Chốt giả dây an toàn trên ô tô như đánh cược tính mạng với 'tử thần'

Chốt giả dây an toàn ô tô là một sản phẩm dùng để cắm vào chốt khóa đai an toàn 3 điểm trên ô tô, nhằm đánh lừa hệ thống cảm biến không phát ra tiếng kêu.

Dây an toàn là một trong những phát minh quan trọng hàng đầu trên xe hơi. Bên cạnh túi khí, dây toàn là phao cứu sinh cho tài xế và hành khách khi tất cả những công nghệ khác trên xe đã không thể giúp tránh khỏi vụ tai nạn. Tuy nhiên, với rất nhiều người Việt, dây an toàn mới chỉ là món đồ chơi.

Anh Nguyên (Thanh Hóa) chia sẻ, trước đây khi thi bằng lái xe, lúc ngồi lên xe chuẩn bị chờ hiệu lệnh xuất phát, thầy giáo nói nên cài dây an toàn ra sau lưng để không bị trừ điểm, và không bị... nóng. Đến khi đi người quen cũng gặp cảnh tương tự, mà lý do chính là để chống lại những tiếng "beep" liên hồi mà xe phát ra, khi phát hiện chưa cài dây an toàn.

Trường hợp đối phó với dây an toàn như kiểu anh Nguyên không còn là hiếm mà trên một diễn đàn lại rộ lên hình ảnh cách đối phó với xe, là cài chốt, nhưng chỉ mình chốt, không có dây. 

Chốt giả dây an toàn trên ô tô như đánh cược tính mạng với 'tử thần'

Quá nguy hiểm nếu dùng chốt giả dây an toàn xe ô tô

Thực tế, trong vài năm trở lại đây, thị trường Việt Nam bỗng xuất hiện trào lưu gắn chốt giả dây đai an toàn. Sản phẩm này dùng để cắm vào chốt khóa đai an toàn 3 điểm trên ô tô nhằm đánh lừa hệ thống cảm biến không phát ra tiếng kêu khi chưa cài dây mà xe đã chuyển động.

Bên cạnh việc không ngại ngần quảng cáo loại chốt giả có thể đánh lừa xe không còn phát ra tiếng kêu...khó chịu, nhiều cửa hàng còn chịu khó nhập đủ mẫu mã, logo các thương hiệu ô tô từ bình dân đến hạng sang gắn trên chốt giả với mục đích làm đẹp theo nhu cầu của khách. Sản phẩm chốt giả trên có giá bán khá rẻ, từ vài chục cho đến chưa quá 200.000 đồng, và đa số nhập từ Trung Quốc.

Không chỉ có tại các cửa hàng mà người tiêu dùng có thể dễ dàng mua trên mạng hay tại các cửa hàng đồ chơi ô tô ở nhiều thành phố lớn trên cả nước. Sản phẩm này làm thỏa mãn những tài xế ngại cài dây đai an toàn vì cho là vướng víu, không thoải mái khi đi ôtô. Họ không nghĩ rằng, cái giá phải trả cho đồ rẻ tiền này có thể bằng cả mạng sống của mình.

Một trường tai nạn xe hơi xảy ra ngày 22/9/2017 trên đường cao tốc Seremban–Port Dickson (Malaysia) khiến tài xế thiệt mạng sau khi văng ra khỏi xe. Bức ảnh chụp ghế lái sau đó cho thấy, nạn nhân không thắt dây an toàn mà chỉ gài kiểu đánh lừa hệ thống cảnh báo của xe.

Kết luận của cảnh sát điều tra cho thấy, chiếc Mitsubishi Lancer do nạn nhân điều khiển đang đi từ Seremban tới Port Dickson thì bị trượt bánh sang mạn trái đường và đâm vào barrier. Tai nạn khiến tài xế bị văng ra khỏi xe và đó là nguyên nhân chính gây tử vong.

Từ vụ tai nạn trên, các chuyên gia kỹ thuật về ô tô khuyên rằng, tài xế không nên sử dụng chốt giả dây an toàn vì quá mạo hiểm tính mạng.

Theo VietQ