Chế độ giảm cân "ăn chất béo để diệt mỡ thừa" nghe qua tưởng hay nhưng giới chuyên gia chỉ rõ những tác động tiêu cực

Bạn sẽ phải suy nghĩ lại nếu có kế hoạch ăn chất béo để đốt mỡ thừa trong cơ thể bởi cả huấn luyện viên lẫn chuyên gia dinh dưỡng đều không hứng thú với phương pháp này.

Có vô vàn phương pháp giảm cân xuất hiện cùng xu hướng giữ vóc dáng. Trong đó chế độ ăn Keto giảm cân hiện nay được hội chị em phụ nữ vô cùng thích thú. Nhiều năm trở lại đây, chế độ ăn này trở thành chế độ ăn giảm cân siêu ưa chuộng bởi bạn vẫn có thể ăn thoải mái thịt cá, chất béo, miễn là nguồn carb cực thấp, thậm chí có những người cực đoan bỏ hẳn carb để giảm cân nhanh.

Vậy là chế độ ăn Keto giảm cân giống như kiểu ăn chất béo để tiêu diệt chất béo. Nghe qua có vẻ khá lý thú, dễ thực hiện vì không phải chỉ ăn mỗi rau củ quả nghèo nàn, thế nhưng giới chuyên gia mới đây nhận định chế độ ăn này không thực sự tốt cho sức khỏe.

che-do-giam-can-an-chat-beo-de-diet-mo-thua-nghe-qua-tuong-hay-nhung-gioi-chuyen-gia-chi-ro-nhung-tac-dong-tieu-cuc

Huấn luyện viên chỉ ra lý do nên tránh xa chế độ ăn Keto khiến nhiều chị em ngã ngửa

Theo HLV Minh Huy (HN), rất nhiều người, đặc biệt là hội chị em phụ nữ hiện nay có xu hướng không ăn carb để bật chức năng sử dụng mỡ để đốt mỡ, song song với đó là việc "nhét mỡ vào mồm".

Cụ thể như chế độ ăn Keto - một chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn carb nhưng lại ăn thoải mái chất béo. HLV Minh Huy đã trình bày lý do chế độ ăn Keto hại nhiều hơn lợi trong video đăng tải trên Tiktok như sau:

"Mình đồng ý là cơ thể của chúng ta có trạng thái lấy mỡ làm năng lượng mà chúng ta vẫn gọi là "Ketosis". Nhưng trạng thái trao đổi chất này cực kỳ cực đoan, rất có hại cho cơ thể. Nó được thiết lập trong cơ thể, giúp cho bạn chống bị chết do bỏ đói lâu dài khi bạn cắt tinh bột thôi. Tuy cực đoan nhưng nó vẫn tốt hơn là bị chết đói. Chứ không phải như các bạn nghĩ đây là một trạng thái bình thường, lúc nào sử dụng cũng được", HLV Minh Huy chia sẻ.

Các bạn có thể lấy một vài trường hợp thành công, ví dụ như chính bản thân mình trong việc ăn Keto. "Nhưng ngược lại, mình cũng có thể lấy hàng trăm hàng nghìn những trường hợp cực kỳ xấu gặp các vấn đề khi ăn Keto như mắc các bệnh về chuyển hóa", HLV Minh Huy khẳng định.

Để ví dụ rõ nét điều này, HLV Minh Huy cho biết, một youtuber 18 tuổi cực kỳ nổi tiếng, có hơn 1 triệu người theo dõi là fan trung thành của chế độ ăn Keto. Và hậu quả là, cứ mỗi lần ăn rau thì thanh niên này sẽ bị... táo bón.

che-do-giam-can-an-chat-beo-de-diet-mo-thua-nghe-qua-tuong-hay-nhung-gioi-chuyen-gia-chi-ro-nhung-tac-dong-tieu-cuc

Chuyên gia dinh dưỡng nhìn nhận thế nào về chế độ ăn Keto giảm cân?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), muốn giảm cân khoa học, bạn cần tuyệt đối tránh nhịn ăn, thanh lọc cơ thể và giảm cân bằng các loại nước sinh tố rất thấp năng lượng thay cơm ăn nước uống, dùng thuốc giảm cân thần tốc không rõ nguồn gốc có thể gây mất nước và giảm khối lượng cơ… dùng các thuốc nhuận tràng gây mất chất dinh dưỡng, mất nước và chất điện giải…

Thêm vào đó, để ngăn chặn thừa cân, béo phì đúng cách cần chú ý các nguyên tắc hàng đầu như giảm năng lượng ăn vào, cải thiện chất lượng bữa ăn, áp dụng chế độ ăn rất thấp năng lượng kéo dài 12-16 tuần (áp dụng cho người có BMI từ 30 trở lên)… Trong đó, chuyên gia nhấn mạnh, phương pháp giảm cân Keto hiện nay được rất nhiều chị em phụ nữ tìm đến.

che-do-giam-can-an-chat-beo-de-diet-mo-thua-nghe-qua-tuong-hay-nhung-gioi-chuyen-gia-chi-ro-nhung-tac-dong-tieu-cuc

Tuy nhiên, "phương pháp này có rất nhiều hạn chế như mất ít nhất nửa tháng để có thể ở trong trạng thái cơ thể luôn đào thải mỡ qua đường bài tiết (trạng thái Ketosis); khiến cơ thể dễ bị mệt, ốm yếu, táo bón hoặc tiêu chảy; dễ tăng cân trở lại sau khi giảm được cân".

Trả lời thêm về vấn đề này, ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) cho rằng, năng lượng cung cấp cho não là tinh bột nhưng giờ đây bạn cắt bỏ hoàn toàn nguồn carb, chỉ nạp vào cơ thể chất béo không thôi, thử hỏi làm sao cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng để hoạt động cân bằng? Cách giảm cân này sẽ khiến bạn làm việc không hiệu quả được là điều chắc chắn.

Theo bà, khẩu phần dinh dưỡng cân bằng phải bao gồm 4 chất: đường bột - đạm - béo - vitamin và khoáng chất. Nếu bữa ăn không được cung cấp đủ 4 chất này nghĩa là cơ thể bạn đang bị lệch chuẩn dinh dưỡng, không đủ chất dinh dưỡng.

BS Vi khẳng định: "Muốn giảm cân hay thải độc cơ thể cũng cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng cân bằng, nếu không cơ thể sẽ không có năng lượng để hoạt động. Người lao động chân tay cần phải có năng lượng. Người lao động trí óc cũng cần phải có năng lượng".

Nếu muốn giảm cân hiệu quả, an toàn, cách tốt nhất là bạn nên duy trì đều đặn thói quen ăn chay 1 ngày/ tuần. Các ngày trong tuần tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nhiều nước lọc.

Theo GiaDinh