Chỉ số tia UV tại TP.HCM lên 12, có thể gây bỏng da và các bệnh về mắt

Dự báo của trang thời tiết Anh Weatheronline, từ nay đến 23/4 do nắng nóng, chỉ số tia UV tại TP HCM sẽ nằm ở mức cực đại lên đến 12, báo động đặc biệt gây nguy hiểm cho da và mắt.

chi-so-tia-uv-tai-tp-hcm-len-12-co-the-gay-bong-da-va-cac-benh-ve-mat

TP HCM đang trải qua đợt nắng nóng cao điểm, mức nhiệt công bố thường xuyên 35-37 độ. Thực tế ngoài đường phố, nhiệt độ cao hơn 3-4 độ do hiện tượng bức xạ nhiệt cộng hưởng từ xe cộ, bêtông hóa.

Trang Weatheronline của Anh dự báo chỉ số tia cực tím tại TP HCM từ ngày 18 đến 23/4 dao động quanh mức 12, tương đương đợt nắng nóng hồi cuối tháng 3. Ở Anh, chỉ số này thường không vượt quá 8, những ngày đặc biệt mới đạt đến mức 7.

chi-so-tia-uv-tai-tp-hcm-len-12-co-the-gay-bong-da-va-cac-benh-ve-mat

Ảnh: Hải An

Khi chỉ số tia UV từ mức 11 trở lên, nguy cơ làm da bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời khoảng 10 phút mà không được bảo vệ. UV mức 8-10, thời gian gây bỏng da khoảng 25 phút ở ngoài nắng. Khi UV từ 3 trở lên phải mặc áo chống nắng, đeo kiếng mát che chắn để bảo vệ cơ thể. Da bị bỏng nhiệt sẽ phồng rộp, đỏ, đau.

Chỉ số cực tím càng cao thì nguy cơ gây tổn thương cơ thể càng lớn, có thể gây lão hóa da, ung thư da, khởi phát và làm nặng hơn những bệnh có liên quan đến ánh sáng như lupus ban đỏ, viêm da cơ... Tia cực tím cũng gây tổn hại thị giác như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm... 

Các nguy cơ do ảnh hưởng của tia UV đến da và mắt sẽ được cộng dồn, tích lũy dần trong suốt cuộc đời nên cần bảo vệ tối đa từ khi còn nhỏ, tránh các bệnh khởi phát sau này.

Theo bảng đánh giá về mức độ tổn hại của tia UV lên da, mắt của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đối với người sống ở vùng nhiệt đới thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (da vàng, nâu) thì tia UV ở mức 6 có nguy cơ gây hại cho da ở mức trung bình; tia UV ở mức 10 đã có nguy cơ gây tổn hại cao cho da.

Khi chỉ số tia UV ở mức 6, ánh nắng mặt trời không nguy hiểm, nhưng bạn nên tránh ở dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp trong hơn 1 - 2 giờ, WHO khuyến cáo. Nếu phơi da trực tiếp ra nắng lúc này sau 1 - 2 giờ, da sẽ đỏ rát. Trong trường hợp ra ngoài trời, theo WHO người dân nên thoa kem chống nắng SPF 15. Tất cả mọi người nên đeo kính râm UV-A + B

Khi tia UV ở mức 10 (nguy cơ cao gây tổn hại da, mắt), bạn có thể bị bỏng sau 30 - 60 phút nếu để da trực tiếp dưới nắng mặt trời. Trong trường hợp này, mọi người nên cố gắng tránh ánh nắng trực tiếp, che hoặc thoa kem chống nắng SPF 15+. Sử dụng quần áo chống nắng khi ra ngoài trời và đeo kính râm bảo vệ mắt.

Ở mức UV 11, 12, WHO đánh giá, bạn có thể bị bỏng nặng sau 20 - 30 phút khi da tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng gay gắt này. Vì vậy, người dân cần tránh ánh nắng trực tiếp, che chắn và sử dụng kem dưỡng da chống nắng SPF 15+.

chi-so-tia-uv-tai-tp-hcm-len-12-co-the-gay-bong-da-va-cac-benh-ve-mat

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Hoàng Văn Minh, Trưởng phòng khám Da liễu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Cường độ ánh sáng mặt trời càng cao thì cường độ tia cực tím (tia UV) trong ánh sáng mặt trời cũng cao tương ứng.

Tia UV được chia thành 3 loại và có những tác hại khác nhau đối với sức khỏe con người.

Tia UVA (có bước sóng 315 nm÷380 nm), có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da.

Tia UVB (có bước sóng 280 nm÷315 nm), gây say nắng, tổn thương làm đen da.

Tia UVC (có bước sóng 100 nm÷280nm), gây ung thư da nhưng đã có tầng Ozone chặn lại.

Con người thường tiếp xúc với tia UVA (90%) và UVB (10%).

Tiến sĩ Lê Thái Vân Thanh, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y dược TP HCM chia sẻ trên Thanh Niên, cho biết tiếp xúc tia tử ngoại là yếu tố quan trọng gây ra các vấn đề trên da, đặc biệt là rối loạn tăng sắc tố da và lão hóa da, sốc nhiệt, bỏng da. Theo bác sĩ Thanh, việc bảo vệ da, chống nắng đúng cách rất quan trọng. Nên bôi kem chống nắng phổ rộng suốt ngày, bảo vệ vật lý gồm nón, mắt kính, ô, khẩu trang, găng vớ, quần áo sậm màu khi ra ngoài trời, hạn chế ra nắng nhất là từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Cách phòng tránh hiệu quả nhất là gì?

chi-so-tia-uv-tai-tp-hcm-len-12-co-the-gay-bong-da-va-cac-benh-ve-mat

Ảnh: Độc Lập

Theo các bác sĩ, việc bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời nói chung, tia cực tím nói riêng nên phòng ngừa bắt đầu từ tuổi nhỏ và mọi lúc, mọi nơi. Các biện pháp cần thiết bao gồm:

- Tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, đặc biệt vào thời điểm mà nhiều ánh nắng nhất trong ngày (từ 10-16h)

- Mặc quần áo dài tay, váy dài che kín cơ thể, chọn chất liệu vải dệt khít nhau để tránh bắt nắng. Tia UV gây bỏng nắng có bước sóng ngắn và chúng có thể bị trang phục bằng vải màu trắng, đỏ, xanh, vàng chặn lại. Do đó, tốt nhất bạn nên chọn áo chống nắng sáng màu khi đi ra ngoài.

- Đội mũ rộng vành để che mặt và cổ. Trong trường hợp đi bộ, có thể che dù để hạn chế tác động của ánh sáng. Nên chọn khẩu trang phủ kín mặt. Trong khi đó, khẩu trang y tế thường quá mỏng và chỉ có thể cản bụi, không hiệu quả trong việc chống nắng và tia UV.

- Sử dụng chất chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 15 trở lên. Bôi chất chống nắng ít nhất 15 đến 30 phút trước khi ra ngoài và bôi lại sau 2 giờ, cả khi trời có mây.

- Luôn đeo kính khi ra đường. Theo các bác sĩ, mắt người cũng là một trong những bộ phận nhạy cảm và dễ tổn thương với tia UV nếu không được bảo vệ đúng cách. Do đó, nếu phải đi ngoài trời nắng gắt, nhất là khi đi xa, bạn nên đeo kính có khả năng chống cả tia UV loại A và loại B. Trước khi mua kính, cần kiểm tra kính có ghi chỉ số chống tia UV hay không, nếu có thì xem tỉ lệ khoảng bao nhiêu phần trăm theo tiêu chuẩn UV ANSI để cân nhắc lựa chọn. Đồng thời, kính chống nắng nên có kích thước lớn, che được toàn bộ vùng mắt, vừa giúp cản tia UV vừa giúp bảo vệ mắt khỏi gió, bụi.

- Tia UVA có thể xuyên qua cửa sổ và kính xe, vì vậy dù bạn đi bằng ôtô thì vẫn phải bảo vệ da bằng cách bôi kem chống nắng.

- Trẻ em chỉ nên tắm nắng trong khoảng thời gian trước 8h và sau 17h. Hạn chế cho trẻ ra ngoài. Khi buộc phải ra ngoài, cần che chắn, bảo hộ, thoa kem chống nắng như người lớn.

Nắng gắt ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của mỗi người. Vì thế, ngoài việc bổ sung nước, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chúng ta cũng nên tuyệt đối bảo vệ da, sử dụng kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, kính râm để tránh được phần nào tác hại của tia UV gây hại cho da và mắt. Nếu không có việc gì gấp, các chị em cũng nên hạn chế ra đường vào thời điểm nắng gắt nhé.

Theo Bestie