Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH gộp 2 tháng 4 và 5/2020 vì dịch COVID-19

BHXH Việt Nam vừa có công văn bổ sung nội dung thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp tháng 4 và tháng 5/2020 vào cùng một kỳ để đảm bảo an toàn cho người hưởng trong mùa dịch COVID-19.

Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, tiếp theo Công văn số 972/BHXH-TCKT ngày 25/3/2020 của BHXH Việt Nam về việc thực hiện hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp hằng tháng qua hệ thống Bưu điện trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, ngày 30/3/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1020/BHXH-TCKT bổ sung nội dung thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp tháng 4 và tháng 5/2020 qua hệ thống Bưu điện.

Theo đó, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5/2020 sẽ tổ chức vào cùng một kỳ. BHXH Việt Nam yêu cầu cơ quan Bưu điện xây dựng phương án tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp cho người hưởng nhận bằng tiền mặt phải đảm bảo an toàn, không được tập trung đông người theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

chi-tra-luong-huu-va-tro-cap-bhxh-gop-2-thang-4-va-5-2020-vi-dich-covid-19

Nhân viên Bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại điểm chi trả. (Ảnh minh họa).

BHXH Việt Nam giao BHXH các tỉnh, thành phố chủ trì, thống nhất với Bưu điện tỉnh về thời gian chi trả phù hợp với điều kiện của từng địa phương để bảo đảm an toàn cho người hưởng theo đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo xong trước ngày 31/5/2020.

Đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, BHXH tỉnh nghiêm túc thực hiện các nội dung tại văn bản này, trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị chi trả phản ánh kịp thời để được hướng dẫn, giải quyết.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp an toàn, đầy đủ qua hệ thống Bưu điện trong thời gian phòng chống dịch COVID-19.

Được biết, cơ quan Bưu điện sẽ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp hằng tháng tận nhà đối với người hưởng lương hưu, người hưởng trợ cấp BHXH từ 80 tuổi trở lên; người hưởng dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác; người hưởng bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú…

BHXH Việt Nam cũng đã đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với Bưu điện báo cáo UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục truyền thông cho người hưởng biết các nội dung thay đổi về phương thức, thời gian và địa điểm chi trả để người hưởng biết, thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, BH thất nghiệp qua tài khoản cá nhân theo Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Theo GiaDinh