Chị em quanh năm không lo bị mụn da mặt nếu thực hiện chế độ ăn uống theo lời khuyên của chuyên gia

Nhiều người cho rằng tình trạng mụn trứng cá là do gan kém hoặc vấn đề về dạ dày. Sự thực là chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới mụn trứng cá và dưới đây là chế độ ăn uống mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên áp dụng.

Chị em quanh năm không lo bị mụn da mặt nếu thực hiện chế độ ăn uống theo lời khuyên của chuyên gia

Hầu hết mọi người coi mụn là một vấn đề về gan hoặc một vấn đề liên quan đến dạ dày. Nhưng sự thật là tình trạng này có thể tiếp tục trong những năm 20, 30 và thậm chí là 40 tuổi và không liên quan đến các vấn đề về gan hoặc dạ dày.

Mụn trứng cá có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố từ kích thích tố đến di truyền đến chế độ chăm sóc da của bạn. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy ăn quá nhiều thức ăn có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) cao có thể làm tình trạng mụn trứng cá tồi tệ hơn, chuyên gia dinh dưỡng Melanie McGrice cho biết trên tờ Daily Mail.

Chia sẻ trên tờ Daily Mail, bác sĩ Grose cho biết: Khi nói đến mụn trứng cá, carbohydrate là kẻ thù tồi tệ nhất. "Lượng carbohydrate cao kích thích sản xuất hormone được gọi là yếu tố tăng trưởng insulin 1, và cũng gây ra vấn đề với nồng độ testosterone trong máu.

Sự kết hợp của hai kích thích tuyến dầu và cũng có xu hướng làm cho da dày lên gây tắc nghẽn và do đó sinh ra mụn trứng cá. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bất kỳ thực phẩm nào có nguồn gốc từ ngũ cốc như bánh mì, mì ống, bánh quy hay các loại bánh cũng như các sản phẩm sữa từ động vật đều nên tránh cho da hay bị mụn.

Các chuyên gia khuyên người hay bị mụn trứng cá nên tham khảo chế độ ăn dưới đây.

Tránh thức ăn có chỉ số đường huyết (GI) cao

Như đã đề cập ở trên theo chuyên gia dinh dưỡng Melanie McGrice, ăn quá nhiều thức ăn có chỉ số đường huyết (GI) cao có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn. Một số nghiên cứu cho thấy, một chế độ ăn ít glycemic hoặc thức ăn có ít đường đơn có thể ngăn ngừa hoặc cải thiện tình trạng mụn trứng cá.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một chế độ ăn ít protein, có hàm lượng protein cao sau 12 tuần có thể giúp kiềm chế mụn trứng cá ở nam giới.

Ăn thực phẩm giàu kẽm

Các nghiên cứu về kẽm đã gợi ý rằng việc ăn các loại thực phẩm có hàm lượng kẽm cao có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm hạt bí, hạt điều, thịt bò, hạt diêm mạch, đậu lăng, gà tây, hải sản như hàu và cua.

Kẽm là một khoáng chất rất quan trọng trong sự phát triển của da đồng thời giúp điều hòa sự trao đổi chất và mức độ hormone. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc tăng lượng kẽm trong chế độ ăn uống lên 40 mg mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A và E

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da và Mắt, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hàm lượng vitamin A và vitamin E thấp có liên quan đến tình trạng mụn trứng cá nặng. Người bị mụn trứng cá có thể giảm bớt mức độ nghiêm trọng của mụn bằng cách tăng lượng thức ăn giàu vitamin A và vitamin E. Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm cà rốt, khoai lang, xà lách, dưa đỏ…Còn thực phẩm giàu vitamin E bao gồm hạnh nhân, rau bina, bơ, khoai lang, dầu hướng dương…

Ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo Omega-3

Axít béo Omega-3 là một loại chất béo lành mạnh được tìm thấy trong một số loại thực vật và nguồn protein động vật, chẳng hạn như cá và trứng. Ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo omega-3 như các chất béo có trong cá béo, hạt lanh, quả óc chó, hạt chia, trứng… có thể giúp chế ngự tình trạng viêm nhiễm da và cải thiện mụn. Các chuyên gia khuyến khích những người hay bị mụn trứng cá trên mặt hoặc trên cơ thể nên ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 và bổ sung 2000 mg chất béo omega-3 mỗi ngày.

Bổ sung vi khuẩn có ích

Vi khuẩn có ích (probiotic) giúp giảm viêm ruột và giảm mụn trứng cá. Các nhà khoa học cho biết, vi sinh đường ruột có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm khắp cơ thể, dẫn đến mụn trứng cá. Cả prebiotics (nguồn thức ăn cho vi khuẩn có ích) và probiotic đều có thể làm giảm tình trạng viêm và stress oxy hóa giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. Do đó, bạn nên tăng lượng vi khuẩn có ích bằng cách ăn các loại thực phẩm như sữa chua, sôcôla đen, súp miso (Nhật), dưa chua...

Nước ép là thức uống tuyệt vời

Các loại nước ép với các chất dinh dưỡng tuyệt vời rất tốt cho da. Chúng là chất chống viêm, chống oxy hóa và được nạp chất dinh dưỡng thực vật giúp xây dựng và sửa chữa collagen cho da và các mô liên kết. Điều này giúp giảm mụn trứng cá và sẹo do mụn. Các loại nước ép như nước ép bông cải xanh, nước ép cải xoăn, nước ép cà chua, nước ép đu đủ, nước ép dưa hấu và nước ép dứa rất giàu lưu huỳnh giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

Trà xanh giúp ngăn ngừa mụn

Trà xanh giàu catechin và giàu chất chống oxy hóa, là chất kháng khuẩn giúp ngăn ngừa và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Ngoài ra, trà xanh có đặc tính chống viêm giúp giảm tình trạng viêm tấy đỏ do mụn gây ra. Uống trà xanh giúp giải quyết tình trạng mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến mụn trứng cá. Các chất chống oxy hóa có trong trà xanh cũng giúp làm mờ các vết sẹo trên da mặt do mụn trứng cá gây ra.

Theo GiaDinh