Chế tạo thành công vắcxin ngừa virus corona dạng uống, không gây tác dụng phụ

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Huang Jinhai ở Đại học Thiên Tân (Trung Quốc) vừa tuyên bố đã phát triển thành công một loại vắcxin ngừa virus corona dạng uống.

Để kiểm tra phản ứng của loại vắcxin mới đối với cơ thể, Giáo sư Huang Jinhai đã uống thử một liều (với hàm lượng cao gấp 4 lần mẫu vắcxin nguyên mẫu) nhưng không thấy có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Giáo sư Huang Jinhai nói rằng trong nhiều năm, nhóm nghiên cứu đã xây dựng và hoàn thiện nền tảng nghiên cứu và phát triển, hình thành một hệ thống tạo vắcxin uống mới với công nghệ cốt lõi và lợi thế cạnh tranh. Nền tảng nghiên cứu đó đã giúp nhóm hoàn thiện và rút ngắn đáng kể chu kỳ bào chế vắcxin để đối phó với virus corona.

Tuy nhiên, vị Giáo sư nhấn mạnh rằng, một loại vắcxin mới nếu tính từ khi nghiên cứu phát triển đến đưa ra thị trường là một quá trình nghiêm ngặt và lâu dài. Hiện tại, nhóm đang tích cực lập kế hoạch đánh giá về độc tính động vật, hiệu quả miễn dịch và sản xuất thử nghiệm. Hy vọng rằng các công ty và đơn vị đủ điều kiện sẽ hợp tác để hoàn thành quy trình đánh giá tiếp theo, đẩy nhanh việc kiểm nghiệm lâm sàng và quảng bá sử dụng vắcxin, giúp ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

che-tao-thanh-cong-vacxin-ngua-virus-corona-dang-uong-khong-gay-tac-dung-phu

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa chế thành công vắcxin ngừa virus corona dạng uống. Ảnh minh họa  

Liên quan tới những nỗ lực bào chế vắcxin ngừa virus corona trên thế giới, các nhà khoa học tại Greffex Inc và phòng thí nghiệm ở Aurora, Colorado (Mỹ) cũng vừa tuyên bố đã chế thành công vắcxin chống virus corona.

Ông John Price, Chủ tịch và CEO của Công ty Greffex Inc cho biết, vắcxin này sẽ chuyển sang giai đoạn thử nghiệm trên động vật. Tiêu chuẩn thử nghiệm dựa trên quy định của FDA Mỹ và các cơ quan quản lý tương tự tại Trung Quốc. Vì an toàn, Greffex cho biết họ không sử dụng một loại virus sống hoặc virus bị tiêu diệt để chế tạo vắcxin. Thay vào đó, vắcxin dựa trên Adenovirus (các virus có lõi là ADN), được sử dụng rộng rãi để chống lại các bệnh truyền nhiễm hoặc ung thư khác, đã chứng minh hiệu quả.

Được biết, vào hồi tháng 9/2019, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ đã tài trợ 18,9 triệu USD cho Greffex trong chế tạo các sản phẩm y học. Vắcxin chống virus corona là một trong những công trình này. Nếu vắc xin được chính phủ Mỹ chấp nhận, Greffex sẽ cung cấp miễn phí cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra.

Virus corona biến đổi nhanh, vắcxin được chế tạo có thể sớm trở nên lỗi thời

Theo Tiến sĩ Chia-Yi Hou, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, các nhà khoa học đã xác định được vật liệu di truyền của virus corona chủng mới (Covid-19) là Axit ribonucleic (RNA). RNA tồn tại trong một chuỗi, không giống như DNA là chuỗi kép. Chỉ có một chuỗi duy nhất giúp RNA dễ dàng tách và phối lại vì chỉ cần một kết nối bị phá vỡ. Điều này đồng nghĩa virus có thể đột biến nhanh chóng, khiến cho bất kỳ loại thuốc hoặc vaccine nào ra đời sẽ sớm bị lỗi thời.

Cùng nói về vấn đề này, Giám đốc điều hành Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) Richard Hatchett, người nhiều năm phụ trách Cơ quan Nghiên cứu và phát triển y sinh tiên tiến Mỹ cho rằng, chiến dịch phát triển vaccine phòng ngừa virus corona mà CEPI đầu tư đang gặp một thách thức mà ông gọi là “vấn đề khó bậc nhất mà tôi từng đối mặt trong cuộc đời”.

Ông lý giải: “Có quá nhiều thứ chúng ta không biết về virus này. Bản chất dịch tễ học, các mẫu hình lan truyền, số người thực sự bị lây nhiễm? Số người bị nhiễm có thể không phải được xác định về phương diện địa lý, mà phải được xác định bằng số lượng người thực, bằng cách xác định theo nhóm tuổi và nhóm có nguy cơ bị lây nhiễm. Để khi vaccine sẵn sàng, mỗi quốc gia có thể cung cấp ngay cho những người thuộc nhóm ở nguy cơ rủi ro cao nhất”.

Bảo Lâm (Theo Forexlive, The Global Times)

Theo VietQ