Cho trẻ xem phim hoạt hình có tốt không, cần lưu ý điều gì?

Phim hoạt hình là kênh giải trí quen thuộc với trẻ em. Tuy nhiên, cha mẹ cần cho con xem phim hoạt hình 1 cách có kiểm soát.

Lợi ích khi cho trẻ xem phim hoạt hình

Phim hoạt hình khá đa dạng về thể loại, được phân phối rộng rãi tới người xem qua nhiều kênh. Những tiếng cười vui nhộn từ bộ phim sẽ xoa dịu thần kinh của trẻ, làm trẻ thấy thoải mái, vừa học vừa chơi.

cho-tre-xem-phim-hoat-hinh-co-tot-khong-can-luu-y-dieu-gi

Xem phim hoạt hình có những tác động tích cực với trẻ, nhưng cha mẹ cần cho trẻ xem đúng cách để không gây hại cho trẻ (Ảnh minh họa)

Phim hoạt hình giúp trẻ học ngoại nhanh hơn

Nói đến việc học thì chuyện căng thẳng, áp lực là điều tất yếu. Nhất là đối với trẻ con, việc học quá nhiều dễ gây cho trẻ mệt mỏi, trầm cảm, ngại tiếp xúc. Thế nên thay vì học ngoại ngữ online hoặc qua sách vở, bạn nên hướng cho trẻ cách học qua phim hoạt hình.

Phim hoạt hình giúp trẻ tăng nhận thức

Xem phim hoạt hình có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng nhận thức như khả năng ghi nhớ trong thời gian dài, tăng khả năng tập trung chú ý, xử lý logic, lý luận và xử lý thị giác, thính giác.

Phim hoạt hình giúp trẻ nâng cao tính sáng tạo

Phim hoạt hình có thể giúp tăng trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ. Đứa trẻ có thể nghĩ ra những ý tưởng mới được lấy cảm hứng từ phim hoạt hình và tạo ra những câu chuyện thú vị.

Những lưu ý cha mẹ cần biết khi cho trẻ xem phim hoạt hình

- Không nên cho trẻ dưới 18 tháng tuổi xem tivi vì không hiểu buộc trẻ cố sức rất nhiều và điều đó không mang lại lợi ích nào. Ở độ tuổi này, điều bé cần là giao tiếp với người lớn. Nếu vừa bế con vừa xem tivi thì thời gian không quá 5 - 6 phút.

- Từ 18 tháng - 3 tuổi, trẻ có khả năng giải mã các chương trình theo tư duy của mình, thu nhận các hình ảnh và cử động nhưng khả năng tập trung chưa cao, do vậy chỉ nên chọn những chương trình ngắn (kéo dài 10 - 30 phút).

- Từ 3 - 6 tuổi, trẻ có thể theo dõi các chương trình hấp dẫn nhưng chưa phân biệt hoàn toàn giữa thực tế và trí tưởng tượng: trẻ tin vào những gì người ta chỉ cho thấy. Đó chính là lúc bạn cần ngồi xem tivi cùng bé để khi cần có thể nói cho bé rõ. Thời gian xem tối đa là 30 - 45 phút/ngày.

- Từ 7 tuổi trở nên chỉ nên xem tivi khoảng 1h mỗi ngày.

- Chỉ cho trẻ xem các chương trình giáo dục bổ ích, các chương trình lành mạnh không có bạo lực.

- Cùng trẻ trao đổi, bàn luận về chương trình tivi vừa xem, hướng dẫn trẻ đọc sách, hoặc giành thêm thời gian đưa trẻ đi chơi ngoài trời, gặp gỡ những trẻ em cùng lứa khác…

Theo GiaDinhVietNam