung-hai-la-gi-ma-nhieu-nguoi-hien-nay-rat-sinh

Chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều rau quả, hải sản... đang được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa

Các loại hạt như đậu đỗ, lạc, hạt điều, hạnh nhân, óc chó… Ở vỏ của những loại hạt cung cấp khá nhiều chất xơ giúp tránh táo bón. Bộ máy đường ruột khi đó không phải tiếp xúc với các chất cặn bã, hấp thu các chất thải của cơ thể làm cho cơ thể sạch hơn. Các loại hạt còn chứa các chất béo. Chất béo thường giàu omega 6 – axit béo không lo rất cần thiết cho cơ thể mà ở các loại động vật khó thấy.

Trong rau có nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C – chất chống oxi hóa tốt. Đồng thời, rau có một chất đặc biệt mà động vật không có là hóa thực vật có tác dụng phòng bệnh tốt. Những chất này có khả năng trung hòa các chất oxi hóa trong cơ thể rất lớn nên người ăn rau, hạt nhiều thường trẻ lâu. Trong rau quả còn có thêm chất diệp lục như chất thải độc cho cơ thể.

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn đa dạng khá nhiều chất khác nhau mà đây là một nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng. Với chế độ ăn đa dạng sẽ cung cấp nhiều các axit béo không lo cần thiết, các chất hóa thực vật để chống lại quá trình oxi hóa xảy ra trong cơ thể…

"Chế độ ăn Địa Trung Hải phù hợp với các nguyên tắc chế độ ăn về dinh dưỡng hợp lý. Chính vì vậy, khắc phục rất lớn không chỉ với quá trình lão hóa, làm cho quá trình lão hóa chậm lại mà còn phòng chống các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường… Tuy nhiên giá thành thực hiện chế độ ăn này rất cao.

Hơn nữa mọi người khi lựa chọn các thực phẩm cần đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm và khoa học khi thực hiện. Tốt nhất trước khi lựa chọn một chế độ ăn nào nên đến chuyên gia dinh dưỡng để có lời khuyên cũng như cách thức ăn từng ngày sao cho phù hợp với cơ thể nhất" – PGS.TS Lê Bạch Mai cho hay.

Theo GiaDinh