Chỉ 10s nhìn 2 bức ảnh này bạn sẽ biết mình có bị chứng bệnh gây đau đầu, co giật mà 15% người Việt mắc không

Các dấu hiệu thường thấy nhất ở căn bệnh này đó là đau đầu, co giật cơ, đau ngực hay thậm chí đau bụng tùy vào mức độ và trường hợp của từng người.

Các dấu hiệu thường thấy nhất ở căn bệnh này đó là đau đầu, co giật cơ, đau ngực hay thậm chí đau bụng tùy vào mức độ và trường hợp của từng người.Các dấu hiệu thường thấy nhất ở căn bệnh này đó là đau đầu, co giật cơ, đau ngực hay thậm chí đau bụng tùy vào mức độ và trường hợp của từng người.

Theo thống kê của Bộ Y tế vào năm 2017, tại Việt Nam, có khoảng 15% dân số mắc các rối loạn tâm thần phổ biến liên quan tới stress . Căng thẳng thần kinh hay stress ngày càng trở thành 1 vấn nạn trong cuộc sống hiện đại.

Theo nhiều bác sĩ, các yếu tố gây stress, nếu kéo dài, sẽ gây đến tình trạng trầm cảm, chiếm đến 35% trong các trường hợp bị rối loạn tâm thần. Stress chính là "kẻ giết người thầm lặng" khi gây hàng loạt tác động xấu lên cơ thể như tiểu đường, ung thư, huyết áp cao...

Tại Mỹ, cứ 4 người đi khám thì có đến 3 trường hợp bệnh lý có liên quan đến stress. Vì tình trạng này, Mỹ cũng đã mất đến 300 tỉ đô để chi trả cho thuốc men và giảm năng suất làm việc (gấp 3 lần so với thiệt hại của bệnh béo phì).

chi-10s-nhin-2-buc-anh-nay-ban-se-biet-minh-co-bi-chung-benh-gay-dau-dau-co-giat-khong
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là rất nhiều người đang bị stress nhưng không hề nhận thức được vấn đề của mình. Các dấu hiệu thường thấy nhất ở những người gặp stress là đau đầu, co giật cơ, đau ngực hay thậm chí đau bụng tùy vào mức độ và trường hợp của từng người.

Nhằm giúp mọi người có thể xác định chính xác mức độ stress của bản thân, bác sĩ tâm thần học người Nhật Bản Akioshi Kitaoka Kitaoka đã sáng chế ra một phương pháp đặc biệt đó là: Xác định trạng thái tinh thần qua hình ảnh.

Chỉ cần bỏ ra 10 giây quan sát những hình ảnh dưới đây, bạn sẽ biết mức độ stress của mình nặng đến đâu:

Hình 1

chi-10s-nhin-2-buc-anh-nay-ban-se-biet-minh-co-bi-chung-benh-gay-dau-dau-co-giat-khong
 

Kết quả:

- Sau 10 giây nhìn vào bức ảnh này, nếu bạn thấy các hình tròn đang đứng yên chứng tỏ bạn có tinh thần rất tốt, thư giãn và thoải mái tuyệt đói.

- Ngược lại, nếu bạn nhìn thấy những vòng tròn đang chuyển động chậm thì rất có thể bạn đã bị stress mức độ nhẹ.

- Nếu những hình ảnh chuyển động với tốc độ nhanh, xoay tròn liên tục thì hãy cẩn thận bởi bạn đang bị stress ở mức nghiêm trọng, cần phải được nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn.

Hình 2

chi-10s-nhin-2-buc-anh-nay-ban-se-biet-minh-co-bi-chung-benh-gay-dau-dau-co-giat-khong
Bạn hãy nhìn kỹ bức tranh số 2 trong 10 giây và trả lời xem hình tròn đang xoay theo hướng nào.

Kết quả:

- Vòng tròn chuyển động cùng chiều kim đồng hồ: Bạn rất ổn về tinh thần, tâm trí bạn cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái.

- Vòng tròn chuyển động ngược chiều kim đồng hồ: Bạn có lẽ đang stress ở mức độ vừa phải, rất có thể tính chất công việc hoặc một số vấn đề trong cuộc sống đã ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Hãy cố gắng dành ra khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày để vận động thể thao, hít thở sâu mỗi khi cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi.

- Vòng tròn không hề chuyển động: Đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị stress tương đối nặng. Hãy thử đổi hướng suy nghĩ về những vấn đề của bản thân theo hướng tích cực và lạc quan hơn. Cho bản thân thời gian rảnh rỗi để tận hưởng cuộc sống và thư giãn mỗi khi thấy mệt mỏi.

Theo ttvn