Chớ dại đi chân trần trên bãi biển nếu không muốn loại 'quái vật' này tấn công

Sau một ngày đi chân trần trên bãi biển xinh đẹp, chàng trai trẻ đã vô cùng hoảng hốt khi bàn chân màu hồng xuất hiện nhiều vết sưng đỏ, và ngứa ngáy.

Sau khi con trai có tên Michael đi chơi trở về, cô Kelli Mulhollen Dumas đã tỏ ra hết sức lo lắng khi thấy bàn chân con xuất hiện những dấu vết màu hồng, vết thương sau đỏ biến thành màu đỏ, gây ngứa ngáy.

Theo lời cô Dumas thì Michael đi chơi cùng 17 người bạn khác tại bãi biển ở California, Mỹ. Michael dường như bị một loài 'quái vật' tấn công khi đi chân trần và ngâm mình trong cát.

Quá trình tìm hiểu, bà mẹ trẻ đã vô cùng ngạc nhiên khi biết giun móc chính là thủ phạm gây nên những vết thương trên đôi chân của con bà. Michael sau đó được điều trị đặc biệt để ngăn giun móc lan ra khắp cơ thể. Gia đình đã chi khoảng 1.300 USD để điều trị, bao gồm thuốc kháng sinh.

Chớ dại đi chân trần trên bãi biển nếu không muốn loại 'quái vật' này tấn công

Michael, 17 tuổi, bị nhiễm giun móc khi dạo chơi trên bãi biển ở Florida. Ảnh: Daily Star 

Được biết, Michael không phải là người duy nhất bị giun móc làm tổ trên chân, trước đó, một phụ nữ giấu tên ở Queensland, Australia đã bãi biển An Bàng, Hội An để nghỉ dưỡng. Theo lời nữ du khách, cô không ở quá lâu trên cát, mà chỉ đi chân trần từ bãi biển xuống nước để tắm.

Sau khi trở về quê nhà từ Việt Nam khoảng một tuần, người phụ nữ bắt đầu có những biểu hiện lạ ở chân. "Một buổi sáng, tôi tỉnh dậy và nhìn xuống chân mình. Tôi nhận thấy có điều gì đó bất ổn".

Người phụ nữ này sau đó đã phải trải qua những ngày khó chịu. Chân cô bị sưng tấy, ngứa ngáy. "Chưa bao giờ tôi ngứa đến thế", cô nhớ lại.

Khi đến phòng khám để chữa trị, bác sĩ của cô thậm chí còn không tìm ra được lý do. Sau đó, cô liền nhớ tới một trường hợp tương tự đã được chia sẻ rầm rộ trên mạng. Đó là cặp đôi người Canada đến Dominica du lịch và cũng bị giun móc làm tổ trên da khi đi chân trần trên cát. Cô liền đề cập với bác sĩ về căn bệnh giun móc này.

Đồng cảnh ngộ với Michael và người phụ nữ giấu tên ở Queensland, cặp đôi Katie Stephens, 22 tuổi và Eddie Zytner, 25 tuổi, sống ở Canada cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Theo đó, sau khi đi dạo dọc bãi biển Punta Cana, hai người cảm thấy ngứa ở chân. Zytner hoảng sợ khi nhận thấy các vết sưng tấy nặng nề, phồng rộp trên ngón chân nên quyết định tới bệnh viện để thăm khám. Tuy nhiên, hai bác sĩ đầu tiên đều không xác định được nguyên nhân. Bác sĩ thứ ba đã phát hiện các triệu chứng của Katie và Eddie giống với một khách du lịch từng đến Thái Lan.

Chớ dại đi chân trần trên bãi biển nếu không muốn loại 'quái vật' này tấn công

Đôi chân sưng tấy, phồng rộp sau khi đi bộ trên bãi biển. Ảnh: Daily Mail 

Vị bác sĩ này kết luận cặp đôi bị nhiễm ấu trùng giun móc. Chúng có thể đã thâm nhập vào bàn chân, khi hai người này đi dạo trên bãi biển.

Theo lời nhà sinh vật học Dan Riskin, giun móc là loài ký sinh trùng hút máu. Chúng dùng hai chiếc răng to cắm chặt vào da, lần theo những vết thương hở để xâm nhập vào cơ thể con người. Giun móc sống bằng cách hút máu khiến người bệnh mắc chứng thiếu máu, thiếu sắt.

Ở vết thương nơi giun móc xâm nhập thường nổi lên những vệt loằng ngoằng. Đó chính là những con giun móc đã trưởng thành đang bò dưới lớp da.

Liên quan đến vấn đề này, các bác sĩ cảnh báo khách du lịch cần thận trọng khi đi trên các bãi cát hoặc đất không sạch sẽ. Nếu đi bộ trên bãi cát dọc bờ biển, bạn vẫn nên mang theo dép xỏ ngón, không ngồi ở vị trí đất, cát kém vệ sinh. Khi có các triệu chứng nổi mẩn, ngứa, sưng phồng, bạn cần khám bác sĩ ngay để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Theo VietQ