Chính quyền và doanh nghiệp bất động sản phản hồi thông tin 'sai lệch' trên báo chí

Trong thời gian ngắn nhiều bài viết đăng tải trên báo chí, phản ánh về tình trạng đất nền và dự án bất động sản tại xã Bình Mỹ, H. Củ Chi có nhiều sai phạm, đồng thời quy kết trách nhiệm của chính quyền sở tại trong công tác quản lý.

Chính quyền và doanh nghiệp bất động sản phản hồi thông tin 'sai lệch' trên báo chí

Nhiều công ty bất động sản tại huyện Củ Chi bị nêu tên

Việc đất nền tại huyện này nóng lên đã bắt đầu từ những tháng cuối năm 2017, lúc này giới đầu tư đất nền cũng đã tiếp cận và giao dịch nhộn nhịp tại đây. Đến khi chủ trương TP.HCM chuyển hướng quy hoạch phát triển đô thị về khu vực Tây Bắc đã góp phần cho thị trường đất nền tại đây càng thêm "sốt nóng".

Nắm bắt điều kiện thuận lợi này, nhiều doanh nghiệp TP.HCM hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã sử dụng nhiều phương án kinh doanh để thu hút cao nhất sự chú ý của giới đầu tư cũng như người có nhu cầu mua đất. Từ đó giá thành cũng có phần tăng cao.

Để gây sự thu hút khách hàng một số doanh nghiệp, chủ đất đã đặt biệt danh cho khu đất nhằm cho nó một cái tên để tiện trong quảng cáo và tư vấn hay chỉ là để tiện lợi khi nhắc đến một vị trí khu đất nào đó. Còn tính pháp lý hay rủi ro trong mua bán, đầu tư chắc hẵn bất kỳ một khách hàng nào cũng đều tìm hiểu và cẩn trọng trước khi quyết định. Và hiển nhiên, cơ quan quản lý địa phương sẽ nắm bắt rõ điều này,..

Tuy nhiên, trong thời điểm đất nền tại khu vực đang trong cơn sốt, giao dịch mua bán đất nền tại huyện Củ Chi đang sôi nổi thì những thông tin về tình hình đất nền tại Củ Chi như "dự án ma", "mập mờ pháp lý", thu lợi bất chính, hay ám chỉ doanh nghiệp lừa đảo cho người đầu tư "ăn bánh vẽ"...xuất hiện trên nhiều bài viết của một vài tờ báo khiến giới đầu tư chùn tay, người có nhu cầu mua đất để an cư cũng hoang mang.

Đi kèm các thông tin này là hàng loạt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Củ Chi được nêu tên trong các bài viết là Công ty TNHH Sản xuất thương mại Lan Phương với các dự án khu dân cư (KDC) Bình Mỹ Center (28.000m2), KDC Bình Mỹ Riverside (22.000m2), KDC Bình Mỹ Garden (40.000m2) như thông tin trên website; Công ty CP Dịch vụ thương mại và xây dựng Địa ốc Việt Nam House; Công ty Địa ốc Hoàng Thiên Phúc; Công ty CP Đầu tư Kim Tâm Hải...Đồng thời quy kết trách nhiệm quản lý của chính quyền sở tại là UBND xã Bình Mỹ, UBND H.Củ Chi.

Các thông tin này được đăng tải liên tục trong nhiều ngày có thể nói đã gây ra sự bất ổn cho tâm lý người đầu tư, thị trường bất động sản tại H.Củ Chi nói riêng và ảnh hưởng không nhỏ cho doanh nghiệp đang hoạt động tại đây nói chung.

"Đầu tư đất nền để kiếm lợi nhuận chênh lệch lâu nay vẫn là một hình thức kinh doanh thu hút đông đảo giới đầu tư. Nếu nói hình thức đầu tư thu lợi này là bất chính thì không hiểu vì sao là bất chính? Bất kỳ ai hay ngành nghề đầu tư nào không vi phạm pháp luật vốn dĩ cũng để thu lợi... trong khi cũng như các hình thức kinh doanh khác, đầu tư đất nền luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro không nhỏ.

Do vậy, chẳng ai bỏ tiền để đầu tư một cách không suy nghĩ cả. Tuy nhiên, khi nhiều thông tin bất lợi được đăng tải trên báo chí thì cũng có phần gây ảnh hưởng đến tâm lý người đầu tư", một người đầu tư đất nền cho hay sau khi đọc được thông tin đăng tải trên nhiều bài viết.

Qua tìm hiểu thực tế, tại một số khu đất được phân lô bán nền với giá trên dưới 10 triệu đồng/m2 tại H.Củ Chi như các khu đất tiếp giáp đường Võ Văn Bích có diện tích khoảng hơn 1.000m2, được phân thành nhiều lô có tổng diện tích hơn 80m2, nhưng không phải là dự án. Tại những khu đất này, các nhân viên môi giới thông tin rằng sau khi hoàn tất khâu mua bán, đất sẽ được sang tên đổi chủ, cấp giấy chứng nhận (sổ hồng).

Trao đổi với người có bề dày kinh nghiệm trong việc đầu tư đất nền, anh Nguyễn Trọng Tín, anh chia sẻ “để bán được hàng, các nhân viên tư vấn, môi giới sẽ nói bằng nhiều cách để thuyết phục khách hàng xuống tiền là một việc rất dễ hiểu, tuy nhiên các thông tin từ nhân viên môi giới chỉ là bổ trợ cho việc quyết định hay không quyết định của khách hàng.

Việc xuống tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không thể nói là nhân viên tư vấn sao thì nghe vậy được. Ngoài ra, kênh thông tin báo chí là một kênh rất quan trọng, nhưng cũng cần phải sàng lọc vì không hẳn những thông tin sẽ mang lại cho bản thân sự quyết định đúng, trong khi để đầu tư đất nền thì cần một lượng tiền không nhỏ”.

Thực hư thông tin bất lợi cho thị trường bất động sản tại H. Củ Chi

Trao đổi về việc nhiều khu đất được rao bán dưới dạng đất nền dự án, bà Đỗ Thị Thanh Thúy – Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ cho hay: “Ở xã Bình Mỹ không có dự án như báo nêu (Green City 1, 2 của Việt Nam House, Bình Mỹ Riverside của Lan Phương), ở đây là cá nhân (chủ đất) xin đầu tư hạ tầng để tách thửa. Khi được duyệt bản vẽ hạ tầng phù hợp với quy định thì đủ điều kiện tách thửa.

Còn việc rao bán như thế nào là do cá nhân đó sử dụng dịch vụ từ các công ty môi giới bất động sản, vấn đề này UBND xã Bình Mỹ không quản lý, chỉ việc các nhân viên tràn ra đường phát tờ rơi hay quảng cáo có sai phạm thì ủy ban xã mới xử lý để đảm bảo tình hình xã hội tại địa phương”.

Nói thêm về pháp lý một khu đất trên đường Võ Văn Bích hiện đang được rao bán, bà Thúy phân tích, dựa trên Quyết định 60 quy định về điệu kiện tách thửa là phải kết nối đường, điện… như khu đất hiện đang được rao bán qua Công ty Việt Nam House, ở đây chủ đất có phần đất tiếp giáp mặt đường Võ Văn Bích phù hợp với điều kiện trọng Quyết định 60 thì chủ đất được tách thửa với diện tích tối thiểu là 80m2, phần còn lại chưa có hạ tầng thì chủ đất phải xin đầu tư hạ tầng để kết nối với hạ tầng hiện hữu, sau đó mới được tiếp tục tách thửa. Do việc tách thửa này được thực hiện bởi cá nhân, phù hợp với Quyết định 60 nên không phải là dự án.

Về thông tin "ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng, rao bán rầm rộ dự án một cách công khai, ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật" thì bà Thúy cho biết thực tế không có các dự án đã nêu tại đây mà là cá nhân xin đầu tư, đất đủ điều kiện thì cơ quan chức năng thực hiện tách thửa và cấp giấy chứng nhận.

Trước đây, khi phóng viên một tờ báo tới liên hệ về "dự án" thì UBND xã Bình Mỹ trả lời rằng tại địa phương không có các dự án như phóng viên hỏi, chẳng hạn Green City 1, 2; Bình Mỹ Riverside. Đây có thể là tên do chính cá nhân sở hữu đất đặt ra.

Để làm rõ thêm về hoạt động bán đất tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi được đăng tải trong nhiều ngày có liên quan đến Công ty Việt Nam House (một số những công ty bị nêu tên mà phóng viên liên hệ được), phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới đã tìm gặp ông Nguyễn Văn Hoàng - Giám đốc Công ty Việt Nam House, ông cho biết: "Công ty Việt Nam House là một công ty môi giới bất động sản, hoạt động đúng chức năng theo Giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp. Vừa qua, công ty có thực hiện rao bán một số khu đất tại xã Bình Mỹ như báo chí đã nêu".

Về việc rao bán đất tại xã Bình Mỹ, ông Hoàng nói thêm: "Công ty Việt Nam House chỉ đứng ra làm môi giới cho các chủ đất có nhu cầu rao bán đất, không phải là chủ đầu tư làm dự án như thông tin trong các bài viết. Việc thực hiện phương pháp trong kinh doanh làm sao để thu hút được nhiều khách hàng cũng là một điều rất quan trọng, thiết nghĩ ai kinh doanh cũng đều như vậy.

Bên cạnh đó, uy tín là điều luôn phải được đảm bảo vì nó là linh hồn của doanh nghiệp. Không có uy tín thì rất khó khăn trong kinh doanh. Chính nhờ sự tin tưởng của khách hàng và cũng là uy tín mà Công ty Việt Nam House đã gây dựng gần 10 năm mà chúng tôi cũng vượt qua được giai đoạn có nhiều thông tin bất lợi, gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản tại khu vực đã được đăng tải trong thời gian qua.

Tuy nhiên, thông tin nói về "dự án ma", bán nền trái phép… từ các bài viết này cũng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và hoạt động của công ty nói riêng; chính quyền sở tại và thị trường bất động sản tại H.Củ Chi nói chung. Thiết nghĩ, các thông tin này cần được làm rõ để mang lại sự minh bạch và công bằng cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây".

Theo thông tin từ chính quyền sở tại (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) và trực tiếp từ công ty môi giới bất động sản, có thể thấy rằng việc lập dự án và chủ đất xin tách thửa theo Quyết định 60 mà TP.HCM đã ban hành là hoàn toàn khác nhau; công ty môi giới đứng ra rao bán và sử dụng các phương pháp quảng cáo để thu hút khách hàng là việc bình thường trong kinh doanh. Không phải cứ hễ bán đất là phải lập dự án hay ngược lại.

"Dự án ma" là một cụm từ có thể gây hiểu nhầm về thông tin thực tế, sẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp kinh doanh và khách hàng.

Chính vì vậy người có nhu cầu mua đất hoặc đầu tư cần tìm hiểu kỹ về khu đất dự định mua qua các kênh thông tin chính thống và chuẩn xác, nhất là tại cơ quan quản lý địa phương trước khi quyết định xuống tiền.

Theo Motthegioi