Chọn bình giữ nhiệt, của rẻ là của ôi

Bình giữ nhiệt là một người bạn đồng hành lý tưởng để sử dụng trong gia đình, đặc biệt cho trẻ mang theo đi học hoặc đi chơi. Nó giải quyết được nỗi lo về vệ sinh đường ruột và giúp trẻ hạ nhiệt vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay tràn lan các loại bình với đủ nhãn mác, màu sắc và tất nhiên chất lượng cũng “thượng vàng hạ cám”, nếu không tinh ý các mẹ rất dễ bị lừa mua phải bình kém chất lượng.

Của rẻ là của ôi

Chị Hà Ly, ở quận Cầu Giấy đến giờ vẫn chưa hết cắn rứt sau lần mua cho cô con gái đang học lớp Ba một chiếc bình giữ nhiệt kém chất lượng.

“Chiếc bình đang được một cửa hàng trên mạng giảm giá chỉ còn có 56,000 đồng, có thiết kế màu sắc rất bắt mắt, nên tôi đã không do dự mà mua cho cháu.

Mới dùng được hai ngày, cháu kêu ca với tôi rằng bình bốc mùi hôi quá, lại còn bị bong lớp vỏ inox cả ở trong ruột lẫn bên ngoài.

Lo lắng cho sức khỏe của con nên tôi đã lên mạng hỏi, và té ngửa khi được mách rằng bao bì của bình toàn là tiếng Trung Quốc và cũng chẳng có tem kiểm định chất lượng gì hết.” Chị Hà Ly kể lại.

Hiếm có mặt hàng nào lại có khung giá bán “phong phú” như bình giữ nhiệt, từ vài chục ngàn đồng cho tới hàng triệu đồng đều có.

Tuy nhiên, theo như các cơ quan chức năng cảnh báo thì tất cả các sản phẩm bình giữ nhiệt giá rẻ đều là hàng nhái, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Không bao giờ có chuyện một chiếc bình chỉ vài chục đến một trăm ngàn đồng có thể đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe người tiêu dùng, bởi để làm ra chiếc bình giữ nhiệt đúng chất lượng cần chi phí cao hơn thế.

Chọn bình giữ nhiệt, của rẻ là của ôi

Bình giữ nhiệt kém chất lượng tràn lan trên thị trường

Phân biệt hàng kém chất lượng dựa vào “mùi”

Một bí quyết được chuyên gia khuyên các ông bố bà mẹ là hãy rửa bình thật kỹ bằng nước rửa bình và nước sôi, rồi đổ nước vào bình và chờ vài tiếng.

Nếu là bình Trung Quốc kém chất lượng sẽ bốc mùi hôi, thậm chí bị móp méo, biến dạng dưới tác động của nước nóng hoặc lạnh.

Sở dĩ bình giữ nhiệt “dởm” có mùi hôi khác thường là do ruột bình được làm từ kim loại kém chất lượng và vỏ làm bằng nhựa PP tái sinh.

Đây là loại nhựa rất độc hại, thường chỉ sử dụng làm chậu trồng hoa, thổi thành túi chứa rác chứ tuyệt đối không sử dụng trong thực phẩm.

Ngoài ra, loại nhựa này vốn không có tác dụng giữ nhiệt, nên khi cho nước sôi hoặc nước đá vào bình, chỉ vài tiếng sau đều trở về nhiệt độ bình thường.

Sử dụng sản phẩm của các tên tuổi uy tín

Mặc dù báo chí lẫn các cơ quan chức năng vẫn nhắc “ra rả” hàng ngày về những tác hại khôn lường mà bình giữ nhiệt kém chất lượng gây ra, nhưng nhiều phụ huynh với tâm lý ham của rẻ, lại chiều con khi chúng thích những chiếc bình có màu sắc bắt mắt, đã vô tình mạo hiểm sức khỏe và tính mạng của con em mình.

Một chiếc bình giữ nhiệt đạt đủ tiêu chuẩn về sức khỏe phải là loại sử dụng inox 304 dùng cho thực phẩm, không bị ôxy hoá, không hoen gỉ.

Phần nắp làm bằng nhựa nguyên sinh, loại nhựa được phép sử dụng để chứa thực phẩm. Với các sản phẩm liên quan tới sức khỏe kiểu này, lựa chọn từ những thương hiệu uy tín thế giới là đảm bảo nhất.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay không thiếu những sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch từ Đức, Séc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.

Tuy giá thành khá cao, từ vài trăm ngàn cho tới hàng triệu đồng, nhưng nhờ độ bền rất cao lên tới vài năm, lại đảm bảo an toàn cho người sử dụng, thích hợp cả người lớn lẫn trẻ em, nên các loại bình giữ nhiệt này vẫn là một lựa chọn thông minh cả về kinh tế lẫn sức khỏe.

Người tiêu dùng chỉ phải đầu tư một lần, thay vì lựa chọn những sản phẩm rẻ hơn để rồi đau đáu lo sợ các tác hại mà những chiếc bình kém chất lượng có thể gây ra.

Đó là còn chưa nói tới việc các sản phẩm rẻ tiền rất mau hỏng, người tiêu dùng lại “tiền mất tật mang”.

Theo trithuctre