Chị em gặp họa vì muốn làm đẹp tức thì, chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không tiêm filler nâng mũi ở những cơ sở spa

5 phút sau khi tiêm chất làm đầy (filler) để nâng mũi làm đẹp, mặt của người phụ nữ 30 tuổi ở TPHCM bị sưng phù, sụp mí mắt, mất dần thị lực. Hiện nay, phương pháp nâng mũi bằng tiêm filler thay thế cho phẫu thuật đang được nhiều người lựa chọn mặc dù đã có rất nhiều trường hợp bị biến chứng được cảnh báo hậu họa khôn lường.

Chị em gặp họa vì muốn làm đẹp tức thì, chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không tiêm filler nâng mũi ở những cơ sở spa

Một bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm filler nâng mũi. Ảnh: TL

Gặp họa vì muốn làm đẹp ngay tức thì

Chị D (30 tuổi, ở quận 2, TPHCM) đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn quận 4 để nâng mũi. Tại đây, các kỹ thuật viên đã dùng chất làm đầy – filler (loại hyaluronic acid) để tiêm vào vùng mũi.

Chỉ 5 phút sau khi được kỹ thuật viên chích chất làm đầy vào mũi, bệnh nhân bắt đầu bị sưng phù mặt, sụp mí mắt, da vùng mũi và trán có vết bầm ngày càng lan rộng. Nghĩ là phản ứng bình thường của cơ thể, chị D về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của chị ngày càng xấu, thị lực mắt trái giảm dần, chỉ nhìn thấy lờ mờ.

Sau đó, chị D đến Bệnh viện Trưng Vương thăm khám trong tình trạng mặt sưng phù. Tại bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận vùng da mi, mắt, mũi của bệnh nhân có dấu hiệu hoại tử; thị lực mắt trái lờ mờ không rõ chi tiết. Ngoài ra, mắt trái bệnh nhân sụp mi hoàn toàn với vận động nhãn cầu bị hạn chế, xuất huyết kết mạc, phù giác mạc…

BS Lê Hồng Hà (khoa Mắt, Bệnh viện Trưng Vương) cho biết, bệnh nhân D bị biến chứng tắc mạch do chất làm đầy gây ra. May mắn là bệnh nhân còn tỉnh táo, không bị yếu liệt tứ chi. Bệnh nhân đang được điều trị nội khoa tích cực, tuy nhiên tiên lượng khả năng hồi phục rất khó. “Nếu không đáp ứng với điều trị, mắt trái sẽ hoại tử, mù lòa, buộc phải múc bỏ nhãn cầu”, BS Hồng Hà cho hay.

Chất làm đầy, hay còn gọi là filler là hợp chất có cấu tạo acid từ hyaluronic – tương tự một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể người, được dùng để tiêm dưới da với lượng nhỏ bằng loại kim chuyên biệt. Hợp chất này sẽ có tác dụng làm đầy các rãnh lõm và làm mờ các vết nhăn: vùng trán, đuôi mắt, khóe miệng hoặc được sử dụng với mục đích độn cằm, nâng sống cao sống mũi, xóa sẹo lõm… mà không cần đụng chạm "dao kéo".

Hiện nay, nhiều người hào hứng với phương pháp nâng mũi bằng tiêm filler là do ưu điểm cho hiệu quả tức thì, không cần đụng đến dao kéo nên rất được chị em ưa chuộng. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp nhận “trái đắng” từ phương pháp làm đẹp này.

Tuyệt đối không tiêm filler nâng mũi ở những cơ sở spa

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi tiêm bất kỳ chất gì vào cơ thể cần phải đảm bảo thực hiện ở điều kiện vô trùng. Với các trường hợp bị nhiễm trùng, do quá trình thực hiện chưa đảm bảo tiệt trùng, khi tiêm sẽ đưa vi khuẩn vào dẫn đến bệnh nhân bị nhiễm trùng, thường xảy ra sớm sau 5-7 ngày.

Triệu chứng nhiễm trùng thông thường là sưng, nóng, đỏ, đau. Ngoài ra, hóa chất tiêm vào không rõ nguồn gốc, kém chất lượng cũng có thể gây dị ứng, cụ thể, tại vùng tiêm sẽ bị sưng nề, nổi mẫn, ngứa. Sau một số tháng, người tiêm có thể có cảm giác bất thường: da đỏ theo từng lúc/ngày hoặc như mùa/năm, kèm theo cảm giác đau, sưng tấy, có khi chảy dịch.

Đại tá - TS Nguyễn Huy Thọ, nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, điểm bất lợi khi tiêm filler là không có cảnh báo trước về dị ứng, khác với kháng sinh. Chất filler tiêm vào không có quy trình thử phản ứng.

Tùy từng người, chất tiêm vào có thể gây phản ứng dị ứng nếu không phù hợp với cơ thể. Với những trường hợp bị biến chứng, sau một thời gian dài mới xuất hiện mủ, gọi là nhiễm trùng muộn, do vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào hoặc do bản thân chất tiêm vào gây viêm. Với các trường hợp bị biến chứng, sau một thời gian tiêm, chất filler có thể gây xơ hóa dưới da tại vùng tiêm.

Nếu không lấy ra, vùng tiêm bị biến chứng khiến vùng da không mềm mại, gây vón cục, sưng đau. Do đó, cần phẫu thuật lấy chất làm đầy ra. Tuy nhiên, việc này khá khó khăn, thậm chí với một số trường hợp còn không thể thực hiện.

Trước các biến chứng khôn lường xảy ra với nhiều trường hợp sau tiêm filler làm đẹp, TS Nguyễn Huy Thọ cảnh báo: Tuyệt đối không tiêm filler nâng mũi ở những cơ sở spa. Spa không được phép tiêm bất kỳ một loại thuốc gì vào cơ thể và cũng không thể được làm bất kỳ thủ thuật gì dù là nhỏ nhất.

Tuyệt đối không ham rẻ, nghe những lời tư vấn xuôi tai để đánh đổi nhan sắc, sức khỏe của mình ở những cơ sở không có cấp phép của Bộ Y tế, không có bác sĩ chuyên khoa đảm trách. Bệnh nhân cần đến các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật hoặc những cơ sở thẩm mỹ được cấp phép; cần được các bác sĩ có chuyên môn tư vấn, giải thích cơ chế, tác dụng thuốc và quy trình thực hiện để tránh thất bại có thể xảy ra.

Đại tá - TS Nguyễn Huy Thọ, nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, chất filler nếu đúng quy chuẩn cho phép, được Bộ Y tế cấp phép thì khi tiêm vào cơ thể sẽ tự phân hủy được.

Thời gian filler phân giải, tiêu đi trong khoảng 6-8 tháng. Sau đó, bệnh nhân phải đi làm lại theo quá trình tương tự. Nếu tiêm filler kém chất lượng sẽ không thể tự phân hủy được. Do đó sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng như chất tiêm vào bị vón cục, sưng tấy, nhiễm trùng, làm mủ, biến dạng, hoại tử...

Theo GiaDinh