Chiêu lừa đảo nguy hiểm phải cảnh giác dịp cận Tết Nguyên đán 2022

Theo cảnh báo của các chuyên gia bảo mật, cận Tết là lúc xuất hiện nhiều chiêu thức lừa đảo để ăn cắp tiền tài khoản người dân cần tỉnh táo.

Công nghệ ngày càng phát triển khiến cho cuộc sống ngày càng thuận tiện hơn rất nhiều, mọi thứ đều được giải quyết qua một vài cái click chuột hoặc một vài thao tác trên màn hình điện thoại. Đi cùng với đó là sự phổ biến và thuận tiện trong việc giao dịch online và liên kết các ví điện tử.

Điều này dẫn tới thời gian gần đây, nhiều người dùng liên tục bị lừa đảo qua các giao dịch online. Nhất là dịp cuối năm, các chiêu thức lừa đảo càng trở nên phổ biến.

Lừa đảo thông qua việc mạo danh các sàn thương mại điện tử (TMĐT)

Dù ngân hàng và các phương tiện truyền thông luôn cảnh báo về những chiêu thức lừa đảo, song vẫn có rất nhiều người trở thành nạn nhân của kẻ gian, đặc biệt là vào những ngày cuối năm, trước thềm Tết nguyên đán.

Đầu tiên, kẻ gian sẽ mạo danh là nhân viên của sàn TMĐT, yêu cầu thu hồi sản phẩm mà bạn đã đặt trước đó và hoàn tiền gấp 3 lần, tuy nhiên cần phải bấm vào liên kết và cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng. Nếu người dùng làm theo, tiền trong tài khoản sẽ ngay lập tức “không cánh mà bay”.

Ngoài ra, một hình thức lừa đảo khác là thông báo đã trúng thưởng khi mua sắm trực tuyến. Nội dung tin nhắn sẽ bao gồm một liên kết giả mạo, yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng/tài khoản Internet Banking (bao gồm cả tên đăng nhập, mật khẩu và OTP).

chieu-lua-dao-nguy-hiem-phai-canh-giac-dip-can-tet-nguyen-dan-2022

 

 

 Cảnh giác các chiêu lừa đảo dịp cuối năm. Ảnh minh họa

Lừa đảo rút trộm tiền qua ví điện tử

Ví điện tử hiện tại đã trở thành một phương thức thanh toán ưa thích của nhiều người tiêu dùng. Do đó, không có gì khó hiểu khi kẻ gian luôn nhắm vào nhóm người sử dụng ví điện tử.

Cụ thể, kẻ gian sẽ nhắn tin và đề nghị thu mua số lượng lớn voucher mà người dùng không sử dụng, đồng thời yêu cầu được đăng nhập tài khoản ví điện tử để tự sử dụng voucher. Tuy nhiên, sau khi có được thông tin đăng nhập, kẻ gian sẽ rút sạch tiền trong các thẻ ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Bên cạnh đó, kẻ gian còn sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi người dùng vay vốn và yêu cầu đăng ký trên website giả mạo ngân hàng. Họ sẽ sử dụng những thông tin mà bạn đã cung cấp (họ tên, CCCD, số điện thoại, số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu, OTP…) để tạo tài khoản ví điện tử và liên kết với tài khoản ngân hàng. Sau đó, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền trong ví điện tử (tài khoản thanh toán) bằng cách mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác.

Cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo cuối năm

Theo Bộ Công Thương, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi. Hình thức phổ biến nhất là hacker gửi tin nhắn chứa đường link giả mạo trang web của ngân hàng về tri ân, trúng thưởng... khi khách hàng nhấp vào sẽ mất thông tin, mã OTP và mất tiền trong tài khoản. Cuối năm là thời điểm hoạt động mạnh của các phần mềm độc hại, do đó, người dùng phải thực sự cảnh giác và không cung cấp mật khẩu ngân hàng cho bất kỳ ai. 

Đặc biệt, Bộ Công Thương nhấn mạnh, cuối năm là thời điểm hoạt động mạnh của các phần mềm độc hại, do đó, người dùng phải thực sự cảnh giác và không cung cấp mật khẩu ngân hàng cho bất kỳ ai. Khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay tiền. Đồng thời lựa chọn các tổ chức tín dụng uy tín để tránh bị “mắc bẫy” vào hoạt động “tín dụng đen” sử dụng công nghệ cao ẩn danh dưới hình thức cho vay trực tuyến lãi suất cao.

Cần hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân. Luôn xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền (qua điện thoại hoặc trực tiếp); Cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là người thân, bạn bè; Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Ngoài ra, khách hàng cần cảnh giác không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…; thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội; Không truy cập và thực hiện giao dịch trên các website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; Không lưu tự động thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử trên bất cứ máy tính và trình duyệt web nào...

Theo VietQ