Chủ nhà trọ KCN giảm giá, hỗ trợ công nhân sau dịch COVID-19

Nhiều chủ nhà trọ tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long (Hà Nội) đã vui vẻ giảm giá tiền phòng, tiền sinh hoạt với mong muốn có công nhân đến thuê và yên tâm làm việc.​

Thời gian trước, khi dịch COVID-19 bùng phát, không ít công nhân đang sinh sống, làm việc tại KCN Bắc Thăng Long rơi vào cảnh khó khăn khi phải tạm nghỉ việc, việc làm không đều, không tăng ca sản xuất được.

Trong hoàn cảnh đó, rất nhiều công nhân đã phải chuyển hướng để trang trải cho cuộc sống như tạm thời nghỉ về quê, chạy xe ôm, chạy bàn, bán nước… Tuy nhiên, dịch đã đi qua các công nhân cũng dần ổn định cuộc sống trở lại.

chu-nha-tro-kcn-giam-gia-ho-tro-cong-nhan-sau-dich-covid-19

Công nhân tại KCN không còn tăng ca ngày đêm như thời gian trước.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Thành (31 tuổi) trú tại Thái Bình cho biết: "Hai vợ chồng tôi đã có 3 năm làm công nhân cho một doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, thời điểm dịch COVID-19 diễn ra khiến công việc bị ảnh hưởng nhiều, thu nhập giảm trong khi đó chi phí sinh hoạt, tiền nuôi con cái vẫn phải lo đều nên cả hai vợ chồng quyết định thay nhau chạy Grab bike và shipper để kiếm thêm thu nhập".

Chị Thành cũng cho biết, thời điểm hiện tại dịch đã qua, công việc sản xuất của nhà máy dần phục hồi nhưng chưa tốt như trước kia nên cả hai vẫn phải chạy thêm xe ôm, làm shipper để vượt qua giai đoạn này.

chu-nha-tro-kcn-giam-gia-ho-tro-cong-nhan-sau-dich-covid-19

Chị Nguyễn Thị Hà trú tại Tuyên Quang cho biết, để tiết kiệm chi tiêu trong giai đoạn này, chị đã chuyển sang ở cùng bạn bè, đồng nghiệp thay vì ở một mình như thời gian trước.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hà (27 tuổi, trú tại Tuyên Quang) cũng đã phải tự mình xoay sở khi dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến công việc, thu nhập. Tuy nhiên, thay vì thuê một mình một phòng trọ giá khoảng 1 triệu đồng bao gồm cả điện nước như trước đây, chị đã chuyển sang ở cùng đồng nghiệp, bạn bè để tiết kiệm chi phí.

Chị nói: "Dịch khiến công việc bị ảnh hưởng nên cách đây 3 tháng tôi đã trả phòng, chuyển sang ở cùng đồng nghiệp, bạn bè để tiết kiệm chi phí. Đến nay việc làm trong công ty đã cơ bản ổn định hơn nên cuộc sống cũng đỡ khó khăn so với giai đoạn dịch hoành hành nhiều. Nếu thời gian tới, thu nhập cao hơn, cuộc sống được cải thiện, tôi sẽ tiếp tục thuê riêng một phòng để tiện sinh hoạt, nghỉ ngơi".

Vợ chồng chị Trần Thanh Huyền (32 tuổi trú tại Lào Cai) thuê trọ tại thôn Bầu (xã Kim Chung – Đông Anh) hơn 4 năm qua mới đây đã đón đứa con gái lên 3 tuổi từ quê lên sau gần 3 tháng gửi về quê cho ông bà trông nom hộ, chị nói: "Thời điểm dịch, cuộc sống vợ chồng tôi gặp khó khăn nên chúng tôi quyết định gửi con về quê cho ông bà chăm sóc. Đến nay công việc dần đi vào ổn định nên tôi đón cháu lên cho đi học và tiện chăm nom".

Nhiều công nhân chăm chỉ nấu ăn hơn so với thời điểm trước dịch.

Chị Huyền cũng cho biết, do thu nhập chưa ổn định như trước nên đồng lương của hai vợ chồng sau khi trừ chi tiêu, tiền thuê nhà, tiền học cho con cũng dư khoảng 5-6 triệu đồng.

Vợ chồng anh Trần Văn Kính (SN 1989, trú tại Thanh Hóa) đã có thâm niên gần 10 năm làm công nhân cho một công ty linh kiện điện tử đóng tại Bắc Ninh tâm sự: "Nếu trước đây tăng ca đều thì mỗi tháng vợ chồng tôi cũng tiết kiệm được 8 - 9 triệu đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch nên gần như mấy tháng vừa qua, chúng tôi không tiết kiệm được là bao".

Chính vì vậy, vợ chồng anh Kính đã phải dùng mọi biện pháp cắt giảm chi tiêu, thường xuyên nấu ăn ở nhà, giảm mua sắm đến mức tối đa để lo cho cuộc sống. Anh cũng cho biết, tình hình dịch khiến doanh nghiệp gặp khó khăn nhưng phía công đoàn công ty đã hỗ trợ, chăm lo cho đời sống, thu nhập của anh em công nhân nên bản thân cũng cảm thấy ấm lòng.

chu-nha-tro-kcn-giam-gia-ho-tro-cong-nhan-sau-dich-covid-19

Các chủ nhà trọ dành cho công nhân tiến hành hỗ trợ tiền thuê đến 300.000 đồng/tháng.

Do thu nhập bị giảm sút nên đã ảnh hưởng đến cuộc sống công nhân, nhiều người đã chuyển thuê sang những phòng trọ giá rẻ hơn hoặc chịu khó ở đông trong một không gian nhất định để tiết kiệm chi phí.

Bà Đỗ Thị Hồng – chủ 40 phòng trọ cấp 4 tại thôn Bầu (Kim Chung – Đông Anh – Hà Nội) cho biết: "Trước đây mỗi căn phòng trọ tôi cho thuê với giá 800.000 đồng/tháng chưa tính điện nước, tuy nhiên dịch bệnh đã tác động đến kinh tế nên hiện tại tôi giảm giá còn 500.000 đồng/phòng/tháng".

Bà Hồng cũng cho biết, việc giảm giá 300.000 đồng/phòng/tháng thời điểm này với mong muốn tạo điều kiện cho công nhân bớt gánh nặng cuộc sống. Bên cạnh đó, việc giảm tiền trọ tại đây cũng là xu hướng chung với hi vọng những căn phòng trống sẽ có nhiều người đến thuê hơn.

Trong khi đó tại các KCN ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên…, các chủ nhà trọ cũng đã mạnh tay giảm tiền trọ, tiền điện, tiền nước giúp công nhân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hiện dịch COVID-19 đã đi qua, tình hình sản xuất – kinh doanh của các đơn vị đang dần được phục hồi nên những việc làm hỗ trợ giúp công nhân dù là nhỏ nhất cũng khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng.

L.B - Lan Hương – Lê Cúc – Phạm Hà

Theo GiaDinh