Chỉ một điếu thuốc lá mỗi ngày, người hút có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn 50%

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần một điếu thuốc một ngày là đủ để tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ lên khoảng 50%.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những người chỉ hút một điếu thuốc mỗi ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ bằng 50% so với những người hút 20 điếu một ngày. Cụ thể, những người đàn ông hút một điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim bằng 46% và nguy cơ mắc đột quỵ là 41% so với những người hút 20 điếu một ngày. Và chỉ cần một điếu thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành lên 48% so với việc không hút thuốc. Còn những người phụ nữ hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim tăng gấp đôi so với người không hút.

chi-mot-dieu-thuoc-la-moi-ngay-nguoi-hut-co-nguy-co-mac-benh-tim-va-dot-quy-cao-hon-50

 Chỉ một điếu thuốc lá mỗi ngày, người hút có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn 50%

Nghiên cứu với sự tham gia của 140 nhà nghiên cứu, do giáo sư Allan Hacksaw thuộc Viện UCL Cancer Institute tại Đại học London đã chỉ ra rằng: "Không có mức an toàn nào của việc hút thuốc lá. Người hút thuốc nên bỏ thuốc lá thay vì cắt giảm chúng, sử dụng những công cụ cai thuốc thích hợp nếu cần có thể giúp bạn giảm đáng kể rủi ro mắc hai căn bệnh phổ biến này".

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở phụ nữ hút thuốc sẽ cao hơn nam giới. Thêm vào đó, trong số 100 người hút 20 điếu thuốc một ngày, có khoảng 7 người sẽ bị đau tim hoặc đột qụy. Và trong số 100 người hút một điếu thuốc một ngày, có 3 người sẽ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ có tác động lớn tới những người hút thuốc cũng như chuyên gia y tế, những người tin rằng hút chỉ một điếu thuốc lá sẽ ít hoặc không có hại. Thông tin này có thể đặc biệt hữu ích vào đầu năm mới, khi nhiều người hút thuốc có thể nghĩ đến việc ngừng hoặc hút thuốc lá ít hơn.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét những rủi ro từ việc hút một, năm, hoặc 20 điếu thuốc mỗi ngày trong các nghiên cứu từ năm 1946 đến năm 2015.

Kenneth Johnson, phụ tá giáo sư tại Đại học Ottawa cho biết hút thuốc lá ít hay thỉnh thoảng hút thuốc đều gây ra nguy cơ đáng kể về bệnh tim mạch. Cách duy nhất để chấm dứt nguy cơ này là ngừng hút thuốc hoàn toàn.

Theo VietQ