Chọn cách "đi đường tắt" trong hành trình làm đẹp, nhiều chị em phải chung sống, điều trị suốt đời với thuốc

Dù đã có nhiều hậu quả nhãn tiền nhưng không ít chị em vẫn lựa chọn phương pháp giảm cân nhanh chóng bằng thuốc, để rồi rước họa vào thân.

Suy gan, suy thận nặng vì thuốc giảm cân

Mới đây, Bệnh viện Bình Dân (TP HCM) đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, suy đa cơ quan, cơ thể có nhiều biểu hiện đe dọa tính mạng.

Theo người nhà bệnh nhân, do mặc cảm vì cân nặng nên người phụ nữ này đã mua 250 viên thuốc giảm cân "thần tốc" từ người quen và dùng liên tục trong 1 tháng. Sau thời gian đầu dùng thuốc, nữ bệnh nhân này cảm thấy đi tiểu nhiều hơn và giảm được khoảng 6kg. Tuy nhiên, sau đó cơ thể người này lại thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng chức năng thận của bệnh nhân này đã không hồi phục vì những tổn thương vĩnh viễn do thuốc giảm cân gây ra. Bệnh nhân phải đến bệnh viện lọc máu định kỳ 3 lần/tuần để duy trì cuộc sống.

chon-cach-di-duong-tat-trong-hanh-trinh-lam-dep-nhieu-chi-em-phai-chung-song-dieu-tri-suot-doi-voi-thuoc

Nhiều người đã suy gan, suy thận vì lạm dụng thuốc giảm cân. Ảnh Internet

Cũng theo thông tin từ bệnh viện Bình Dân, từ trước Tết đến nay, bệnh viện đã cấp cứu nhiều bệnh nhân suy rơi vào tình trạng suy đa cơ quan do giảm cân bằng thuốc viên, trà hoặc bột không rõ thương hiệu như thế này. Điều cần lưu ý là tình trạng suy thận diễn tiến rất nhanh chỉ sau khoảng hơn 1 tháng sử dụng các sản phẩm trên.

Trên thực tế, không chỉ bệnh viện Bình Dân, tại rất nhiều các bệnh viện khác trên cả nước cũng đã tiếp nhận và xử lý cho rất nhiều ca bệnh vì tin lời quảng cáo của các sản phẩm giảm cân mà rước họa vào người.

Ngay cuối tháng 1 vừa qua, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng đã tiếp nhận và điều trị cho một nữ sinh 19 tuổi, quê Hà Nam vì đã dùng loại trà giảm cân liên tục trong vòng 2 tuần dẫn đến suy kiệt, men gan tăng, đường huyết giảm.

Theo BS Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận nặng, phải điều trị lâu dài theo đơn thuốc của bệnh viện.

Cẩn trọng với các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, thành phần

Hiện nay, trên nhiều trang mạng, diễn đàn làm đẹp cho phụ nữ, các loại trà, thuốc, thực phẩm chức năng giảm cân đang được quảng cáo rầm rộ với nhiều tên gọi khác nhau nhưng đều có một điểm chung là có thể đem lại công dụng “thần kỳ” trong việc giảm cân.

Chẳng hạn, “giảm ngay 8 kg trong vòng một nốt nhạc”; “hủy mỡ - phá mỡ - tan mỡ”; “thành phần thuốc hoàn toàn 100% tự nhiên”; “cam kết tuyệt đối an toàn, không tác dụng phụ. Không có bất kỳ ảnh hưởng nào”…

Dù các quảng cáo là vậy nhưng trên thực tế, cách đây không lâu, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã phát hiện nhiều loại thuốc giảm cân có chứa các thành phần tân dược ẩn, không được công bố, có thể gây hại cho người dùng.

Chẳng hạn, Sibutramine là một thành phần được FDA phát hiện có mặt trong nhiều sản phẩm được sản xuất dưới dạng thực phẩm bổ sung để giảm cân. Đây là hoạt chất có tác động đến hệ thần kinh trung ương, tạo cảm giác no và chán ăn. Đặc biệt, chất này có thể làm tăng đáng kể huyết áp hoặc nhịp tim ở một số bệnh nhân và có thể gây nguy hiểm cho người có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), thuốc giảm cân cấp tốc thường có công dụng làm giảm cảm giác thèm ăn, gây chán ăn để hạn chế tối đa nguồn năng lượng nạp vào. Khi thiếu năng lượng cho hoạt động sống, cơ thể buộc phải cắt nguồn năng lượng dự trữ từ gan, cơ, sau cùng mới đến mỡ, gây rối loạn chuyển hóa.

Bên cạnh đó, khi sử dụng thuốc giảm cân người dùng sẽ bị mất khối cơ, cơ thể không có sức bền dẫn đến năng suất lao động kém. Hơn nữa, việc dùng thuốc gây chán ăn khiến cơ thể thường xuyên ở trong tình trạng hạ đường huyết ảnh hưởng đến khả năng tập trung, tư duy, ghi nhớ.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho rằng, khi sử dụng thuốc giảm cân, chị em sẽ phải chấp nhận sống chung với những tác dụng phụ như tiêu chảy kéo dài, suy nhược cơ thể, dùng lâu dài có thể ảnh hưởng đến thần kinh, huyết áp, gây trầm cảm, phải lệ thuộc vào thuốc, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng không nên lạm dụng thuốc giảm cân, không sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có giấy phép chứng nhận đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế để tránh rước họa vào người.

Theo GiaDinh