Chị bán hoa chia sẻ 7 bí quyết phân biệt cực nhanh giữa sen và quỳ

Theo một người bán hoa sen, để phân biệt rõ hoa sen và hoa quỳ, mua được 'chuẩn' hoa sen, không bị người bán nhập nhèm, bà nội chỉ cần chú ý một chút là đã có thể tinh ý nhận ra sự khác nhau giữa 2 loại hoa.

Sen và quỳ: Câu chuyện mua nhầm muôn đời mà năm nào đến mùa sen cũng lặp đi lặp lại dù trước đó có rất nhiều chị em luôn khẳng định mình đã học thuộc lòng các bí quyết để phân biệt đâu là sen đâu là quỳ.

Do đó, cứ đến mùa sen là trên mạng lại xuất hiện vô số kể những lời chị em than vãn là dù bỏ tiền ra mua hoa sen nhưng lại mua phải loại hoa quỳ nhanh tàn.

Bởi thế nhiều chị em mua hoa sen rất thận trọng, chỉ mua của những người quen để đảm bảo mua được hoa sen chuẩn về ngắm hoặc về ướp trà sen.

Theo chị Hợi, 40 tuổi, một người bán hoa sen ở chợ 365 Hà Đông cho biết, để có thể phân biệt rõ hoa sen và hoa quỳ, mua được "chuẩn" hoa sen, không bị người bán nhập nhèm, bà nội chỉ cần chú ý một chút là đã có thể tinh ý nhận ra sự khác nhau giữa 2 loại hoa sen và hoa quỳ.

Cụ thể, chị Hợi đưa ra điểm giúp phân biệt rõ 2 loại hoa này dựa vào những đặc điểm sau:

chi-ban-hoa-chia-se-7-bi-quyet-phan-biet-cuc-nhanh-giua-sen-va-quy

1. Sen có màu hồng nhạt, quỳ có màu đậm hơn

Theo chị Hợi cho biết, chỉ cần nhìn vào màu sắc của cánh hoa là đã có thể phân biệt rõ sen với quỳ: "Những bông hoa sen chính hiệu thường có màu hồng phớt nhẹ nhàng mà người ta hay gọi là hồng cánh sen. Ngược lại, quỳ có màu đậm hơn rất nhiều. Và ngoài ra, quỳ còn có cả màu trắng nữa".

2. Sen có dáng bầu bĩnh, ngắn, hình dáng bầu của quỳ dài hơn hẳn sen

Cũng theo chị Hợi cho biết, khi mua sen, chỉ cần chú ý đến hình dáng của hoa là cũng có thể chọn mua được sen chuẩn. Chẳng hạn như, những bông hoa sen có hình dạng bầu bĩnh, vuốt tròn theo hướng từ dưới lên trên. Còn những bông hoa quỳ cũng có hình dáng này nhưng độ dài của hoa quỳ dài hơn hẳn hoa sen.

chi-ban-hoa-chia-se-7-bi-quyet-phan-biet-cuc-nhanh-giua-sen-va-quyNhững bó quỳ có hình dáng hoa bầu dài hơn hẳn sen

3. Hoa sen nhiều cánh bên trong, quỳ chỉ có một 1-2 lớp cánh mỏng

"Nhìn bông hoa sen, nếu vạch ra thấy có nhiều lớp cánh mỏng bên trong khiến bông hoa cảm giác nhiều lớp thì đó là hoa sen chuẩn. Ngược lại, hoa quỳ ít cánh bên trong hơn hẳn. Sau lớp cánh dài chỉ có 1-2 lớp cánh mỏng nằm sát nhụy sen, còn bên trong hoàn toàn không có", người bán hàng này chỉ điểm rõ.

chi-ban-hoa-chia-se-7-bi-quyet-phan-biet-cuc-nhanh-giua-sen-va-quy

Sen nhiều cánh hơn, quỳ chỉ có 1-2 lớp cánh.

4. Cành hoa sen phẳng, ít gai hơn hoa quỳ

Khi đi mua sen, người mua cũng có thể nhìn thân, cành của hoa mà phân biệt. Bởi thực tế, thân của hoa sen thường phẳng, ít gai li ti hơn hẳn quỳ. Còn cành, thân của quỳ nhiều gai hơn khiến người mua cảm giác khi sờ vào thân quỳ thấy sần sần.

chi-ban-hoa-chia-se-7-bi-quyet-phan-biet-cuc-nhanh-giua-sen-va-quy

Thân của quỳ nhiều gai hơn khiến người mua cảm giác khi sờ vào thân quỳ thấy sần sần.

5. Mùi thơm của sen thanh thoát còn quỳ hắc nồng

chi-ban-hoa-chia-se-7-bi-quyet-phan-biet-cuc-nhanh-giua-sen-va-quy

Khi cắm mùi thơm của sen sẽ thanh nhẹ, dịu dàng.

Nếu tinh ý, chị Hợi cho biết có thể phân biệt sự khác nhau giữa 2 loại hoa này nhờ vào ngửi hương thơm: "Hai loài hoa này đều có mùi thơm đặc trưng. Nhưng nếu hoa sen có hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ rất đặc trưng thì  hoa quỳ lại có hương thơm hắc, nồng. Nhất là khi đưa gần lên mũi ngửi sẽ thấy rõ".

6. Giá hoa sen dù cuối vụ cũng bán cao hơn giá hoa quỳ

Đây là khẳng định chắc như đinh đóng cột của chị Hợi đối với người mua hoa: "Nhiều người khi mua hoa sen cứ ham rẻ đòi hoa sen cuối vụ giá 20 ngàn đồng. Thế nhưng ngay cả cuối vụ, hoa sen cũng có giá 40-50 ngàn đồng. Riêng với quỳ thì giá rẻ hơn nhiều. Những bó hoa quỳ đầu mùa chỉ 30 ngàn đồng. Còn cuối mùa thì 15-20 ngàn đồng/bó".

7. Và điều cuối cùng dù đã muộn màng nhưng chị em cũng nên biết: Càng cắm quỳ, hoa sẽ càng thâm còn cắm sen, hoa sẽ nở bền

Nếu để ý khi cắm hoa, chị Hợi cho rằng do những bông hoa quỳ được hái từ lúc còn non nên khi mua quỳ về cắm, cánh hoa quỳ sẽ mỗi ngày một thâm lại và rơi rụng dần. Chúng rụng đến khi còn trơ ra phần nhụy hoa.

chi-ban-hoa-chia-se-7-bi-quyet-phan-biet-cuc-nhanh-giua-sen-va-quy

Quỳ khi cắm cánh sẽ thâm.

Song khi cắm hoa sen, sẽ thấy điều ngược lại. Những bông hoa sen mang về cắm sẽ nở bung ra. Hoa cũng bền khoảng 2-3 ngày.

chi-ban-hoa-chia-se-7-bi-quyet-phan-biet-cuc-nhanh-giua-sen-va-quy

Còn hoa sen sẽ nở bung như thế này.

Theo Phụ nữ Việt Nam